Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế trò chơi học Toán lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế trò chơi học Toán lớp 3

Phát huy tính tích cực, chủ ộng và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc iểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học .” là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học . Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin ,niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn , phù hợp với trình độ nhận thức , đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán , đặc biệt là ở các lớp đầu cấp .

 Đã nhiều năm dạy học tôi cứ trăn trở mãi : làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn , tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng ,bớt áp lực ,học sinh được học mà chơi chơi mà học . Vì vậy tôi xin phép BGH trường tiểu học Điền Lư II được thiết kế các trò chơi trong giờ học toán lớp 3 , tôi đã đưa vào giờ học toán ngay từ đầu năm và thấy kết quả học tập của các em tiến bộ hẳn lên . Đến giờ học toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn . Với thời gian thử nghiệm vừa qua, tôi thấy việc thiết kế trò chơi trong giờ học toán để góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán 3 là rất quan trọng và thiết thực . Tôi xin được trình bầy “ kinh nghiệm trong thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3 ”

doc 44 trang Người đăng huong21 Lượt xem 541Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Thiết kế trò chơi học Toán lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHẦN MỞ ĐẦU
 I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đ
 ổi mới phương pháp dạy học là : “ Phát huy tính tích cực, chủ ộng và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc iểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học .” là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học . Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin ,niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn , phù hợp với trình độ nhận thức , đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán , đặc biệt là ở các lớp đầu cấp . 
 Đã nhiều năm dạy học tôi cứ trăn trở mãi : làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn , tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng ,bớt áp lực ,học sinh được học mà chơi chơi mà học . Vì vậy tôi xin phép BGH trường tiểu học Điền Lư II được thiết kế các trò chơi trong giờ học toán lớp 3 , tôi đã đưa vào giờ học toán ngay từ đầu năm và thấy kết quả học tập của các em tiến bộ hẳn lên . Đến giờ học toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn . Với thời gian thử nghiệm vừa qua, tôi thấy việc thiết kế trò chơi trong giờ học toán để góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán 3 là rất quan trọng và thiết thực . Tôi xin được trình bầy “ kinh nghiệm trong thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3 ” trước hội đồng khoa học trường tiểu học Điền Lư II , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước , mong các tổ chức góp ý kiến cho tôi ngày một hoàn thiện hơn, giảng dạy có chất lượng hơn. 
 Tôi xin chân thành cám ơn !
 II Mục đích nghiên cứu
 1: Tìm hiểu hệ thống nội dung , phương pháp , hình thức tổ chức dạy học toán lớp 3 . Tìm hệ thống bài tập có thể thiết kế thành trò chơi . 
 2: Tìm hiểu những thuận lợi khó khăn của giáo viên và học sinh khi thiết kế , sử dụng trò chơi trong giờ học toán .
 III - NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
1 - Tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học .
2 - Tìm hiểu ý nghĩa , tác dụng của trò chơi toán học .
3 - Nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học .
4 - Phân tích tổng hợp rút ra bài học kinh nghiệm .
 IV- PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
1 – Học sinh khối lớp 3 – Cụ thể là lớp 3B Trường Tiểu học Điền lư II
2 – Các phương pháp chỉ đạo của ban giám hiệu.
3 – Tập thể giáo viên Trường Tiểu học Điền lư II.
 V – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
1 – Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
2 – Phương pháp điều tra, quan sát .
3 – Phương pháp tổng kết kinh nghiệm .
 PHẦN NỘI DUNG
 CHƯƠNG I :
 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .
 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN :
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học : Học sinh Tiểu học luôn luôn hiếu động , ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán . Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới , kích thích tò mò , muốn tìm hiểu , khám phá . Do vậy quan điểm “ Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập .” là phù hợp với trường tiểu học .
 Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học , luyện tập lại kiến thức của bài mới , phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng . 
 Trong quá trình học toán ở tiểu học , sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như :
 Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học , làm cho giờ học bớt căng thẳng , tạo cảm giác thoải mái , dễ chịu . Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng , gây hứng thú học tập .
 Kích thính sự tìm tòi , tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình .
 Thông qua trò chơi , học sinh vận dụng kiến thức năng nổ , hoạt bát , kích thích trí tưởng tượng , trí nhớ . Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách sử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội .
 Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm . Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở tiểu học .
2– NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ TRÒ CHƠI : 
 a - NGUYÊN TẮC VỪA SỨC, DỄ THỰC HIỆN :
 - Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung toán học cụ thể trong chương trình (Có thể là kiến thức cần kiểm tra bài cũ, kiến thức bài mới, kiến thức thực hành, luyện tập)
 - Chương trình toán 3 được chia thành 5 mạch kiến thức : Số học và yếu tố đại số, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, yếu tố thống kê, các dạng toán giải. Các trò chơi được xây dựng từ các dạng bài tập có chọn lọc của các tiết học trong 5 mạch kiến thức trên, nhưng có thể mang những cái tên gợi cảm, gây hứng thú, góp phần hình thành, củng cố hoặc hệ thống kiến thức .
 - Các trò chơi phải giúp học sinh rèn luyện kỹ năng toán học, phát huy trí tuệ, óc phân tích, tư duy sáng tạo .
 - Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian (Sử dụng trong giờ học từ 5 đến 10 phút ), thích hợp với môi trường học tập.
 -Trò chơi có sức hấp dẫn ,thu hút được sự chú ý, tham gia của học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái .
 - Trò chơi cần phải gần gũi, sát thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 3 . Tổ chức trò chơi không quá cầu kỳ, phức tạp .
 b - NGUYÊN TẮC KHAI THÁC VÀ THỰC HÀNH :
 - Sử dụng triệt để yêu cầu, nội dung kiến thức cơ bản, củng như đồ dùng, phương tiện có sẵn của môn học ( ở thư viện , đồ dùng của giáo viên, học sinh).
 - Các đồ dùng tự làm của giáo viên khai thác từ những vật liệu gần gũi xung quanh ( Từ các phế liệu như : Vỏ hộp bánh kẹo, đầu gỗ, đầu nứa, nắp chai, giấy bìa) Sao cho đồ dùng vừa đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ nhưng ít tốn kém.
 Từ các nguyên tắc trên, tôi đã căn cứ vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, căn cứ vào thời gian, mục tiêu đề ra ở mỗi tiết học cũng như đối tượng học sinh, môi trường học tập ở đơn vị trường miền núi như trường Tiểu học Điền lư II, nơi tôi đang công tác để thiết kế các trò chơi sử dụng trong giờ học toán lớp 3.
 3 - CƠ SỞ THỰC TIỄN :
 a; Thực trạng chung của nhà trường : 
 Qua tìm hiểu một số giáo viên dạy lớp3 , tìm hiểu học sinh , tài liệu tham khảo ở trường tiểu học Điền Lư 2 ,tôi nhận thấy: Các đồng chí giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc đưa trò chơi học toán vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng . Sở dĩ có tình trạng trên là do các đồng chí giáo viên chưa nhận thức được hết tác dụng của trò chơi trong giờ học toán . Vì vậy mà giờ học toán còn trầm học sinh còn thụ động trong học tập , một số học sinh yếu kém còn ngại học toán , đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao . Do địa bàn ở Điền Lư 2 là niềm núi , trình độ dân trí chưa đồng đều nên việc quan tâm đến việc học tập của con cái chưa cao , đồ dùng học tập của các em thiếu nhiều , tính tự giác học tập của các em chưa cao . 
 b ,Thực trạng của lớp chủ nhiệm : 
 Năm nay tôi được phân công dạy lớp 3 B trường tiểu học Điền Lư II. Lớp tôi có 17 học sinh trong đó có : 10 em nữ , 7 em nam , học sinh dân tộc Mường là 7 em , học sinh dân tộc Kinh là 10 em . Trong 17 học sinh đó chủ yếu là ở nông thôn nên việc giao tiếp của các em còn hạn chế , không mạnh dạn tự tin . Vì vậy ngay từ đầu năm tôi đã vạch ra kế hoạch phải làm sao cho lớp mình hoạt động sôi nổi hơn trong giờ học, đặc biệt là trong giờ học toán . Tôi thiết kế các trò chơi trong giờ học toán và trình bày với BGH được BGH đồng ý nên tôi đưa vào áp dụng trong các giờ học toán . Từ đầu năm lớp học rất trầm , khi tôi đưa trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các em học tập tích cực, những em chậm chạp như em Huân, em Hà Nhung cũng năng động hơn. Những em có tính tự ti như em Khánh, em Tú cũng hoà nhập với các bạn hơn . Qua 2 đợt thao giảng và thanh tra của nhà trường BGH đã đánh giá sáng kíên của tôi có hiệu quả cao làm cho chất lượng của lớp vượt trội hơn trước rất nhiều . Tôi nhận thấy rằng sáng kiến của tôi đưa vào áp dụng không những giúp các em năng động , sáng tạo mà còn giúp các em biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau , cùng giúp nhau tiến bộ , các em biết nhường nhịn nhau và ngoan hơn trước rất nhiều . Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết , nhất là trong giờ học toán của lớp 3.
4 : QUI TRÌNH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI :
TRò chơi toán học thông qua 5 bước :
 _ Giới thiệu tên trò chơi 
 _ Phổ biến luật chơi 
 _ Tiến hành chơi 
 _ Thảo luận rút ra kiến thức 
 _ Đánh giá kết luận .
 CHƯƠNG II
 THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TOÁN LỚP 3
TRÒ CHƠI CÓ NỘI DUNG SỐ HỌC VÀ YẾU TỐ ĐẠI SỐ.
1 – TRÒ CHƠI THỨ I : XẾP HÀNG THỨ TỰ.
 * Mục đích chơi : Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại .
 * Thời gian chơi : 5 phút 
 * Chuẩn bị chơi : Giáo viên – chuẩn bị 2 lá cờ hiệu ( Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau )
 Học sinh – mỗi đội 5 mảnh bìa ( Có kích thước 10 x 15 cm ) trong mỗi mảnh bìa có ghi các số .
 Ví dụ : Tiết 1 : Đọc, viết và so sánh các số có 3 chữ số bài tập số 4,5 trang 3 sgk .
 Khi tổ chức trò chơi giáo viên có thể chuẩn bị nội dung ghi trong bìa : 537; 162; 573; 621;126.
 * Chọn đội chơi : Mỗi đội 5 Em; các em tự đặt tên cho đội mình ( Ví dụ : tên gọi tương ứng với màu sắc của cờ hiệu như đội Xanh, đội Đỏ )
 * Cách chơi : Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vùa nhận trong nhóm với nhau (trong 1, 2 phút )
 * Quy ước : Khi cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay về hai phía( sang ngang ) yêu cầu các em nghe, giơ biển lên cao và xếp mỗi đội một hàng ngang, bắt đầu từ cô giáo. Khi cô đưa 2 lá cờ song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc. 
 * Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như : “ Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn ” ; “ Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé ” sau hai ba lần thi thay đổi các biển giữa hai đội rồi tiếp tục chơi .
 * Ban thư ký ghi kết quả và tổng hợp điểm. Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự, nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, cho 10 điểm . Xếp chậm, không thẳng hàng, mất trật tự trừ 2 điểm . Đội nào xếp sai không ghi điểm. Sau 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc .
 Trò chơi có thể sử dụng ở các tiết : So sánh các số trong phạm vi 
10 000 bài tập số 2 trang 101 . So sánh các số trong phạm vi 100 000 bài tập số 4 trang 147 .
2 – TRÒ CHƠI THỨ 2 : KẾT BẠN
 * Mục dích yêu cầu : 
 - Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép  ... miếng bìa có đánh số để được góc vuông như hình mẫu . Sau 5 - 7 phút nhóm nào ghép được nhiều hình có góc vuông nhất thì nhóm đó thắng cuộc .
 Trò chơi được sử dụng trong tiết thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê - ke bài tập số 3 trang 43 – sgk .
 4 , TRÒ CHƠI SỐ 4 : NHẬN DIỆN HÌNH .
 a , Mục đích chơi : Giúp học sinh cũng cố kỹ năng nhận diện một số hình học cơ bản như hình vuông , hình chữ nhật .
 b , Chuẩn bị : 2 bảng phụ hoặc 2 tờ giấy rô ki có vẽ các hình hình học như hình chữ nhật hoặc hình vuông ở nhiều tư thế , vị trí khác nhau và một số hình khác có hình dạng dễ lẫn lộn với hình chữ nhật hoặc hình vuông .
Học sinh chuẩn bị phấn màu hay bút dạ . 
 Ví dụ : Tiết hình chữ nhật , bài tập số 1 trang 84 SGK .
Giáo viên chuẩn bị bảng phụ như sau : Hãy tô màu hình chữ nhật có trong các hình vẽ dưới đây
- Hình vẽ :
*Cách chơi : Chia lớp thành hai nhóm mỗi nhóm cử 4 bạn đại diện chơi . Các bạn cón lại làm cỗ động viên cho đội mình .
 Khi giáo viên hô: “ Bắt đầu ” thì bạn thứ nhất của nhóm lên nhận diện và tô mầu vào một hình chữ nhật sau đó chạy xuống chuyền phấn hoặc vỗ tay bạn thứ hai , bạn thứ hai lên chọn và tô màu vào hình thứ hai Sau 5 phút thì dừng lại . Học sinh ở dưới lớp và giáo viên đánh giá , thống kê điểm . Đội nào chọn và tô màu đúng 1 hình chữ nhật được 10 điểm . Nếu đội nào tô màu chưa đẹp trừ đi một điểm . Đội nào có số điểm nhiều hơn sẽ thắng cuộc . 
 5 : TRÒ CHƠI SỐ 5 : GHÉP HÌNH
 a: Mục đích chơi: Rèn kỹ năng nhận diện hình , ghép hình .
Phát triển năng lực tư duy , trí tưởng tượng ,tính cẩn thận .
 b: Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị một số hình tam giác vuông cân . Phát cho mỗi nhóm 4 hình tam giác vuông . 
 Hình vẽ :
c : Cách chơi : Chơi thi đua giữa các nhóm . Khi giáo viên hô bắt đầu thì các nhóm thi đua ghép hình như hình cho sẵn . Nhóm nào ghép đúng và xong trước sẽ thắng cuộc , được thưởng một tràng pháo tay . 
 Trò chơi này được sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 4 SGK , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 11, sử dụng ở tiết số luyện tập bài số 5 trang 20 , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 62 , sử dụng ở bài số 4 trang 71 .
 Giáo viên chuẩn bị nhiều hình tam giác vuông cân , phát cho mỗi nhóm 8 hình tam giác . Khi giáo viên hô “ Bắt đầu “ các nhóm thi ghép hình như hình giáo viên treo ở trên bảng. Trò chơi trong thời gian 5 phút , nếu đội nào ghép đúng hình và nhanh thì sẽ thắng cuộc , được thưởng một tràng vỗ tay . 
 Trò chơi được sử dụng ở tiết tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) bài số4 trang 80 , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 82 SGK, sử dụng ở tiết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( tiếp theo) , trò chơi sử dụng ở tiết bài toán liên quan đến rút về đơn vị bài số 3 trang 128 SGK . 
D: TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN ,ỨNG DỤNG KỸ NĂNG GIẢI TOÁN
1 – TRÒ CHƠI THỨ NHẤT : TÌM ĐỘI VÔ ĐỊCH
 * Mục đích chơi : Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán có hai phép tính đơn giản, các bài toán có liên quan đến việc rút về đơn vị .
 * Chuẩn bị : Giáo viên chia lớp thành 2 đội , mỗi đội cử ra 3 bạn đại diện lên chơi . Các bạn còn lại làm cổ động viên .
 Cô viết sẵn tóm tắt lên giấy kẻ ô ly gồm đủ 3 dạng . Phô tô làm 2 bản cho mỗi đội, đặt úp xuống theo hàng ngang ( để học sinh không nhìn thấy bài trước khi tính giờ )
Đề 1 : 4385 m
 Đội 1 
 87 m	 ? m
	Đội 2
Đề 2 5565 kg gạo
 Xe thứ nhất 
 1965 kg
 Xe thứ hai 	 ? kg gạo
Đề 3 Rổ cam
 25 quả
 ? quả
 Rổ lê
 * Cách chơi : Khi cô giáo hô : (5 phút bắt đầu ) thì tất cả 3 học sinh của 2 đội lật tờ giấy lên, đọc kỹ và giải quyết nhanh chóng yêu cầu đặt ra . Ai xong nộp bài cho cô giáo rồi về chỗ ngồi, cô đánh dấu nhữngbài nộp trước thời gian quy định . Hết giờ nếu bài của đội nào viết tiếp là phạm quy không tính điểm . Mỗi bài giải đúng ghi 10 điểm . Mỗi bài nộp trước thời gian ,đúng ghi thêm 1 điểm . Đội nào có tổng điểm nhiều hơn là thắng cuộc .
 Trò chơi được sử dụng trong tiết ôn tập về giải toán ( tiếp theo ) trang 176 SGK .
2 TRÒ CHƠI THỨ HAI : ( LL VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT)
 * Mục đích: Rèn luỵên kỹ năng giải các bài toán với các mối quan hệ trực tiếp và đơn giản.
 * Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị 1 tờ giấy rô ky ( hoặc bảng phụ ) có vẽ hoặc dán hình tượng trưng , gắn hoa hoặc túi nhỏ để đựng đề toán mà hai đội cần giải 
Ví dụ :
 Đề 3
 Đề 2 Đề 2
 Đề 1 Đề 1
 Đội Vàng Anh Đội Vành Khuyên
Đề 1 : Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi An . Hỏi năm nay chị mấy tuổi ?
Đề 2 : Tóm tắt 9 cây
 Cây cam
 ? cây
 Cây táo
Đề 3 : Hà hái được 6 quả cam, kém số cam anh Hải hái được hai lần . Hãy tính số cam anh Hải hái được ?
Chuẩn bị : 
Học sinh mỗi nhóm chuẩn bị 3 tờ giấy ô ly, bút, keo dán .
Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội tự chọn tên đặt cho đội mình .
 * Ví dụ :Vàng Anh , Vành Khuyên . Mỗi đội cử 3 em đại diện lên chơi . số còn lại làm cổ động viên cho đội nhà .
 * Cách chơi : Khi giáo viên có hiệu lệnh bắt đầu chơi, mỗi đội chơi lần lượt rút đề đọc, hội ý, giải và ghi nhanh kết quả vào giấy.
 Các đội giải từ đề 1 ( từ dễ đến khó ). Giải xong đề một thì dán lên “Đỉnh núi ” số 1, sau đó tiếp tục rút, đọc và giải đề 2 .Nếu đội nào giaỉo nhanh hơn có quyền rút đề 3 để giải . Trường hợp hai đội cùng giải xong đề 1 và 2 cùng lúc , thì giáo viên và cả lớp kiểm tra xem hai đội đã giải đúng chưa, nếu đội nào giải chưa đúng thì không được giải đề 3 .Nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và 2 thì cả hai đội cùng đọc và giải đề 3( Giáo viên đọc đề cho hai đội cùng giải ). Đội nào giải đúng cả 3 đề mà xong trước thì sẽ là đội ( chinh phục đựơc đỉnh cao ) thắng cuộc sẽ được nhận phần thưởng kích lệ như bút chì, thước kẻ .
 Trò chơi này được sử dụng ở tiết ôn tập về giải toán trang 176 SGK .
 *Thời gian sử dụng cho trò chơi này là 15 phút . 
CHƯƠNG III :
 HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM ĐỒ DÙNG CHO CÁC TRÒ CHƠI .
1: Các trò chơi có sử dụng bìa giấy:
 Giáo viên sưu tầm các vỏ đồ hộp bánh kẹo , vỏ đồ hộp giấy đựng hàng sau đó cắt theo kích thước phù hợp ( ví dụ : 15 x 20 cm ) rồi dán giấy trắng hoặc giấy màu để ghi số . Có thể sử dụng lâu dài mà chỉ cầnthay lượt giấy đã viết số .
2: Trò chơi thứ 7: 
 Giáo viên có thể tạo nên những tấm bìa nhỏ (như đã trình bày ở phần trước ) bằng cách sau : 
Trên tấm bìa to hình vuông , giáo viên kẻ thành các ô và viết các số, phép tính như hình vẽ dưới đây . Sau đó cắt thành 9 hình vuông nhỏ . 
 Hình vẽ :
 40x2
 800
80
 105 
21x5
 11x6
400x2
 34
62x4
17x2
 50
 66
50x1
 60
248
 41x2
82
 500
 30x2
500x1
 3: Trò chơi số 4 : 
 Làm súc xắc bằng gỗ có thể khó khăn do dung cụ tiện gọt còn thiếu . Có thể làm súc xắc bằng bìa cứng theo hình vẽ sau và dán lại , viết các chữ số vào các mặt . 
 Hình vẽ :
 5
 1
 6
 2
 3
 4
 4; Trò chơi số 9 : Bác mặt nạ thông thái . Mặt nạ có thể làm băng 2 bìa cứng cắt thành hình tròn có đường kính khoảng 30 cm , sau đó dán giấy màu lên 2 bên rồi vẽ hình minh hoạ như sau . Để dễ phân biệt mặt cười có thể dán giấy màu đỏ , mặt mếu dán giấy màu xanh . 
 Hình vẽ :
 - Dùng giây thép nhỏ hoặc băng dính rộng buộc hoặc dính cán cầm vào giữa 2 mặt nạ , sau đó dán chặt 2 mặt lại với nhau để được một bên là hình mặt cười , một bên là hình mặt mếu. 
 - Cán cầm làm bằng thanh tre mỏng rộng 4 cm , dài khoảng 30 cm. 
PHẦN KẾT LUẬN
I KẾT LUẬN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN : 
 Qua quá trình áp dụng sáng kiến : “ Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3 ” bản thân tôi nhận thấy việc đưa hình thức trò chơi vào giờ học toán ở Tiểu Học nói chung và giờ học toán lớp 3 nói riêng là rất cần thiết . Bởi vì sử dụng trò chơi học tập không chỉ giúp học sinh nắm được, củng cố được nội dung kiến thức toán một cách nhẹ nhàng, mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, phát triển trí tưởng tượng, khả năng diễn đạt mạch lạc . Nhất là tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui, lòng say mê học tập cho học sinh . Từ đó rèn luyện đức tính chăm chỉ ,tự tin, năng động sáng tạo góp phần rèn luyện cho học sinh phẩm chất và phong cách làm việc của người lao động mới .Mặc dù đã cố gắng nhưng thời gian áp dụng chưa nhiều, kinh nghiệm và trình độ bản thân còn hạn chế nên sáng kiến kinh nghiệm còn nhiều điểm thiếu sót, mong các bạn đồng nghiệp góp ý để tôi ngày càng tiến bộ hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
 2: ý kiến đề xuất: 
 Muốn có kết quả cao trong việc sử dụng trò chơi trong giờ học toán ngoài những mục tiêu chung của bài dạy giáo viên cần chú ý đến những vấn đề sau :
 a: nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học , từ đó lựa chọn thiết kế trò chơi cho phù hợp .
 b: tổ chức trò chơi sao cho mọi học sinh được chơi nhất là những em còn hay rụt rè thiếu tự tin .
 c: giáo viên cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất , sưu tầm các vật liệu đơn giản để làm đồ dùng trong trò chơi . 
Điền lư ngày 20 tháng 3 năm 2008
 Người thực hiện
 Đỗ Thị Tiên
 Mục lục
Phần mở đầu : I - Lý do chọn đề tài...trang 1
 II - Mục đích nghiên cứu......trang 2 
Phần nội dung  .trang 3
Chương I : 1 Cơ sở lý luận. ...trang 3
Nguyên tắc thiết kế trò chơi...trang 4
Cơ sở thực tiễntrang 5
Quy trình tổ chức trò chơi..trang 7
Chương II : Thiết kế trò chơi học toán lớp 3.......trang 8
A :Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số ....trang 8
B :Trò chơi có nội dung đại lượng và đo đại lượng, thống kê :. trang 19 
C : Trò chơi củng cố nội dung hình học ...trang 23
D: Trò chơi rèn luyện , ứng dụng kỹ năng giải toán..trang 32
Chương III : Hướng dẫn cách làm đồ dùng cho các trò chơi :trang 35 
Phần kết luận .trang 39
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THANH HÓA
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO BÁ THƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN LƯ II 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ TRÒ CHƠI GÓP PHẦN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG GIỜ HỌC TOÁN
 LỚP 3
NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐỖ THỊ TIÊN
CHỨC VỤ : GIÁO VIÊN
 NĂM : 2008
LỜI CẢM ƠN !
 Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường Tiểu học Điền Lư 2 , cảm ơn tập thể giáo viên và học sinh trường Tiểu học Điền Lư 2 đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành sáng kiến này . 
Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng giáo dục - đào tạo huyện Bá Thước , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước đã quan tâm giúp đỡ tôi hoàn thành sáng kiến này . 
 Vì thời gian nghiên cứu có hạn cộng với trình độ bản thân chưa cao nên bản sáng kiến của tôi còn nhiều hạn chế . Tôi mong BGH trường Tiểu học Điền Lư , phòng giáo dục đào tạo Bá Thước , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước cùng các bạn đồng nghiệp góp ý chân thành cho bản sáng kiến này . Tôi xin chân thành cảm ơn !
 Điền lư ngày 20 tháng 03 năm 2008
 Người viết
 Đỗ Thị Tiên 

Tài liệu đính kèm:

  • docthiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3.doc