Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo nhóm môn Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo nhóm môn Toán

A – PHẦN MỞ ĐẦU

Phát huy tính tích cực học tập của học sinh là một vấn đề đã được đặt ra cho ngành giáo dục từ nhiều năm trước đây, đặc biệt là trong những năm triển khai chương trình thay sách giáo khoa đã trở thành một trong những phương hướng chính trong cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để đạt được điều đó việc làm cần thiết và hết sức quan trọng đó là đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học chính là việc nhằm tích cực hoá hoạt động của học sinh trong quá trình học tập. Ở đây giáo viên cần giúp học sinh biết tự mình khám phá ra những tri thức mới, qua đó các em sẽ thông hiểu, ghi nhớ những gì đã chủ động lĩnh hội được và như vậy học sinh sẽ nắm được kiến thức một cách sâu sắc hơn. Dạy và học kiến thức mới về môn toán là một trong những vấn đề quan trọng, đòi hỏi người giáo viên phải lựa chọn phương pháp, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực học tập của học sinh.

Tổ chức dạy học toán theo nhóm là một phương pháp dạy học tích cực thể hiện được phần nào những yêu cầu nêu trên.

 

doc 14 trang Người đăng phuonght2k2 Ngày đăng 15/03/2022 Lượt xem 172Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo nhóm môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A – phần mở đầu
Phát huy tính tích cực học tập của học sinh là một vấn đề đã được đặt ra cho ngành giáo dục từ nhiều năm trước đây, đặc biệt là trong những năm triển khai chương trình thay sách giáo khoa đã trở thành một trong những phương hướng chính trong cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để đạt được điều đó việc làm cần thiết và hết sức quan trọng đó là đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học chính là việc nhằm tích cực hoá hoạt động của học sinh trong quá trình học tập. ở đây giáo viên cần giúp học sinh biết tự mình khám phá ra những tri thức mới, qua đó các em sẽ thông hiểu, ghi nhớ những gì đã chủ động lĩnh hội được và như vậy học sinh sẽ nắm được kiến thức một cách sâu sắc hơn. Dạy và học kiến thức mới về môn toán là một trong những vấn đề quan trọng, đòi hỏi người giáo viên phải lựa chọn phương pháp, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực học tập của học sinh.
Tổ chức dạy học toán theo nhóm là một phương pháp dạy học tích cực thể hiện được phần nào những yêu cầu nêu trên.
1. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động nhóm :
Hoạt động nhóm là quá trình trong đó học sinh được tham gia một chuỗi các hoạt động dạy học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, được khuyến khích để trao đổi các kinh nghiệm và được tạo cơ hội làm việc hợp tác với người khác, cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ, một vấn đề cụ thể mà giáo viên yêu cầu. Qua đó học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, hiểu sâu hơn bản chất của vấn đề.
Hoạt động nhóm là một hoạt động học tập tích cực : Đem lại cho học sinh cơ hội được sử dụng các kiến thức và kỹ năng mà các em được lĩnh hội và rèn luyện, cho phép học sinh diễn đạt những ý tưởng, những khám phá của mình, mở rộng suy nghĩ và thực hành các kỹ năng tư duy, giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm các em có thể cùng làm với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định.
Ngoài ra, dạy học theo nhóm góp phần hình thành và phát triển các mối quan hệ qua lại trong học sinh, đem lại bầu không khí đoàn kết, giúp đỡ, tin tưởng lẫn nhau trong học tập, giúp các em học sinh nhút nhát, khả năng diễn đạt kém có điều kiện rèn luyện, tập dượt, từ đó khẳng định bản thân trong sự hấp dẫn của hoạt động nhóm.
Vai trò, ý nghĩa của hoạt động nhóm nói trên được áp dụng cho tất cả các môn học ở Tiểu học nói chung và môn toán nói riêng.
2. Hoạt động nhóm trong môn toán Tiểu học : 
Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong dạy học môn toán ở Tiểu học là rất cần thiết. Thông qua hoạt động nhóm giúp học sinh tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới, có tác dụng gợi mở học sinh sử dụng các kiến thức và kỹ năng về môn toán mà các em đã được lĩnh hội và rèn luyện để diễn đạt những ý kiến của mình, tham gia một chuỗi các hoạt động học tập, giúp các em mở rộng suy nghĩ và thực hành các kỹ năng tư duy toán học (so sánh, phân tích, tương hợp, khái quát); Được tạo điều kiện để làm việc hợp tác với các bạn, làm cho học sinh có hứng thú tích cực hơn trong học tập môn toán.
Dạy học theo nhóm trong môn toán cho phép các cá nhân trong nhóm chia sẻ băn khoăn, suy nghĩ, kinh nghiệm của mình, cùng nhau xây dựng nhận thức mới về các nội dung môn học. Khi hoạt động trong nhóm mỗi cá nhân có thể hiểu rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy được điều mình cần phải học hỏi thêm về các nội dung môn toán. Việc tiếp thu kiến thức trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.
Vậy, tổ chức hoạt động nhóm đối với môn toán như thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ dạy ? Đó chính là điều mà bản thân tôi đang còn quan tâm. Sau khi trực tiếp dự giờ và nghiên cứu tài liệu, bản thân có rút ra một số biện pháp để tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả, giúp cho giờ học toán thành công mà bản thân cho là tương đối phù hợp. Bản thân mạnh dạn trao đổi một số biện pháp đó và rất mong được sự tham gia đóng góp, bổ sung của bạn đọc.
B – Nội dung :
I –Thực trạng vấn đề hoạt động nhóm trong dạy học toán hiện nay :
Đã 4 năm triển khai chương trình thay sách giáo khoa và nhiều năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Hầu hết giáo viên đã sử dụng các hình thức tổ chức dạy học để đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là môn Toán. Thế nhưng trong thực tế giảng dạy hiện nay một số giáo viên vẫn chưa hiểu rõ bản chất cũng như quy trình của từng hình thức tổ chức dạy học đó. Đối với thảo luận nhóm trong dạy học toán hiện nay còn có một số vấn đề chưa thoả đáng và chưa đáp ứng đúng với ý nghĩa, vai trò của nó. Đó là : 
* Trong quá trình dạy học giáo viên tổ chức hoạt động nhóm còn lúng túng, rập khuôn, chưa phát huy hết tác dụng.
* Việc áp dụng phương pháp thảo luận nhóm còn mang nặng tính hình thức. Nhiều giáo viên quan niệm và hiểu rằng muốn đổi mới phương thức dạy học là bắt buộc phải sử dụng hình thức thảo luận nhóm hoặc sắm vai nên bất kỳ tiết dạy nào hoặc khi có giáo viên dự giờ, thăm lớp mà sử dụng đến thảo luận nhóm mà chưa thực sự chú ý đến hiệu quả của nó mang lại như thế nào ? 
* Hoạt động của nhóm thường tập trung vào một số đối tượng khá giỏi trong khi những học sinh yếu kém ngồi xem vì không theo kịp các bạn đành phải về chỗ ngồi khi chưa kịp hiểu ra vấn đề cần thảo luận, hoặc chạy đi chạy lại lộn xộn nên giờ học trở nên ồn ào, đó là những em không tích cực tham gia hoạt động và tất nhiên những em đó sẽ làm cho hiệu quả giờ học kém đi.
* Giáo viên cho học sinh tiến hành thảo luận nhóm nhưng lại không quy định rõ thời gian thảo luận trong bao lâu, nên một số học sinh vẫn nhởn nhơ đùa khi đã nhận nhiệm vụ.
* Nội dung, vấn đề thảo luận giáo viên đưa ra chưa phù hợp với khả năng, chưa kích thích được hứng thú của học sinh, có khi vấn đề đưa ra quá khó, cũng có khi vấn đề đưa ra quá dễ.
* Giáo viên tổ chức các nhóm thảo luận kém linh hoạt, nhóm này có thể lấn át nhóm kia, nhất là lúc thảo luận tổng kết vấn đề trước cả lớp và hoạt động thảo luận nhóm coi như không thành công.
II – Một số biện pháp tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học toán có hiệu quả.
1. Lựa chọn cách chia nhóm : 
Chia nhóm là một khâu quan trọng trong tổ chức dạy học ngay từ khi soạn giáo án, bạn đã phải lựa chọn kiểu chia nhóm nào và dự kiến chia nhóm ra sao trong các phần của tiết dạy.
Việc chọn kiểu nhóm và cách chia nhóm phải dựa trên các yếu tố sau:
+ Mục tiêu bài học
+ Nội dung, hình thức hoạt động
+ Điều kiện và TBDH
+ Đặc điểm của kiểu nhóm định chia.
Vậy khi chia và chọn kiểu nhóm phải linh hoạt, nhằm phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của mỗi kiểu nhóm.
* Các kiểu nhóm phù hợp cho dạy học môn toán.
- Nhóm nhiều trình độ (sử dụng chung cho các tiết học toán)
- Nhóm cùng trình độ (sử dụng cho BD học sinh giỏi toán)
* Cách chia nhóm thường sử dụng cho dạy học toán
- Nhóm cố định : Chia cố định và đặt tên cho mỗi nhóm (nhóm 1, nhóm 2...) để khi có lệnh của giáo viên, các em tự giác lập thành nhóm. 
- Nhóm gần nhau : Những học sinh ngồi gần nhau trong một bàn hoặc bàn trước, bàn sau lập thành 1 nhóm. 
2. Cấu tạo chung của một tiết dạy học toán theo nhóm :
a) Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ nhận thức.
b) Tổ chức các nhóm, giao nhiệm vụ. 
c) Hướng dẫn cách làm việc của từng nhóm về nhiệm vụ đã giao
d) Các nhóm thực hiện nhiệm vụ – giáo viên bao quát hoạt động của các nhóm
đ) Giáo viên tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả hoạt động – các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
e) Giáo viên kết luận chung.
Quy trình tổ chức hoạt động nhóm nêu trên được áp dụng cho cả khi học kiến thức mới (tự hình thành kiến thức) và cả khi luyện tập – thực hành các bài tập toán
3. Một số yêu cầu cơ bản về giáo viên và học sinh khi tổ chức hoạt động nhóm.
* Đối với giáo viên 
- Cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học, bố trí sắp xếp bàn ghế phù hợp
- Xác định nội dung hoạt động nhóm một cách thích đáng, không phải bất cứ nội dung nào cũng cần phải đem ra để thảo luận. Những vấn đề đơn giản, cá nhân học sinh có thể giải quyết được thì không nên đặt ra mà phải là những vấn đề tương đối khó khăn hoặc khám phá kiến thức mới thì mới dùng hình thức này.
- Tổ chức các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. Nếu các nhiệm vụ khác nhau thì giáo viên lập phiếu hoạt động và giao cho nhóm trưởng . Nếu các nhiệm vụ giống nhau thì giáo viên có thể ghi nội dung hoạt động lên bảng. Giáo viên nên lựa chọn, phối hợp giữa hệ thống các câu hỏi, các yêu cầu thảo luận mở và đóng một cách hợp lý, câu hỏi mở nhằm khuyến khích các em hoạt động, câu hỏi đóng nhằm kiểm tra sự nắm vững kiến thức của học sinh.
- Giáo viên cần dành và thông báo cho học sinh về thời gian thảo luận. Tuỳ vào mức độ câu hỏi hay bài tập mà dành thời gian dài hay ngắn (chỉ nên dành 2 – 7 phút cho mỗi hoạt động). Tránh trường hợp học sinh mới vào vị trí chưa đầy phút đã trở về chỗ cũ.
- Cần kiểm tra xem từng nhóm, từng học sinh đã hiểu được nhiệm vụ của mình và đã hoạt động như thế nào ? Nên tập trung làm việc với nhóm học sinh yếu hay nhóm học sinh khá giỏi, hướng dẫn minh hoạ khi cần thiết.
- Quan sát các nhóm, phát hiện và hỗ trợ các nhóm có khó khăn, các nhóm hoạt động chưa có hiệu quả để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh.
- Khi các nhóm thảo luận xong, yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày kết quả trước toàn lớp (thảo luận chung) giáo viên yêu cầu những nhóm hoạt động kém tích cực trình bày, sau đó nhóm tương ứng cùng nhận xét, bổ sung. Giáo viên cần động viên, khuyến khích, khen ngợi nhằm tạo không khí phấn khởi tự tin trong học tập. Dáng điệu, cử chỉ cần phải thể hiện thái độ thân mật hợp tác, khuyến khích và đồng tình, tạo niềm tin cho các em.
- Giáo viên không nên nói trước toàn lớp trong khi các nhóm đang hoạt động.
- Giáo viên tổng kết lớp những gì đã học thông qua các hoạt động.
* Đối với học sinh :
- Mỗi thành viên trong nhóm đều biết và hiểu công việc của nhóm, của bản thân.
- Mỗi thành viên đều tích cực suy nghĩ và tham gia vào các hoạt động của nhóm như : Phát biểu ý kiến, tranh luận...
- Mọi thành viên đều lắng nghe ý kiến của nhau, thoải mái khi phân tích và nói ra những điều mình suy nghĩ.
- Toàn nhóm làm việc hợp tác và đồng lòng với quyết định của cả nhóm.
- Mọi người cần biết rõ việc cần làm, giúp đỡ lẫn nhau, đều lo lắng tới công việc chung.
- Vai trò của nhóm trưởng, thư ký báo cáo kết quả được thực hiện luân phiên, linh hoạt.
III – Một số kế hoạch, bài học cụ thể có sự vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm.
Bài 1 : So sánh hai phân số khác mẫu số (lớp 4)
Hoạt động 1 : Hình thành kiến thức:
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm lớn (mỗi nhóm là 1 dãy)
- Giáo viên yêu cầu (mỗi dãy làm 1 nhiệm vụ, mỗi nhóm 4 học sinh)
Nhóm 1 : Thực hành trên 2 băng giấy để so sánh 2 phân số và 
Nhóm 2 : Quy đồng mẫu số 2 phân số và rồi so sánh.
- Các nhóm thảo luận :
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm hoàn thành.
- Thảo luận chung, các nhóm trình bày trước lớp.
Nhóm 1 : Trình bày cách chia 2 băng giấy. Đồng thời giáo viên vẽ hình lên bảng và ghi ký hiệu (theo trình bày của nhóm).
 < 
 > 
Nhóm 2 : Trình bày cách quy đồng mẫu số rồi tự so sánh .
 = =; 	 = = 	
- Gọi một số học sinh nhận xét kết quả của các nhóm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh phân biệt cách so sánh nào tiện hơn.
- Học sinh trả lời : Cách của nhóm 2 (quy đồng mẫu số rồi so sánh).
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- Học sinh rút ra kết luận, học sinh khác nhận xét, nêu lại.
- Giáo viên kết luận chung và ghi bảng quy tắc như SGK.
Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành.
Bài tập 1 : Chia lớp thành 3 dãy (mỗi dãy làm 1 phép so sánh của bài tập 1).
- Học sinh làm việc cá nhân, sau đó thảo luận theo nhóm 2.
- Gọi 3 học sinh đại diện 3 dãy lên bảng trình bày (mỗi em một phép so sánh).
- Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét.
Bài tập 2, 3 : Làm cá nhân vào vở, sau đó gọi học sinh chữa bài tập trên bảng lớp, học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm. 
Bài 2 : Xem đồng hồ (lớp 3).
Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Biết đọc giờ trên đồng hồ theo cách : a giờ kém b phút.
- Biết đọc một thời điểm bằng hai cách.
* Đồ dùng dạy học :
Phiếu bài tập 2, 3 : Bút dạ, phấn, mặt đồng hồ cho học sinh sử dụng.
* Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh xem đồng hồ và đọc bằng 2 cách.
- Cho học sinh quan sát tranh đồng hồ treo trên bảng, các em tự điều chỉnh kim đồng hồ của mình để có giờ như đồng hồ trên bảng.
- Học sinh thảo luận nhóm đôi và kiểm tra lẫn nhau : Đồng hồ chỉ 9 giờ kém 25 phút.
- Cho học sinh quan sát xem đồng hồ chỉ 8 giờ quá bao nhiêu phút, tìm xem còn bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ.
- Học sinh đếm, trả lời câu hỏi và ghi vào phiếu.
- Cho học sinh dựa vào kết quả ghi được để trả lời câu hỏi “em có thể đọc như thế nào?” và rút ra kết luận.
Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành :
Bài tập 1 : Học sinh làm việc cá nhân, sau đó thảo luận nhóm.
- Cử người trình bày kết quả, các nhóm khác kiểm tra.
- Giáo viên nhận xét, kết luận.
Bài tập 2 : Thực hành trên tranh to.
- Gọi 2 học sinh thi làm nhanh trên bảng, cả lớp nhận xét.
Bài tập 3 : Học sinh làm việc cá nhân :
- Cử 2 nhóm thực hành lại bài tập trên giấy to, thi đua xem nhóm nào làm nhanh hơn.
Hoạt động 3 : Trò chơi “mấy giờ”.
- Vẽ 2 mặt đồng hồ to tượng trưng xuống đất (mỗi đồng hồ đều chỉ số giờ chẫn, VD : 3 giờ, 5 giờ)
- Hai nhóm lên chơi, nhóm nào xếp số người đúng với yêu cầu của đồng hồ nhanh và chính xác sẽ thắng cuộc.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi.
- Giáo viên phân thắng thua.
Bài 3 : So sánh các số có hai chữ số (lớp 1).
1. Mục tiêu : Giúp học sinh so sánh các số có hai chữ số và vận dụng vào các bài tập.
2. Đồ dùng dạy học : Các bó que tính và một số que tính rời.
3. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính (thảo luận, nhóm đôi).
* Giáo viên yêu cầu học sinh lấy các bó que tính và một số que tính rời.
- Các nhóm thảo luận và lấy số que tính theo yêu cầu của giáo viên.
Lần 1 : Các nhóm lấy 6 bó que tính và 2 que tính học sinh nêu số có hai chữ số tương ứng với số que tính vừa lấy số 62. Giáo viên ghi bảng (một số học sinh nêu miệng số 62).
Lần 2 : Các nhóm lấy tiếp 6 bó que tính và 5 que tính, học sinh nêu số có hai chữ số tương ứng với số que tính vừa lấy.
Số 65 : Giáo viên ghi bảng số 65 bên cạnh số 62.
62.... 65.
- Yêu cầu học sinh so sánh số 62 và 65 số nào lớn hơn.
- Học sinh trả lời và tự so sánh : 62 62.
- Giáo viên điền dấu < giữa hai số 62 và 65 và ghi như SGK
62 < 65
65 > 62
- Gọi học sinh nêu nối tiếp 2 phép so sánh trên.
* Ví dụ 2 : Học cá nhân
- Giáo viên đính 6 bó que tính và 3 que tính lên bảng cái.
- Yêu cầu học sinh nêu số có hai chữ số tương ứng với que tính trên, học sinh nêu số : 63, giáo viên ghi bảng.
- Tiến hành như trên với số 58, giáo viên ghi bảng.
- Yêu cầu học sinh tự so sánh và điền dấu thích hợp.
- Gọi 2 học sinh lên bảng so sánh và điền dấu:
63 > 58
58 < 63
Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành.
Bài tập 1 : Điền dấu > < = 
34.... 38	55.......57	90.......90
36..... 30	55......55	97......92
37......37	55......51	92......97
25......30	85..... 95	48..... 42
(Đối với bài tập 1 gồm 12 phép tính chia làm 3 cột, mỗi cột đều có các phép so sánh tương tự, cùng dạng)
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm làm 1 cột vào vở nháp, sau đó thảo luận theo cặp các kết quả cá nhân vừa làm theo nhóm đã chia.
- Giáo viên gọi 3 đại diện lên bảng điều dấu so sánh.
- Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét, bổ sung bài của nhóm bạn.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá chung.
* Bài tập 2 : Khoanh vào số lớn nhất.
a) 72,	 68, 	 80	 	c) 97, 	94, 	92
b) 91,	87, 	 69	d) 45, 	40, 	38
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
- Gọi một số học sinh lên bảng khoanh vào số lớn nhất ( 4em)
* Bài tập 3 : Khoanh tròn số bé nhất.
- Giáo viên tiến hành như đối với bài tập 2.
* Bài tập 4 : Viết các số 72, 38, 64
a) Theo thứ tự từ bé đến lớn....................
b) Theo thứ tự từ lớn đến bé .................
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Xếp số theo thứ tự”.
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm.
- Giáo viên chia bảng lớp thành 2 cột (mỗi nhóm trình bày 1 cột)
- Mỗi đội gồm có 3 đại diện lên chơi.
- Phổ biến cách chơi : Điền nối tiếp các số cho sẵn (mỗi em điền 1 số) xếp theo thứ tự từ bé đến lớn; lớn đến bé, đội nào làm nhanh, xếp đúng sẽ thắng.
- Các nhóm tiến hành chơi.
- Một số học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và củng cố bài học.
C – Kết luận
Tổ chức hoạt động nhóm trong môn Toán để nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ dạy như tôi đã trình bày trên. Tôi tin tưởng rằng, với cách tổ chức và sự chuẩn bị theo các biện pháp như đã trình bày không chỉ đổi mới cách dạy, cách học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác học tập của học sinh. Mà còn phù hợp với nội dung kiến thức toán Tiểu học, với đặc điểm tâm lý và sinh lý của học sinh Tiểu học và với điều kiện dạy học cụ thể hiện nay. Kết quả dạy học môn Toán theo phương pháp tổ chức hoạt động nhóm đem lại cho học sinh những tri thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết của môn Toán và góp phần hình thành phương pháp học tập, phương pháp phát hiện, giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình và sách giáo khoa mới.
Đồng thời, nêu các biện pháp tổ chức dạy học theo nhóm nêu trên được tiến hành thường xuyên trong các giờ dạy học môn Toán sẽ giúp các em lĩnh hội, khám phá kiến thức mới và vận dụng vào thực tiễn các kiến thức đó một cách tốt nhất. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong nhu cầu đổi mới giáo dục ngày nay. Đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục nói riêng và sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung.
D – Kiến nghị đề xuất:
Để vận dụng các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học môn Toán vào thực tế giảng dạy nhằm thường xuyên đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tôi có một số đề suất như sau :
* Đối với nhà trường : 
- Tổ chức thường xuyên, đều đặn các buổi sinh hoạt chuyên môn. Trong đó có nội dung đổi mới phương pháp dạy học theo nhóm. Tạo điều kiện cho các giáo viên trao đổi, bổ sung về phương pháp dạy học tổ chức theo nhóm, nhằm nhân rộng cho tất cả các giáo viên tích cực xây dựng, thiết kế bài soạn theo phương pháp tổ chức hoạt động nhóm cho tất cả các môn học nói chung và môn Toán nói riêng.
- Tổ chức dạy thao giảng, dạy thể hiện về đổi mới phương pháp nói chung và lựa chọn phù hợp phương pháp dạy học theo nhóm nói riêng để đồng nghiệp nhận xét, góp ý bổ sung và qua đó rút kinh nghiệm cho bản thân. 
* Đối với giáo viên : 
- Mỗi giáo viên phải tự học, tự bồi dưỡng bản thân bằng cách nghiên cứu chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 3 và các tài liệu khác nhằm nắm vững và hiểu rõ bản chất cũng như quy trình tổ chức dạy học theo nhóm để vận dụng những biện pháp tổ chức dạy theo nhóm vào thực tế giảng dạy một cách nhuần nhuyễn, nhẹ nhàng, hiệu quả theo đúng vai trò, ý nghĩa của nó.
- Thường xuyên học hỏi, giúp đỡ các đồng nghiệp trong tổ, nhóm chuyên môn, trong đơn vị mình để tự hoàn thiện cách tổ chức dạy học theo nhóm trong lớp cũng như lúc thiết kế bài giảng, nhằm nâng cao chất lượng học tập và hiệu quả giờ dạy diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả.
Trên đây là toàn bộ nội dung sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về cách tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học môn Toán, để phát huy tính tích cực tự giác và sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, còn có một số điều chưa được hoàn thiện. Kính mong bạn đọc bổ sung, góp ý và đồng tình ủng hộ cho suy nghĩ bản thân tôi. 
Tôi xin chân thành cảm ơn./.
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Sáng kiến kinh nghiệm
Tên tề tài : 
Tổ chức hoạt động nhóm trong môn toán như thế nào 
để nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ dạy
Năm học 2005 - 2006
Sở giáo dục - đào tạo Hà Tĩnh 
Phòng giáo dục - đào tạo Hương Khê 
----------------
Sáng kiến kinh nghiệm
Tên tề tài : 
Tổ chức hoạt động nhóm trong môn toán như thế nào 
để nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ dạy
Họ và tên : Trần Thị Hường
Đơn vị : Trường Tiểu học Hương Bình

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_theo_nhom_mon_toan.doc