Những bài tập làm văn của các em học sinh

Những bài tập làm văn của các em học sinh

NHỮNG BÀI TẬP LÀM VĂN CỦA CÁC EM HỌC SINH .

Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.

Bài làm 1

 Sáng nào em cũng đi trên con đường quen thuộc để đến trường. Hai bên đường có nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.

Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng.

Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh. Một làn gió nhẹ thoảng qua , cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió.

Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bàng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ: năm nay chắc được mùa to.

Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ ánh lên màu xanh pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.

 Ngắm nhìn đồng lúa quê mình hứa hẹn một vụ mùa bội thu lòng em lâng lâng một niềm vui khó tả.

 

doc 13 trang Người đăng hang30 Lượt xem 374Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Những bài tập làm văn của các em học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG BÀI TẬP LÀM VĂN CỦA CÁC EM HỌC SINH .
Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
Bài làm 1
           Sáng nào  em cũng đi trên con đường quen thuộc để đến trường. Hai bên đường có nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng.       
Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh. Một làn gió nhẹ thoảng qua , cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió.       
Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ  đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bàng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ:  năm nay chắc được mùa to.       
Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ ánh lên màu xanh pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.
      Ngắm nhìn đồng lúa quê mình hứa hẹn một vụ mùa bội thu lòng em lâng lâng một niềm vui khó tả.
Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
Bài làm 2 :
          Buổi sáng trên cánh đồng quê em thật là đẹp.
Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành mát rượi.Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa  như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim hoạ mi hót líu lo, đón chào một ngày mới bắt đầu.
          Từ xa , men theo con đường làng, lác đác một vài bác nông dân đi thăm đồng, vừa đi vừa trò chuyện .  Thỉnh thoảng , các bác lại cúi xuống xem xét có vẻ rất vui. Nhìn những bông lúa trĩu nặng, đung đưa theo gió, em nghĩ chắc là mùa này lại được bội thu.
          Nắng đã lên cao. Sương bắt đầu  tan. Bầu trời mùa thu xanh trong và cao vút. Những đám mây trắng xoá tựa như bông, lặng lẽ trôi trên bầu trời rộng mênh mông. Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ , dễ chịu lạ thường.
           Ông mặt trời đã lên cao. Nắng cũng đậm dần. Người trong làng bắt đầu đi chợ nhộn nhịp trên con đường xuyên qua cánh đồng. Các bà, các chị gánh ra chợ những mớ rau thơm, những bẹ cải sớm hay những bó huệ trắng muốt Một không khí tươi vui hoà quyện lại tạo thành một bức tranh làng quê thanh bình, yên ả, sống động và đầy màu sắc.
          Ngắm nhìn tất cả  cảnh vật trên cánh đồng lúa quê mình, em thấy những hình ảnh  ấy thân thương làm sao. Một tình yêu quê hương tha thiết dấy lên trong lòng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.
 TẢ VƯỜN HOA
Đợt nghỉ hè vừa qua, mẹ cho em về quê để thăm họ hàng. Trong số họ hàng đó, em được mẹ dẫn vào nhà bác Tải chơi một ngày. Sau vườn nhà bác Tải có một cái vườn rộng nhưng bác chỉ trồng một số cây hoa thôi.
Khu vườn hình vuông, diện tích khoảng ba mươi mét vuông. Khi đứng trước khu vườn là em đã thấy những bông hoa đầy màu sắc đang đưa tay ra đón lấy bầu không khí trong lành và những tia nắng ấm áp của mùa xuân. ở chính giữa là những nàng công chúa hoa hồng kiều diễm đang hé nở để đón gió mát. Phía bên trái là những cô bé, cậu bé hướng dương vàng óng được mặt trời chiếu sáng, trông giống những ông mặt trời bé xinh. Đứng ngay sau hoa hướng dương là mấy chị  huệ đang khoác trên mình một bộ xiêm y trắng muốt và mềm mại.  Còn phía bên  phải là những cô hoa cúc có một màu vàng tươi như ánh nắng của mùa thu. Xung quanh là cả một hàng rào râm bụt đỏ chót đang rung rinh cười đùa với gió. Trong vườn chỉ có hoa hồng có hương thơm thoang thoảng và hoa huệ có hương thơm dìu dịu thôi. Nhưng những buổi chiều thì chúng luôn làm cho những chú ong đến để hút mật, còn những chú bướm đến để rong chơi thoả thích. Vào đúng buổi chiều, bác Tải đưa cho em một cái kéo, một cái bay và cái bình tưới cây, rồi dắt  em ra vườn hướng dẫn cho em cách chăm sóc cây. Trước tiên, em cầm kéo cắt hết những cái lá bị úa, rồi cầm cái bay xới cho đất thật tơi xốp. Cuối cùng là tưới nước cho cây. Khi tưới thì phải tưới vừa nước, nếu ít quá hay
nhiều quá thì sẽ làm cho cây bị chết.
Khi phải về thành phố thì em rất muốn ở lại để chăm sóc vườn hoa cho bác Tải nhưng thời gian nghỉ hè đã hết. Và em mong muốn rằng, năm sau mà em có về đây thì em sẽ giúp bác Tải trồng thêm nhiều cây hoa hơn nữa.
Tả ngôi nhà của em.
Tất cả mọi người đều có tổ ấm, gia đình em cũng vậy. Ngôi nhà của em ở số nhà 80 ngõ 27 Cát Linh thành phố Hà Nội đông vui, nhộn nhịp.
      Ngôi nhà khá rộng, cao ba tầng và được kiến trúc theo kiểu chữ L. Ngay trước cửa nhà có thêm dốc dắt xe. Ngôi nhà được khoác một áo choàng màu trắng. Cửa sắt, cửa sổ đều mặc chiếc áo màu vàng kem bồng bềnh và dịu dàng. Bước vào trong nhà ở phía bên phải cạnh phòng bếp là gian nhỏ để giá dép và xe máy hiện ra như một lời chào khiêm tốn. Ở giữa nhà, ba em kê bộ bàn ghế màu nâu đỏ và cái bàn kính để tiếp khách. Ở trên tường, ba em treo một bức tranh vẽ cảnh núi rừng. Dưới đó là cái ti vi treo tường màu đen loáng cóng. Sát tường là chiếc tủ kính với bộ trang phục màu vàng tươi. Bên trong bày rượu và lọ hoa. Phía trong là gian bếp nhỏ, nơi mẹ em nấu những món ăn ngon cho cả nhà. Dưới nền nhà là các bậc cầu thang đều được lát gạch bông mát mẻ. Men theo cầu thang lên tầng là phòng riêng của ông em. Mọi đồ đạc đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp, thoáng mát. Góc học tập thân thương và gần gũi của em và em Linh được kê sát cửa ban công tầng hai nơi có nhiều ánh sáng. Trên tầng ba là phòng riêng của ba mẹ em, em, em trai em. Gần bàn phấn của mẹ em được kê một cái giường đơn với chăn ga, gối, đệm đầy đủ. Kế đó là cái tủ véc – ni đựng quần áo. Hai cánh tủ dát gương bóng loáng. Đối diện phòng là ban công bày chậu hoa và cây cảnh. Các đoá hoa và nụ hoa chúm chím rất xinh xắn, đặc biệt là mấy giỏ hoa lan tím em mới trồng tháng trước nay đã nở tím một màu. Ngày ngày, những tia nắng đua nhau chiếu vào nhà, làm không gian bừng sáng. Đâu đó tiếng chim đang hoà tấu một bản nhạc vui vẻ.
   Em rất yêu nhà em. Nó đã che chở cho gia đình em suốt bao nhiêu năm nay. Ngôi nhà thân yêu chứa chan vô vàn kỉ niệm ấu thơ của em.
Tả cơn mưa.
   	 Một buổi sáng, có những đám mây lạ bay về. Những đám mây lớn và nặng trĩu, đặc xịt bao chùm cả một vùng trời. Gió bỗng nổi lên mang theo hơi nước lạnh đến gai cả người. Mưa đã xuống rồi.
   	 “ Lẹt đẹt lẹt đẹt”. Tiếng mưa rơi xuống mái tôn hiên nhà nghe thật chát chúa như những tiếng viên đá nhỏ rơi từ trên cao xuống. Mưa to dần đến xối xả, ngoài sân bắt đầu nổi những quả bong bóng trắng xoá. Người đi đường tranh nhau tìm chỗ tránh mưa. Con mèo bị ướt lướt thướt vội lao vút vào trong nhà để trú mưa. Nước xiên xuống các bụi cây, những cành lá vẫy tai run rẩy. Bỗng có một ánh chớp như cắt ngang bầu trời kèm theo tiếng sấm đùng đùng. Gió thổi mạnh càng làm cơn mưa ngày một to hơn. Lại một tiếng sấm nữa như phá tan khoảng không ra từng mảnh. Ở bên góc nhà mưa xối từ trên trần xuống giống như thác đổ, nước bắn tung toé tạo ra những chùm pháo hoa lớn trông rất đẹp. Gió lại tiếp tục thổi, mưa ngớt dần kèm theo vài tiếng sấm nhỏ xa xa. Trên bầu trời, bảy sắc cầu vồng xuất hiện trông thật đẹp mắt. Bầu trời lúc này rất sáng và mát mẻ. Trên cây mấy chú chim chào mào thi nhau hót nghe thật vui tai.
  	  Sau cơn mưa, dường như cảnh vật được tiếp thêm sức sống. Làm cho con người cảm thấy sảng khoái dễ chịu hơn rất nhiều. Cơn mưa thật là kì diệu, thật là tuyệt vời.
TẢ CƠN MƯA
Hôm ấy, em đang đi trên đường đến trường. Lúc ấy, trời đang nắng gay gắt. Một lúc sau, trời bắt đầu tối sầm lại. Chuồn chuồn bay thấp, gió thổi lành lạnh.
   	Mây đen ùn ùn kéo đến, che kín ông mặt trời. Mây đen dày đặc, đen xì xì, xám xịt lại. Gió nổi ầm ầm như rất điên cuồng, giận dữ. Mỗi lúc, gió nổi càng mạnh, và to dần lên. Lá cây rung mạnh, bay tứ tung như chim đang đập cánh mạnh để bay. Cây đung đưa như đang mưa theo gió. Bụi bay toả ra như một màn khói kêu rì rào. Mưa đã đến, những giọt mưa đầu kêu lẹt đẹt lẹt đẹt. Mái trường em kêu lốp cốp, lách tách. Chim chóc bay toán loạn như một chùm pháo hoa nổ tung ra nhiều màu làm cho màu đen sầm tối thêm chút sinh động. Mưa rơi xiên xẹo như những chùm lao, tên phi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuống sầm sập. Giọt thì bay, giọt thì lượn gợi cho em thấy mưa như trong bài hát:” Chú bộ đội và cơn mưa”. Bụi nước toả trắng xoá như một màn sương mù.
   	Trong lớp tối sầm lại. Các bạn thi nhau bàn tán xôn xao về trận mưa rào này. Một mùi nồng ngai ngái, xa lạ bốc lên. Mưa rơi ào ào như suối chảy làm cho trường bị ngập. Mưa đập bùng bùng, đồm độp vào lá cây bàng. Bỗng vòm trời vang lên một tiếng ì ầm ục ục. Tiếng sấm nổ vang trời. Đôi lúc, có những tia chớp xé ngang bầu trời đen âm u, tối tăm. Những con chó kêu:” ăng ẳng” như sợ tiếng cười vang của ông sấm. Hai bên,cạnh khu phòng học toàn là người trú mưa. Mưa rơi hối hả làm cho cây được tắm, uống nước hả hê. Mưa dần dần ngớt. Trời rạng dần, chim bắt đầu bay về hót líu lo làm cho ai cũng cảm thấy hết mưa rồi. Mưa đã tạnh. Những giọt mưa đọng lại làm cho những tia nắng chiếu vào trông như những viên kim cương lung linh, lóng lánh.
   Mặt trời đã ló ra sau những bụi cây vừa được tắm mát. Người người bắt đầu rời khỏi hai dãy nhà đi về. Thiên nhiên đã cho ta những giọt mưa để làm dịu đi cái nóng, tạo ra không khí mát mẻ, không còn sự oi bức cuả mùa hè mà bắt đầu một mùa thu trong lành. Cảnh mưa thật là đẹp, nó như một bưc tranh sinh đông.
Tả cơn mưa đầu hè
Quê em là vùng đất nắng lắm mưa nhiều. Những cơn mưa đầu hè luôn mang lại sự tươi mát cho quê em. Chiều qua cũng có một cơn mưa như vậy.
Trời đang nắng to, khí trời thật ủ dột, oi bức, không có tới một gió nào thổi qua cả. ...  vệ sinh .
          Ở phòng khách là nơi sinh hoat đầm ấm, vui vẻ của gia đình, đồng thời cũng là chỗ thường ngày em ngồi học bài. Còn nhà bếp, cả nhà xúm xít với những bữa ăn ngon miệng. Trong khi đó, phòng ngủ luôn cho em giấc ngủ ấm áp.
                                TẢ CÀNH : BUỔI TRƯA TRONG VƯỜN CÂY
        Mặt trời đứng trên đỉnh đầu. Tạm gác lại việc ngoài đồng và trong vườn, mọi người trong gia đình ngoại tôi đã trở về nhà  để dùng cơm trưa và nghỉ ngơi. 
       Ngoài sân, nắng vẫn xối xuống như đổ lửa. Những chiếc lá non trên cây như mềm nhũng ra. Có tàu lá chuối  sắn héo, xụ xuống trông khô khốc. Chỉ có mặt đất dưới những tàn cây cao to, tán lá xòe rộng như xoài, mận, bưởi là còn cho bóng râm, nhưng các tia nắng vẫn hùng hổ xuyên qua kẽ lá đổ xuống hừng hực. Không gian thật vắng lặng. Không có tiếng chim kêu. Tội nghiệp cho những ngọn dừa là lãnh đủ cái nắng như thiêu đốt, có tàu dừa khô rời khỏi thân cây trong lúc này. Ông ngoại tôi người trần trụi, mắt trao tráo nằm trên bộ ván ngựa. Cái quạt trên tay ông lúc nào cũng huơ huơ nghe phành phạch. Trong khi cậu Hai thì đong đưa chiếc võng ở hàng ba. Tiếng ru con "ù ơ" của một người mẹ ở đâu đó vọng lại nghe thật buồn. Nghỉ trưa của người miền quê chỉ là nằm một chút cho đỡ lưng, cho xuống cơm. Mặc cho cơn nắng trưa vẫn còn gay gắt, nhưng họ lại tiếp tục ra đồng, ra vườn với chiếc nón lá trên đầu cho đến xế chiều.
        Về miền quê, trong cái nắng trưa, tôi mới cảm nhận được hết nỗi vất vả, sự chịu khó chịu thương của những người làm ra hạt lúa, trái ngon, con cá con tôm.
TẢ QUANG CẢNH VIỆN BẢO TÀNG BẾN TRE
           Sáng thứ bảy , sau khi mua sắm ở chợ Bến Tre, em theo cha mẹ vào khuôn viên Viện Bảo tàng tìm chỗ nghỉ chân, hóng mát.
        Khuôn viên viện bảo tàng Bến Tre không rộng lắm. Nhưng đối với mạng đường xá , những dãy phố nằm ở trung tâm thành phố trơ gan đội nắng của lão trời già thì nó là một ốc đảo xanh tươi. Ở giữa bảo tàng, sừng sững một ngôi nhà cổ được xây dựng tử thời Pháp thuộc: một tầng, mái ngói đỏ, tường quét vôi vàng. Các cánh cửa của tòa nhà đơn độc này chỉ mở khi có đoàn tham quan. Đã đôi lần trường tổ chức cấm trại ở đây, chúng em được vào bên trong xem tranh ảnh, những loại vũ khí, quân trang, những kỹ vật lưu niệm của hai cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm. Còn những ngày thường, nó vẫn tỏ ra hào phóng để đảm nhiệm thêm chức năng của một công viên. Bao quanh ngôi nhà con đường vành đai đổ bê tông phẳng phiu, được kéo dài ở trước và sau nên lôi cuốn được nhiều người đến tập thể dục, đi tản bộ. Ngoài cái sân quần vợt, khoảng đất còn lại đều dành cho cây xanh. Hầu hết đều là cây cổ thụ có gần trăm tuổi, cao to còn lại ít ỏi của thành phố. Ngay cả thân những cây sứ  mà vòng tay em ôm cũng không giáp, trong khi rễ thì ngoằn ngoèo như những con rắn khổng lồ trườn dài trên mặt đất. Đâu đâu cũng thảm cỏ xanh che dấu màu đất và chen vào đó là những lối đi nhỏ. Nếu ngồi ở băng ghế đá trước bảo tàng, em thấy được quang cảnh con đường Hùng Vương và sông Bến Tre. Ngoài đón nhận được luồng gió mát mang nhiều hơi nước, em còn nghe lòng mình khoan khoái bởi mùi hương của hoa sứ, hoa dạ lý hương từ các chậu kiểng to kềnh. Tuy nhiên, lần nào vào đây, em ra phía sau nhà bảo tàng đi dưới hàng dương răm mát. Em cũng không quên ghé mắt xuống mặt hồ  bán nguyệt nước trong veo, xem cá lội  thư thả,  lại còn thưởng thức những nhánh hoa phong lan khoe sắc treo lủng lẳng quanh hồ. Ôi! Hai thân rồng được uốn nắn một cách khéo léo từ một loài dây leo bùm xụm hoang dại. 
          Viện bảo tàng là nơi lưu lại những hình ảnh, kỷ vật để cho chúng ta nhớ, biết ơn và hiểu được thế hệ cha anh đã chịu đựng nhiều hy sinh và gian khổ trong chiến tranh chống quân xâm lược. Còn khuôn viên nhà bảo tàng  là một công viên xanh mát giữa lòng thành phố náo nhiệt. Em và gia đình rất thích nơi này.
  BÀI VĂN TẢ CƠN MƯA
       Trời chiều còn đang nắng và oi bức. Bổng dưng nhanh chóng xảy ra những dấu hiệu báo sẽ có một cơn mưa đến với khu phố em.
        Quả thật! Gió thổi mạnh dần lên. Trên đường, lá cây rơi lả tả và bụi bị cuốn bay hỗn loạn. Rồi mây đen ùn ùn kéo về, lúc đầu còn ở trên cao, sau thấp dần và xám xịt. Khoảng không cũng đượm hơi nước càng lúc càng thêm mát lạnh. Người và xe cộ trên đường nhanh chóng cố thoát khỏi cơn mưa. Một chú chó chạy cong đuôi về nhà. Mưa bắt đầu rơi, lúc đầu hạt nhỏ và thưa: lộp độp trên mái nhà, lẹt đẹt trên mặt đường. Sau đó, hạt to và dày, tạo thành một màn nước trắng xóa chiếm ngự cả bầu trời và mặt đất. Cơn mưa như trút nước. Nước lao xuống sầm sập. Nước tuôn xối xả, ào ào... Gió rít ù ù. Hàng cây xanh dọc theo vỉa hè run rẩy, lắc lư. Nước tràn ra lộ nhựa và không kịp thoát xuống cống. Đôi lúc trên đường, một vài chiếc xe vụt thoáng qua làm cho nước bắn lên tung tóe. Thỉnh thoảng, bầu trời chớp sáng lộ lên những tia sét vằn vện ghê rợn, tiếp theo là tiếng sấm ì ầm thật hung hãn. Cảnh vật xa xa chìm khuất trong màn mưa. Nửa giờ trôi qua, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời trở nên quang đãng và  mát mẻ. Màu xanh trên cây như được tắm gội sạch sẽ và tươi tắn hẳn ra. Nước rút nhanh và khô dần trên đường. Người và xe cộ xuôi ngược lại tấp nập như trước.
        Cơn mưa đã làm cho cảnh vật  trở nên sáng sủa, giảm đươc tiết trời oi bức của mùa hè Em cũng lâng lâng một niềm sảng khoái mà cơn mưa vừa ban tặng . 
Tả ngôi trường mới trong ngày khai giảng.
            Ngày khai giảng năm học vừa qua cũng là ngày học sinh phường 5 và 6 được chuyển đến ngôi trường mới. Hôm ấy, bầu trời màu thanh thiên, ít mây trắng bềnh bồng và cho ánh nắng ấm áp.  Học sinh hai địa phương háo hức bước qua cổng Trường Tiểu học Phường 6 với niềm vui rạng rỡ.
          Ngôi trường tọa lạc trên đường Trương Định khá yên tĩnh. Nó hoàn toàn mới, hiện đại và khang trang. Cơ sở vật chất được trang bị tốt nhất và đúng chuẩn trường lớp hiện nay. Cổng nổi bật mái vòm giả ngói đỏ. Một bên cột có hàng chữ  "TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỜNG 6" xinh xinh,  được mạ đồng  trông thật trang trọng. Tường rào cao, chắc chắn được tô điểm bằng đá mài. Qua chiếc cửa sắt màu xanh nhạt là một sân bê tông phẳng phiu và rộng thênh thang. Giữa sân là cột cờ. Rải rác khắp nơi là những bồn cây xanh đang vươn sức sống. Hai dãy lớp hình chữ L sừng sững và bề thế. Tất cả đều hai tầng. Tất cả còn phảng phất mùi thơm của sơn, của vữa hồ. Các cửa lớp và cửa thông gió bằng kính lịch lãm. Dọc theo hành lang là nền gạch hoa bóng loáng. Lớp học nào cũng trang bị mới : Từ tấm bảng cho đến bàn ghế học sinh, từ những chiếc quạt cho đến những bộ đèn trên trần nhà ... Tất cả đều được sắp xếp đẹp mắt và trang trí rất công phu  . Ngoài các lớp học , các phòng học chức năng , thư viện còn có một hội trường khá rộng. Đặc biệt là các phòng chức năng có đầy đủ cho học sinh trau giồi các môn năng khiếu như: máy vi tính, giá vẽ, trống, đàn ... Lại thêm một nhà vệ sinh vừa sạch sẽ vừa xứng tầm với ngôi trường .
         Tiếng trống "Tùng! Tùng! Tùng!  ... " vang lên. Học sinh xếp hàng vào lớp cho buổi học đầu tiên. Em rất tự hào về ngôi trường mới của mình. Em rất biết ơn  những người đã tạo dựng được một môi trường học tập cho chúng em tốt đến như thế.
Tả cảnh biển buổi bình minh
       Thấm thoát năm học đã kết thúc. Chúng em thực sự bước vào một ki nghỉ hè với bao thú vị đang chờ phía trước. Trường em tổ chức cho học sinh đi nghỉ mát ở bãi biển Sầm Sơn. Có lẽ bãi biển đẹp nhất vào những buổi bình minh.
       Trời còn sớm, se se lạnh, gió thoảng khẽ lay động hàng phi lao đẻ lộ những giọt sương đêm còn đọng lên kẽ lá. Phía trước em là cả một vùng trời nước mênh mông. Sau trận mưa dông ngày hôm qua, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. Phóng tầm mắt ra xa, mặt biển mang trọn một màu lam biếc. Tiếng sóng biển rì rào như bài ca bất tận ca ngợi sự xinh đẹp, giàu có của thế giới đại dương. Những con sóng bạc đầu gối nhau đùa giỡn tạo nên những âm thanh, những khúc hát du dương. Mặt trời như một quả cầu lửa vĩ đại từ từ đội biển nhú dần lên. Đến lúc mặt trời thoát ra khỏi chân trời thì cũng là lúc nó nở một nụ cười rạng rỡ, tươi tắn, chào đón một ngày mới. Những tia nắng vàng được ban phát đi khắp nơi nơi. Nó tan chảy trên bờ cát trắng tô hồng những khuôn mặt rạng ngời. Nắng vỡ òa trong gió nâng cả bầu trời lên cao. Nắng nhảy nhót trên sóng nước hòa cùng bài ca bất tận của thiên nhiên. Bãi cát sau một đêm uống sương bây giờ trở nên ướt át màu nâu sẫm. Phải chăng vì lưu luyến những người con yêu dấu của quê hương, cát đã lưu giữ, in hình những đôi bàn chân trần của ai đó đã qua. Những hạt cát ngái ngủ bị sóng đánh thức nó giật mình chuyển động nhẹ rồi vươn vai thức dậy. Những hạt cát nhỏ li ti vàng óng như kim sa được xây thành một lâu đài lung linh, lộng lẫy. Vừng đông đã thực sự hiện ra rực rỡ giữa màu mây trắng, chiếu ánh sáng kì diệu xuống vạn vật thì mặt biển lóe sáng một màu trắng bạc. Ánh sáng ấy phủ lên mặt biển, lan tỏa rất đẹp. Màu xanh của trời, màu xanh của nước hòa lẫn với màu sắc của mặt trời tạo nên một màu sắc kì ảo trên biển. Cảnh biển lúc này chẳng khác j` một bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ !
       Trong ánh sáng dịu dàng đầu buổi bình minh, những tiếng nói, tiếng cười vang rộn cả bãi biển xôn xao bàn luận về chuyện bác chài đánh cá về những con thuyền ra khơi. Ngoài xa, sóng trở nên phẳng lặng nằm im. Phải chăng nó cũng đang chạnh lòng buồn bã vì không được đùa giỡn với đám trẻ nhỏ. Hiểu được điều đó những con sóng sau khi đã rút ra xa thì nhường chỗ cho những làn sóng khác lan vào bờ để một lần nữa ca lên bản nhạc muôn thuở của biển khơi. Đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc ra khơi. Bỗng tháp thoáng những con thuyền giữa muôn ngàn sóng nước làm náo nức, xôn xao cả mặt biển. Những cánh buồm vút cao thon thả nhìn xa chẳng khác gì những con chim cổ trắng đang rướn cao như muốn cất tiếng hót. Chúng được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. . Cũng có những cánh buồm ánh lên dưới tia nắng mặt trời. Mọi người dắt tay nhau dạo trên bãi biển, nói chuyện vui vẻ. Khuôn mặt rạng ngời, nở một nụ cười tươi tắn.
       Những ngày nghỉ ở bãi biển Sầm Sơn trôi qua thật mau nhưng cảnh bình minh trên biển luôn mãi mãi in sâu vào tâm trí em, một vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kiêu kì muôn màu muôn sắc ấy do mây, trời, ánh sáng tạo nên.Trong mắt tôi, mỗi buôi bình minh trên biển trở nên thật hiền hòa. Trong mắt biển, tôi chỉ là một sinh linh nhỏ bé. Nếu như những làn sóng và bờ cát trên biển là người mẹ thì với tôi biển như một thiên thần. 

Tài liệu đính kèm:

  • docMot so bai van hay lop 5.doc