Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3

Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3

I. Lý do chọn đề ti :

 1/ Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong việc đào tạo lớp người lao động mới, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước :

 Đất nước ta đang trên đà phát triển từ một nền kinh tế lạc hậu tiến đến một nền kinh tế công nghiệp hóa hiện đại hóa. để đáp ứng được yêu cầu đó địi hỏi phải cĩ một đội ngũ trí thức đủ trình độ, để tiếp cận với các loại máy móc trang thiết bị hiện đại. Muốn giải quyết được vấn đề này, cần phải phối hợp chặt chẽ với các nguồn nhân lực trong tồn x hội, trong đó Gi¸o dơc - §µo t¹o giữ vai trị then chốt. Như đại hội IX tiếp tục khẳng định: Gio dục Đo tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển Gi¸o dơc là một động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá là điều kiện phát huy nguồn lực con người, là yếu tố cơ bản để phát triển x hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cho nên các yêu cầu về đổi mới Gia dơc về mục tiu, về nội dung, về phương pháp, về hình thức tổ chức nĩi chung l điều tất yếu để góp phần đào tạo nguồn nhn lực cho x hội.

 

doc 48 trang Người đăng huong21 Lượt xem 654Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơ
ơ
PhÇn i: më ®Çu
Lý do chọn đề tài :
 1/ Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong việc đào tạo lớp người lao động mới, phục vụ sự nghiệp cơng nghiệp hố hiện đại hố đất nước : 
	Đất nước ta đang trên đà phát triển từ một nền kinh tế lạc hậu tiến đến một nền kinh tế cơng nghiệp hĩa hiện đại hĩa. để đáp ứng được yêu cầu đĩ địi hỏi phải cĩ một đội ngũ trí thức đủ trình độ, để tiếp cận với các loại máy mĩc trang thiết bị hiện đại. Muốn giải quyết được vấn đề này, cần phải phối hợp chặt chẽ với các nguồn nhân lực trong tồn xã hội, trong đĩ Gi¸o dơc - §µo t¹o giữ vai trị then chốt. Như đại hội IX tiếp tục khẳng định: Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển Gi¸o dơc là một động lực thúc đẩy sự nghiệp cơng nghiệp hố, hiện đại hố là điều kiện phát huy nguồn lực con người, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cho nên các yêu cầu về đổi mới Giẫ dơc về mục tiêu, về nội dung, về phương pháp, về hình thức tổ chức  nĩi chung là điều tất yếu để gĩp phần đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. 
 2/ Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai dạy và học SGK tiểu học mới trên phạm vi cả nước :
	Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện mới chương trình SGK tiểu học trên phạm vi cả nước, chương trình sách mới so với sách cũ cĩ nhiều thay đổi cả về hình thức lẫn nội dung, chính vì thế phương pháp dạy học cũng càng phải đổi mới. Cho nên việc nghiên cứu về phương pháp dạy học ở bậc tiểu học nĩi chung, phương pháp dạy học mơn tốn ở tiểu học nĩi riêng là nhiệm vụ của những người làm cơng tác giáo dục. 
	Mỗi thầy cơ giáo Tiểu học cần phải tự học tập và nghiên cứu nhằm trang bị cho mình những chuẩn kiến thức về phương pháp dạy học mới tốt hơn nhằm đáp ứng yêu cầu về nội dung sách giáo khoa tiểu học mới trên phạm vi cả nước.
	3/ Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới giáo dục nĩi chung và đổi mới giáo dục Tiểu học nĩi riêng :
	- Giáo dục nĩi chung đổi mới để phù hợp với thời kỳ đổi mới kinh tế hiện nay trong đĩ giáo dục tiểu học nĩi riêng. Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, mơn Tốn cùng với các mơn học khác trong nhà trường Tiểu học cĩ những vai trị gĩp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển tồn diện.
	Tốn học là mơn khoa học tự nhiên cĩ tính lơgíc và tính chính xác cao, nĩ là chìa khĩa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.
	Muốn học sinh Tiểu học học tốt được mơn Tốn thì mỗi người Giáo viên khơng phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã cĩ sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuơn, máy mĩc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ khơng cao. Nĩ là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
	Yêu cầu của giáo dục hiện nay địi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học mơn tốn ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lơi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trị chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trị chơi cĩ nội dung tốn học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thơng qua các trị chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức tốn học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi giáo viên đưa ra được các trị chơi tốn học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy và học mơn tốn sẽ ngày càng nâng cao.Chính vì những lý do nêu trên mà tơi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3".
II- Mơc ®Ých nghiªn cøu :
Nghiên cứu đề tài nhằm :
	- Tìm hiểu những vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học nĩi chung và đổi mới phương pháp dạy học mơn tốn Tiểu học nĩi riêng.
	- ChØ ®¹o thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3 theo hướng tích cực hố các hoạt động của học sinh nhằm nâng cao chất lượng việc dạy và học tốn ở Tiểu học.
III-§èi t­ỵng,ph¹m vi nghiªn cøu :
*§èi t­ỵng nghiªn cøu: Gi¸o viªn vµ häc sinh khèi líp 3
* Ph¹m vi nghiªn cøu : Néi dung thiết kế các trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3 
 IV-nhiƯm vơ nghiªn cøu:
- Nghiªn cøu thùc tr¹ng cđa viƯc thiết kế các trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 3 cđa tr­êng TiĨu häc Hỵp Thanh A.
- T×m hiĨu thùc tr¹ng gi¸o viªn so¹n vµ chuÈn bÞ bµi trong c¸c tiÕt d¹y to¸n 
- Sư dơng thiết kế các trò chơi ®Ĩ h­íng dÉn HS gi¶i mét sè bµi to¸n ë líp 3 .
- §­a ra mét sè gi¶i ph¸p ®Ĩ n©ng cao hiƯu qu¶ thiết kế các trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 3 
- Tỉ chøc thùc nghiƯn ®Ĩ kiĨm nghiƯm nh÷ng gi¶i ph¸p ®· ®Ị xuÊt.
 V-Gi¶ thuyÕt khoa häc :
Thùc tr¹ng lµ gi¸o viªn ch­a chuÈn bÞ bµi chu ®¸o tr­íc khi lªn líp . Trong giê d¹y gi¸o viªn ch­a lùa chän ®­ỵc ph­¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tỉ chøc d¹y häc khoa häc phï hỵp víi néi dung bµi häc . NÕĩ ®­ỵc quan t©m vµ t×m ra nh÷ng nguyªn nh©n khã kh¨n dÉn ®Õn viƯc häc sinh ch­a hiĨu bµi vµ ch­a cã høng thĩ víi bµi häc vµ ®Ị ra nh÷ng biƯn ph¸p phï hỵp th× viƯc høng thĩ häc môn toán líp 3 sÏ ®¹t hiƯu qu¶ cao . Tõ ®ã gãp phÇn n©ng cao chÊt l­ỵng gi¸o dơc d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng .
VI- Giíi h¹n ®Ị tµi :
- Gi¸o viªn vµ häc sinh khèi líp 3
- §Þa bµn : Tr­êng TiĨu häc Hỵp Thanh A – X· Hỵp Thanh – HuyƯn Mü §øc – Thµnh phè Hµ Néi .
- Thêi gian thùc hiƯn ®Ị tµi n¨m häc : 2009 - 2010
-Néi dung : Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3
VII- Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu :
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
 Đọc các tài liệu sách , báo , tạp chí giáo dục , tư liệu tham khảo trên thư viện giáo án điện tử và các nội dung có liên quan đến thiết kế trò chơi môn toán lớp 3.
 -Tỉng hỵp c¸c kiÕn thøc về thiết kế trò chơi môn toán ở lớp 3.
 2 . Phương pháp nghiên cứu thực tế : 
 - Tỉ chøc dù giê c¸c ®ång chÝ gi¸o viªn d¹y líp 3 .Sau mçi tiÕt d¹y cđa tõng ®ång chÝ t«i tiÕn hµnh rĩt kinh nghiƯm trao đổi ý kiến về nội dung các trò chơi toán học .
 3 . Ph­¬ng ph¸p thùc nghiƯm:
 - Tìm hiểu thực trạng, trao ®ỉi thơng qua dự giờ, khảo s¸t chất lượng của học sinh nhằm kiểm chứng tính khả thi.
 - TiÕn hµnh d¹y thùc nghiƯm ®Ĩ th¨m dß ý kiÕn ®· ®­a ra .
 4. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu s¸ch gi¸o khoa vµ tµi liƯu :
 Trang bÞ cho gi¸o viªn s¸ch gi¸o khoa vµ tµi liƯu tham kh¶o gi¸o viªn cã thĨ häc tËp vµ ¸p dơng vµo bµi d¹y cđa m×nh ®­ỵc tèt h¬n .
 5. Ph­¬ng ph¸p tỉng kÕt rĩt kinh nghiƯm:
 Qua mçi tiÕt d¹y , mçi chuyªn ®Ị chĩng t«i ®· ®¸nh gi¸ nhËn xÐt nh÷ng mỈt ®· lµm ®­ỵc nh÷ng mỈt cßn tån t¹i ®Ĩ bỉ xung vµ x©y dùng kÕ ho¹ch ®­ỵc hoµn thiƯn h¬n .
 6- Ph­¬ng ph¸p thèng kª :
 Dù giê vµ kiĨm tra tiÕt to¸n tõ ®ã ph¸t hiƯn ra gi¸o viªn vµ häc sinh th­êng gỈp nh÷ng khã kh¨n g× trong giê häc vµ t¹o ®iỊu kiƯn giĩp ®ì gi¸o viªn vµ häc sinh d¹y vµ häc tèt h¬n. 
PhÇn Ii: néi dung nghiªn cøu
 Ch­¬ng I : C¬ së lý luËn 
1.C¬ së lý luËn :
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học : Học sinh Tiểu học luơn luơn hiếu động , ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại chĩng chán . Đối với trẻ trị chơi là một phát hiện mới , kích thích tị mị , muốn tìm hiểu , khám phá . Do vậy quan điểm “ Thơng qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập .” là phù hợp với trường tiểu học .
 Trị chơi tốn học nhằm mục đích là thơng qua trị chơi để củng cố kiến thức của bài học , luyện tập lại kiến thức của bài mới , phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thơng qua trị chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng . 
 Trong quá trình học tốn ở tiểu học , sử dụng trị chơi tốn học cĩ nhiều tác dụng như :
Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học , làm cho giờ học bớt căng thẳng , tạo cảm giác thoải mái , dễ chịu . Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng , gây hứng thú học tập .
 Kích thính sự tìm tịi , tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình .
 Thơng qua trị chơi , học sinh vận dụng kiến thức năng nổ , hoạt bát , kích thích trí tưởng tượng , trí nhớ . Từ đĩ phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách sử lý thơng minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội .
 Ngồi ra thơng qua hoạt động trị chơi cịn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đồn kết, thân ái, lịng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm . Vì vậy trị chơi tốn học rất cần thiết trong giờ học tốn ở tiểu học .
2 Nguyªn t¾c thiÕt kÕ trß ch¬i:
a- Nguyên tắc thiết kế vừa sức dễ thực hiện :
 - Mỗi trị chơi phải củng cố được một nội dung tốn học cụ thể trong chương trình (Cĩ thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập)
 - Chương trình tốn 3 được chia thành 5 mạch kiến thức : Số học và yếu tố đại số, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, yếu tố thống kê, các dạng giải toán. Các trị chơi được xây dựng từ các dạng bài tập cĩ chọn lọc của các tiết học trong năm mạch kiến thức trên, nhưng cĩ thể mang những cái tên gợi cảm, gây hứng thú, gĩp phần hình thành, củng cố hoặc hệ thống kiến thức .
 - Các trị chơi phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tốn học, phát huy trí tuệ, ĩc phân tích, tư duy sáng tạo .
 - Trị chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (Sử dụng trong giờ học từ 5 đến 10 phút ), thích hợp với mơi trường học tập.
 -Trị chơi cĩ sức hấp dẫn ,thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo khơng khí vui vẻ, thoải mái .
 - Trị chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3 . Tổ chức trị chơi khơng quá cầu kỳ, phức tạp .
 b- Nguyên tắc khai thác và thực hành : Để các trị chơi gĩp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trị chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau :
	* Tổ chức trị chơi học tập để dạy mơn Tốn nĩi chung và mơn Tốn lớp 3 nĩi riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa các trị chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trị chơi trong dạy tốn cĩ hiệu quả cao thì địi hỏi mỗi giáo viên phải cĩ kế hoạch chuẩn ...  cần giải 
Ví dụ :
 Đề 3
 Đề 2 Đề 2
 Đề 1 Đề 1
 Đội Vàng Anh Đội Vành Khuyên
Đề 1 : Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi An . Hỏi năm nay chị mấy tuổi ?
Đề 2 : Tĩm tắt 9 cây
 Cây cam
 ? cây
 Cây táo
Đề 3 : Hà hái được 6 quả cam, kém số cam anh Hải hái được hai lần . Hãy tính số cam anh Hải hái được ?
Chuẩn bị : 
Học sinh mỗi nhĩm chuẩn bị 3 tờ giấy ơ ly, bút, keo dán .
Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội tự chọn tên đặt cho đội mình .
 * Ví dụ :Vàng Anh , Vành Khuyên . Mỗi đội cử 3 em đại diện lên chơi . số cịn lại làm cổ động viên cho đội nhà .
 * Cách chơi : Khi giáo viên cĩ hiệu lệnh bắt đầu chơi, mỗi đội chơi lần lượt rút đề đọc, hội ý, giải và ghi nhanh kết quả vào giấy.
 Các đội giải từ đề 1 ( từ dễ đến khĩ ). Giải xong đề một thì dán lên “Đỉnh núi ” số 1, sau đĩ tiếp tục rút, đọc và giải đề 2 .Nếu đội nào giaỉo nhanh hơn cĩ quyền rút đề 3 để giải . Trường hợp hai đội cùng giải xong đề 1 và 2 cùng lúc , thì giáo viên và cả lớp kiểm tra xem hai đội đã giải đúng chưa, nếu đội nào giải chưa đúng thì khơng được giải đề 3 .Nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và 2 thì cả hai đội cùng đọc và giải đề 3( Giáo viên đọc đề cho hai đội cùng giải ). Đội nào giải đúng cả 3 đề mà xong trước thì sẽ là đội ( chinh phục đựơc đỉnh cao ) thắng cuộc sẽ được nhận phần thưởng kích lệ như bút chì, thước kẻ .
 Trị chơi này được sử dụng ở tiết ơn tập về giải tốn trang 176 SGK .
 *Thời gian sử dụng cho trị chơi này là 15 phút . 
B. CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN SOẠN GIÁO ÁN MỘT TIẾTDẠY
 Bài dạy : Bảng chia 7
1. Mục đích : Giúp học sinh
- Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia 7 và học thuộc bảng chia 7
- Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải tốn cĩ lời văn
2. Đồ dùng :
	- Giáo viên : Phấn màu, bút dạ, các tấm bìa cĩ 7
3. Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3'
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh đọc bảng nhân 7
- Gọi học sinh nêu 3 phép tính bất kỳ của bảng nhân 7 sau đĩ học sinh khác trả lời
- Giáo viên nhận xét, chấm điểm
- 1 học sinh đọc
- 4 học sinh đố nhau
Học sinh nhận xét bạn đọc
15'
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
Giáo viên : Trong giờ học tốn hơm nay, các con sẽ dựa vào bảng nhân 7 để lập thành bảng chia 7 và làm các bài tập luyện tập trong bảng chia 7. Bài học hơm nay là : Bảng chia 7 - Giáo viên ghi đầu bài bảng lớp
b. Lập bảng chia 7 :
- Cho học sinh lấy 3 tấm bìa, mơi tấm bìa cĩ 7 chấm trịn (Giáo viên lấy đính bảng lớp 7)
Hỏi : Con lấy được tất cả bao nhiêu chấm trịn ?
Học sinh lấy để trên mặt bàn
21 chấm trịn
Vì sao con biết ? (Giáo viên ghi bảng)
7 x 3 = 21
- Giáo viên : Cơ cĩ 21 chấm trịn chia đều vào các tấm bìa mỗi tấm cĩ 7 tấm trịn. Hỏi cơ cĩ mấy tấm bìa ?
3 tấm bìa
Vì sao con biết ?
21 : 7 = 3
Dựa vào phép nhân 7 x 3 = 21 ai cĩ phép chia tương ứng số chia bằng 7
Giáo viên ghi bảng lớp, gọi học sinh đọc 
21 : 7 = 3
2 học sinh đọc
- Giáo viên chốt : Từ các phép nhân ta cĩ thể lập được phép chia tương ứng
- Giáo viên đưa bảng nhân 7 lên bảng lớp
- Giáo viên đính bảng chia 7 (chưa cĩ kết quả) lên bảng lớp
- Dựa vào bảng nhân 7 để tính các kết quả của các phép tính này từ 7:7 đến 70:7 mỗi tổ tính kết quả của 2 phép tính, tổ 4 tính 3 phép tính cuối.
- Giáo viên gọi học sinh trả lời : Giáo viên ghi bảng
Vì sao 14 : 7 = 2?
Vì sao 42 : 7 = 6 ?
Vì 7 x 2 = 14
nên 14 : 7 = 2
Vì 7 x 6 = 42
nên 42 : 7 = 6
- Cĩ nhận xét gì về số chia, thương, số bị chia ?
Số bị chia đều là 7 thương từ 1 đến 10, số bị chia liền nhau hơn nhau 7 đơn vị
- Giáo viên nĩi : Đây chính là bảng chia 7
- Nếu ta quên 1 kết quả của phép chia nào đĩ trong bảng chia 7 ta làm thế nào?
* Giáo viên củng cố : Dựa vào phép nhân trong bảng 7 để tìm ra kết quả của phép chia.
Dựa vào phép nhân của bảng nhân 7 để tìm
* Giáo viên : Vừa rồi chúng ta đã hình thành bảng chia 7, các con đã học thuộc bảng chia 7. Bây giờ chúng ta cùng nhau vận dụng bảng chia 7 để làm bài tập
17'
3. Luyện tập tại lớp :
Giáo viên cho học sinh mở sách giáo khoa trang 35
Học sinh mở SGK
Bài 1 :
Gọi 1 học sinh đọc bài
1 học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh tự làm bài
1 học sinh làm bảng lớp
Học sinh nhận xét - chữa bài
Trong bài 1 cĩ phép tính nào nằm trong bảng chia 7
56 : 7 = 8
Bài 2 :
Học sinh tự làm
1 học sinh đọc yêu cầu
1 học sinh làm bảng lớp
Cĩ nhận xét gì về các phép tính trong cột 1, khi biết kết quả của phép nhân cĩ thể tính ngay được kết quả của 2 phép chia này khơng ? (Vì sao)
Học sinh nhận xét - Chữa bài
- Lấy tích chia cho TS này được TS kia
* Giáo viên : Từ phép nhân ta lập được các phép chia tương ứng. Đây chính là mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
Bài 3 :
- Bài tốn cho biết là gì ?
- Bài tốn hỏi gì ?
1 học sinh đọc BT
Học sinh tự làm bài
Học sinh nhận xét - chữa bài
Bài 4 : 
- Bài tốn cho biết là gì ?
- Bài tốn hỏi gì ?
1 học sinh đọc BT
Học sinh tự làm bài
Học sinh nhận xét - chữa bài
- BT3 và BT4 cĩ điểm gì giống nhau ?
Giống phép tính đều là 56 : 7 = 8
Có 56 HS
- Cĩ điểm gì khác nhau ?
BT3 :Xếp thành 7 hàng
BT4 : Mỗi hàng có 7 HS
4. Củng cố 
- Gọi học sinh đọc bảng chia 7
- Tro chơi : Truyền điện 2 phút giáo viên nhận xét tuyên dương
2 học sinh đọc
Học sinh : Cả lớp chơi
1 học sinh nêu 1 phép tính trong bảng chia 7 gọi 1 học sinh khác nêu KQ và học sinh này lại nêu tiếp 1 phép tính khác bảng chia 7 gọi học sinh khác lần lượt. Nếu học sinh nào trả lời chậm, sai thì coi là thừa nhảy lị cị hoặc hát...
5. Tổng kết - Dặn dị
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Học thuộc bảng chia 7
PhÇn thø III : Thùc nghiƯm
1 . Mơc ®Ých thùc nghiƯm :
 §­a trß ch¬i vµo c¸c tiÕt häc to¸n ®Ĩ n©ng cao chÊt l­ỵng häc m«n To¸n cđa häc sinh khèi líp 3 , cđng cè niỊm tin yªu nghỊ , mÕn trỴ tõ ®ã n©ng cao hiƯu qu¶ gi¸o dơc ®µo t¹o con ng­êi míi ph¸t triĨn toµn diƯn vỊ nh©n c¸ch cã ý nghÜa thiÕt thùc h¬n trong c«ng cuéc ®ỉi míi ®Êt n­íc ta hiƯn nay .
 §Ĩ kiĨm nghiƯm tÝnh thùc tiƠn cđa nh÷ng ®Ị xuÊt vỊ ChØ ®¹o thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3 chĩng t«i ®· tiÕn hµnh thùc nghiƯm :
2. Tỉ chøc thùc nghiƯm :
 - Nhãm ®èi chøng lµ líp 3C .
 - Nhãm thùc nghiƯm lµ líp 3A vµ 3B .
 Sau mét thêi gian tiÕn hµnh thùc nghiƯm theo dâi c¶ 3 líp gåm cã 72 häc sinh trong ®ã cã 47 häc sinh ®­ỵc ¸p dơng tỉng hỵp c¸c ph­¬ng ph¸p cßn 25 em häc sinh ®­ỵc sư dơng c¸c ph­¬ng ph¸p th«ng th­êng chĩng t«i nhËn thÊy 
 Nhãm ®­ỵc ¸p dơng kÕt hỵp tỉng hỵp c¸c ph­¬ng ph¸p cã kÕt qu¶ cao h¬n . Khơng những học sinh nắm được kiến thức bài hoc mà cịn nhớ rất lâu những kiến thức của bài học đĩ.
	- Các em được rèn khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin hơn.
 Tỉ chøc thùc nghiƯm :
 Trong qu¸ tr×nh thùc nghiƯm chĩng t«i ®· chia thµnh hai nhãm nhãm ®èi chøng vµ nhãm thùc nghiƯm lĩc ®Çu c¶ hai nhãm ®Ịu gièng nhau vỊ mäi mỈt 
 KÕt qu¶ thu ®­ỵc :
 B¶ng thèng kª kÕt qu¶ ®¹t ®uỵc :
Nhãm nghiªn cøu
Líp
SÜ sè
XÕp lo¹i
Giái
Kh¸
TB
Ỹu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Nhãm ®èi chøng
1C
25
3
12
7
28
12
48
3
12
Nhãm thùc nghiƯm
1A
23
6
26
12
52
5
22
0
0
1B
24
7
29
12
50
5
21
0
0
TB cđa nhãm ®èi chøng
25
3
12
7
28
12
48
3
12
TB cđa nhãm thùc nghiƯm
47
13
28
24
51
10
21
0
0
Tû lƯ chªnh lƯch gi÷a hai nhãm
16
23
-27
-12
 So s¸nh nhãm ®èi chøng vµ nhãm thùc nghiƯm :
 Nh×n vµo b¶ng tỉng hỵp trªn t«i thÊy : Nhãm ¸p dơng thùc nghiƯm víi c¸c biƯn ph¸p d¹y häc cã kÕt qu¶ tèt h¬n. Tû lƯ häc sinh giái vµ kh¸ ®¹t 79 % . Tû lƯ häc sinh ®¹t trung b×nh lµ 21 % . Trong ®ã nhãm ®èi chøng kh«ng ¸p dơng biƯn ph¸p th× tû lƯ häc sinh giái vµ kh¸ lµ 40 % häc sinh trung b×nh lµ 48 %, häc sinh yÕu lµ 12 % . Víi tû lƯ trªn ®· phÇn nµo ®¸nh gi¸ ®­ỵc kÕt qu¶ kh¶ quan cđa viƯc nghiªn cøu khoa häc . 
phÇn III : kÕt luËn vµ ®Ị nghÞ
I – Những bài học kinh nghiệm rút ra cho bản thân và đồng nghiệp sau quá trình thực nghiệm đề tài.
 Qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®Ị tµi : “Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3”. t«i nhËn thÊy r»ng :
 Trị chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi cĩ nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trị chơi học tập tạo ta khơng khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nĩ cịn kích thích được trí tưởng tượng, tị mị, ham hiểu biết ở trẻ.
	Tổ chức tốt trị chơi học tập khơng chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà cịn giúp các em tự tin hơn, cĩ được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập.
	Việc tổ chức trị chơi trong các giờ học tốn là vơ cùng cần thiết. Song khơng nên quá lạm dụng phương pháp này, ở mỗi giờ học ta chỉ nên tổ chức cho các em chơi từ 1 đến 2 trị chơi trong khoảng từ 3 đến 5 phút hoặc cùng lắm 10 phút. Do vậy người Giáo viên cần cĩ kỹ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện các trị chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy được tối đa vai trị của học sinh.
	Khi tổ chức trị chơi học tập nĩi chung và mơn tốn lớp 3 nĩi riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, vào điều kiện cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trị chơi cho phù hợp. Song để tổ chức được trị chơi tốn học cĩ hiệu quả địi hỏi mỗi người thầy phải cĩ kế hoạch, chuẩn bị thật chu đáo cho mỗi trị chơi.
2. §Ị xuÊt kiÕn nghÞ :
 - Muốn có kết quả cao trong việc sử dụng trò chơi trong giờ học toán ngoài những mục tiêu chung của bài dạy giáo viên cần chú ý những vấn đề sau :
 + Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học ,từ đó lựa chọn thiết kế trò chơi cho phù hợp .
 + Tổ chức trò chơi sao cho mọi học sinh được chơi nhất là những em còn hay rụt rè thiếu tự tin .
 + Giáo viên cần khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất , sưu tầm các vật liệu đơn giản để làm đồ dùng trong trò chơi . 
. KÕt luËn :
 Qua thùc tÕ nghiªn cøu ®Ị tµi “Chỉ đạo thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 3”. t¹i tr­êng TiĨu häc Hỵp Thanh A chĩng t«i thÊy cÇn ph¶i ®­ỵc duy tr× ®Ịu ®Ỉn , 
th­êng xuyªn th× chÊt l­ỵng häc To¸n cđa häc sinh míi ®­ỵc tiÕn bé .MỈc dï ®Ị tµi nµy ®· ®­ỵc ¸p dơng vµo gi¶ng d¹y trong n¨m häc qua song ch­a ph¶i ®· lµ hoµn chØnh t«i kÝnh mong Héi ®ång khoa häc gãp ý bỉ sung cho ®Ị tµi cđa t«i ®­ỵc hoµn thiƯn h¬n .
 T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n !
 NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ , xÕp lo¹i cđa Hỵp Thanh ,ngµy 05 th¸ng 5 n¨m 2010
 Héi ®ång khoa häc c¬ së T¸c gi¶

Tài liệu đính kèm:

  • docDE TAI GIAI C THANH PHO HA NOI 2010.doc