Đề tài Giáo dục đạo đức cho học sinh

Đề tài Giáo dục đạo đức cho học sinh

Môn đạo đức ở tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh nắm những điều sơ đẳng của phép ứng sử trong cuộc sống hàng ngày, nắm được nội dung và ý nghĩa các chuẩn mực hành vi đạo đức trong các hoạt động và các mối quan hệ xã hội, phân biệt được thế nào là hành vi tốt - xấu, đúng - sai, thiện - ác . từ đó bồi dưỡng cho học sinh những xúc cảm , tình cảm đạo đức đúng đắn, sâu sắc, (Biết yêu cái đúng, cái tốt, ham muốn làm theo cái đúng cái tốt và ghét cái xấu, cái ác). Xây dựng cho học sinh những kỹ năng, hành vi góp phần hình thành ở các em những thói quen, hành vi tốt.

Môn đạo đức đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em trong gia đình, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo, yêu quí bạn bè, yêu trường mến lớp Để giáo dục cho học sinh những nét phẩm chất đó quan trọng là phải luyện tập, rèn luyện các em, giúp các em thể hiện hành vi đạo đức của mình không chỉ ở nhà trường, ở gia đình mà còn ở ngoài xã hội. Việc dạy tiết 2 môn đạo đức - tiết thực hành có vai trò quan trọng trong việc luyện tập, rèn luyện.

Giải pháp của tôi là sử dụng việc dạy môn đạo đức tiết 2 thông qua việc tổ chức trò chơi sắm vai có nội dung phù hợp với học sinh để giúp cho việc thực hành trở nên thiết thực, gần gũi. Việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của tôi được viết ra với mục đích là nêu lên một số phương pháp để thực hiện tốt tiết thực hành này.

 

doc 13 trang Người đăng huong21 Lượt xem 751Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Giáo dục đạo đức cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC:
	Mục	Trang
Tóm tắt đề tài:...2
Giới thiệu:.2
Phương pháp nghiên cứu:.3	
	Khách thể nghiên cứu:3
	Thiết kế nghiên cứu:...3
	Quy trình nghiên cứu:.3
	Đo lường:4
Phân tích dữ liệu và kết quả:.4
	Bàn luận:.4
Kết luận và khuyến nghị...4
Tài liệu tham khảo:...6
Phụ lục:.6
ĐỀ TÀI:
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH
[
I. Tóm tắt đề tài
Môn đạo đức ở tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh nắm  những điều sơ đẳng của phép ứng sử trong cuộc sống hàng ngày, nắm được nội dung và ý nghĩa các chuẩn mực hành vi đạo đức trong các hoạt động và các mối quan hệ xã hội, phân biệt được thế nào là hành vi tốt - xấu, đúng - sai, thiện - ác.. từ đó bồi dưỡng cho học sinh những xúc cảm , tình cảm đạo đức đúng đắn, sâu sắc, (Biết yêu cái đúng, cái tốt, ham muốn làm theo cái đúng cái tốt và ghét cái xấu, cái ác). Xây dựng cho học sinh những kỹ năng, hành vi góp phần hình thành ở các em những thói quen, hành vi tốt. 
Môn đạo đức đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục cho các em những phẩm chất đạo đức như hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em trong gia đình, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo, yêu quí bạn bè, yêu trường mến lớpĐể giáo dục cho học sinh những nét phẩm chất đó quan trọng là phải luyện tập, rèn luyện các em, giúp các em thể hiện hành vi đạo đức của mình không chỉ ở nhà trường, ở gia đình mà còn ở ngoài xã hội. Việc dạy tiết 2 môn đạo đức - tiết thực hành có vai trò quan trọng trong việc luyện tập, rèn luyện. 
Giải pháp của tôi là sử dụng việc dạy môn đạo đức tiết 2 thông qua việc tổ chức trò chơi sắm vai có nội dung phù hợp với học sinh để giúp cho việc thực hành trở nên thiết thực, gần gũi. Việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của tôi được viết ra với mục đích là nêu lên một số phương pháp để thực hiện tốt tiết thực hành này.  
II. Giới thiệu
Trong sách giáo khoa ở tiểu học, môn Đạo đức mỗi bài đạo đức được dạy trong 2 tiết như sau: 
Tiết 1: 
Chủ yếu giáo viên giúp học sinh nắm được nội dung và ý nghĩa của chuẩn mực hành vi cần thực hiện (cần làm gì? làm như thế nào? vì sao cần làm như vậy ?), tự làm các bài tập nhỏ để bước đầu học sinh nắm được kỹ năng hành vi. 
Tiết 2 :   
Nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức luyện tập cho học sinh có: 
+  Kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi, chuẩn mực đạo đức. 
+  Kỹ năng lựa chọn cách ứng xử trong một số tình huống cụ thể. 
+  Kỹ năng  thực hiện chuẩn mực đạo đức. 
Trong tiết 2, nếu chỉ nêu tình huống để học sinh phát biểu phải xử lý tình huống đó như thế nào và nhận xét về hành vi đạo đức mà các bạn nêu trong cách xử lý đó thì sự thu hút số đông học sinh vào bài học không cao, giờ học dễ tẻ nhạt, không gây được ấn tượng sâu sắc về thái độ và hành vi đạo đức phải có, cần luyện tập để xử lý tình huống. 
Để thay đổi hiện trạng trên, đề tài nghiên cứu này đã sử dụng trò chơi sắm vai thay cho các hình thức nêu tình huống để học sinh phát biểu phải xử lý tình huống đó như thế nào và nhận xét về hành vi đạo đức. 
Giải pháp thay thế: 
Đưa các hoạt động sử dụng việc dạy môn đạo đức tiết 2 thông qua phương pháp trò chơi sắm vai có nội dung phù hợp với học sinh để giúp cho việc thực hành trở nên thiết thực, gần gũi. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, đã có nhiều công trình nghiên cứu có liên quan. 
Vấn đề nghiên cứu: 
Việc sử dụng phương pháp trò chơi sắm vai tiết 2 môn Đạo đức có đạt các yêu cầu sau không?
Có lôi cuốn học sinh yêu thích và có thể thực hiện được với các bài học một cách thiết thực. 
 Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, nói năng lễ phép, diễn dạt trôi chảy, biết vận dụng những cách ứng xử đúng  ngay trong lớp và học sinh trong trường. 
Học sinh hiểu nhau, đoàn kết và biết giúp đỡ nhau sửa chữa kịp thời những hành vi ứng xử chưa đúng. 
Giả thiết nghiên cứu: 
Thông qua trò chơi sắm vai trong tiết 2 môn đạo đức, bản thân giáo viên đã hiểu thêm rất nhiều về nhận thức và nhân cách của từng học sinh, từ đó thêm gần gũi và hiểu các em hơn. Học sinh qua trò chơi sắm vai đã bộc lộ rõ tính cách của mình dưới sự điều khiển rất nhịp nhàng của giáo viên nên các em được học thêm về giao tiếp, cách ứng xử như thế nào là đúng nhất trong từng tình huống cụ thể trong đời sống hàng ngày ở nhà trường, gia đình và xã hội. 
III. Phương pháp
a) Khách thể nghiên cứu: 
Tôi lựa chọn lớp 5/3 Trường Tiểu học Gành Hào B có số học sinh là 15 học sinh trong đó có ..... nữ, lớp này tôi chủ nhiệm nên có những điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu ứng dụng. Về ý thức học tập, tất cả các em đều tích cực và chủ động. 
b) Thiết kế:
Chọn lớp 5/2 làm thực nghiệm tôi tiến hành điều tra bằng cách phát phiếu điều tra và yêu cầu học sinh điền vào rồi báo cáo kết quả sau (sau 1 tháng).
Thời gian
Công việc em quan tâm, 
giúp đỡ cụ già, em nhỏ
Kết quả
Thứ................
Ngày..............
Nhận xét của giáo viên	 Nhận xét của ông bà, cha mẹ, anh chị em
c) Quy trình nghiên cứu
* Chuẩn bị của giáo viên:
Thiết kế kế hoạch bài dạy có sưu tầm những mẩu chuyện nhỏ, vè về chủ đề đã học cho học sinh đóng vai trong tiểu phẩm đó để các bạn nhận xét vai diễn hoặc bổ sung thêm cho bài học. 
* Tiến hành thực nghiệm:
Thời gia tiến hành thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà trường và theo thời khoá biểu để đảm bảo tính khách quan. Cụ thể là Đạo đức 5- Bài 6: Kính già, yêu trẻ (tiết 2) dạy ngày thứ ba , tuần 13.
IV. ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
Khảo sát trước và sau tác động
Qua khảo sát (xem bảng 1): HS nhận thấy hoạt động sắm vai là một cách làm hiệu quả đảm bảo cho các em tham gia tích cực thực hiện nhiệm vụ trong các giờ môn Đạo đức.
Tổng số
học sinh
Công việc em quan tâm, 
giúp đỡ cụ già, em nhỏ
(Trước tác động)
Công việc em quan tâm, 
giúp đỡ cụ già, em nhỏ
(Sau tác động)
Tổng số
%
Tổng số
%
23
10
43,5
22
95,7
Học sinh hiểu nhau hơn, đoàn kết và biết giúp đỡ nhau sửa chữa kịp thời những hành vi ứng xử chưa đúng, đưa lớp vào nề nếp và tham gia đạt kết quả tốt mọi phong trào của nhà trường. 
V. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUÂN KẾT QUẢ
Thông qua trò chơi sắm vai trong tiết 2 đạo đức, bản thân giáo viên đã hiểu thêm rất nhiều về nhận thức và nhân cách của từng học sinh, từ đó thêm gần gũi và hiểu các em hơn. Học sinh qua trò chơi sắm vai đã bộc lộ rõ tính cách của mình dưới sự điều khiển rất nhịp nhàng của giáo viên nên các em được học thêm về giao tiếp, cách ứng xử như thế nào là đúng nhất trong từng tình huống cụ thể trong đời sống hàng ngày ở nhà trường, gia đình và xã hội. 
Trò chơi sắm vai rất phù hợp với trẻ, lôi cuốn trẻ khiến học sinh yêu thích và có thể thực hiện được với các bài học một cách thiết thực. 
Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, nói năng lễ phép, diễn dạt trôi chảy, biết vận dụng những cách ứng xử đúng  ngay trong lớp và sinh hoạt bán trú tại trường. Giáo viên phát hiện các em có năng khiếu qua trò chơi sắm vai, từ đó có biện pháp bồi dưỡng. 
Học sinh hiểu nhau hơn, đoàn kết và biết giúp đỡ nhau sửa chữa kịp thời những hành vi ứng xử chưa đúng, đưa lớp vào nề nếp và tham gia đạt kết quả tốt mọi phong trào của nhà trường. 
VI. Kết luận và kiến nghị
* Kết luận:
Dạy học đạo đức cho học sinh tiểu học, đặc biệt là trong tình hình hiện nay rất cần thiết song cũng không phải là dễ dàng. Đòi hỏi người giáo viên không những phải biết lựa chọn nội dung và phương pháp phù hợp mà cần phải có lòng nhiệt tình, có kiến thức, có vốn kinh nghiệm ứng xử phong phú và có xúc cảm đạo đức tinh tế. Mà đặc biệt là người giáo viên phải là tấm gương đạo đức mẫu mực để học sinh noi theo, để củng cố niềm tin đạo đức cho các em, để bài học đạo đức mà các em thu nhận được ở lớp không mâu thuẫn với thực tế ngoài xã hội. Ngoài ra ngưòi giáo viên phải nắm vững đối tượng học sinh, kết hợp với hoàn cảnh của nhà trường để lựa chọn và sử dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, các phương pháp cho phù hợp. Qua đó, góp phần củng cố tri thức, hình thành thái độ tình cảm đúng cho học sinh . 
Như vậy, giữa tiết 1 và tiết 2 có mối quan hệ gắn bó với nhau. Tiết 1 định hướng cho tiết 2 luyện tập, tiết 2 củng cố tri thức đạo đức mà học sinh tiếp thu được qua tiết 1. 
Được công tác tại Trường Tiểu học Gành Hào B tôi có được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp. Hiểu được nhiệm vụ quan trọng của việc giáo dục đạo đức, tôi đã mạnh dạn xây dựng một số phương pháp và sử dụng nhiều hình thức luyện tập trong tiết 2 của môn đạo đức như làm bài tập trên phiếu xử lý tình huống, phân tích truyện, chơi sắm vai, chơi đố vui, nhiều trò chơi vận động. Cùng với trò chơi sắm vai, tôi cũng rất tâm đắc với hình thức luyện tập sử dụng phiếu học tập xử lý tình huống.
* Kiến nghị:
Với kết quả của đề tài này, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp quan tâm, chia sẻ và đặc biệt là đối với giáo viên cấp tiểu học có thể ứng dụng đề tài này vào việc dạy học môn Đạo đức một cách khoa học để tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập cho học sinh, nhằm góp phần rèn luyện thái độ, kĩ năng hành vi Đạo đức chuẩn mực cho học sinh .
Tôi xin chân thành cảm ơn 
 Gành Hào, ngày 18 tháng 4 năm 2013
 Người viết
 Trần Thị Xuân
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình giáo dục tiểu học 2 (GS – TS Đặng Vũ Hoạt; TS. Nguyễn Hữu Hợp)- NXB Đại học Sư phạm.
2. Chuyên đề giáo dục tiểu học- Vụ GD tiểu học – 2004.
3. Phương pháp nghiên cứu KHGD-NXBBGD.
4. Tài liệu nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, Dự án Việt Bỉ - Bộ GD&ĐT.
VIII. PHỤ LỤC
ÑAÏO ÑÖÙC
Bµi 6: KÝnh giµ yªu trÎ 
 I. Mục tiêu :
- Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già,yêu thương em nhỏ.
- Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng người già,yêu thương em nhỏ.
II. Chuẩn bị: 
GV + HS: - Tìm hiểu các phong tục, tập quán của dân tộc ta thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ.
III. Các hoạt động dạy học:TiÕt 2
 GIÁO VIÊN
 HỌC SINH
*Ổn định:
*kiểm tra bài cũ:
Gv gọi 2 học sinh trả bài.
Gv nhận xét cho điểm.
*Bài mới
 Gv giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Sắm vai xử lí tình huống
Mục tiêu :Hs biết xử lí tình huống phù hợp.
- GV tổ chức cho HS HĐ nhóm. thảo luận đẻ tìm cách giải quyết tình huống sau đó sắm vai thể hiện tình huống.
1. Trên đường đi học thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì?
2. Em sẽ làm gì khi thấy 2 em nhỏ đang đánh nhau dể tranh giành một quả bóng?
3. Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn thì có một cụ già đến hỏi thăm đường. Nếu là lan em sẽ làm gì?
- Gọi HS lên sắm vai
- GV nhận xét
KL: khi gặp người già , các em cần nói năng, chào hỏi lễ phép. Khi gặp các em nhỏ chúng ta phải nhường nhịn giúp đỡ.
 Hoạt động 2: Làm bài tập 3-4 trong SGK
* Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách xử lí, đóng vai một tình huống trong bài tập 2
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trả lời
GVnhận xét :
+ Ngày dành cho người cao tuổi là ngày1- 10 hàng năm
+ Ngày dành cho trẻ em là ngày quốc tế thiéu nhi 1-6
+ Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội người cao tuổi
+ Các tổ chức dành cho trẻ em là ĐTNTPHCM. sao nhi đồng..
Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống Kính già yêu trẻ của địa phương.
Mục tiêu : Hs nắm được truyền thống của địa phương.
- HS thảo luận theo cặp
H: Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc ta 
- HS trả lời
- GV nhận xét
KL: Một số phong tục tập quán đẹp :
+ Người già luôn được chào hỏi..
+ con cháu luôn quan tâm chăm sóc, tặng quà cho bố mẹ ông bà..
+ Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà cha mẹ.
+ Trẻ em được mừng tuổi được tặng quà vào dịp lễ tết. 
*Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết bài : Người già và em nhỏ luôn là những người được quan tâm chăm sóc và giúp đỡ ở mọi lúc mọi nơi.Kính già yêu trẻ là một truyền thống tốt đẹp của ND ta . Các em luôn cố gắng thực hiện bài học kÝnh giµ yªu trÎ.
- NhËn xÐt tiÕt häc
HS thảo luận
1. Em dừng lại , dỗ em bé và hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an gần nhất để nhờ tìm gia đình em bé....
2. HS trả lời
3. HS trả lời
+ HS lên thực hiện
- Lớp nhận xét 
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
 Hs nêu yêu cầu bài.
Hs thảo luận nhóm.
Đại diện trả lời câu hỏi.
ÑAÏO ÑÖÙC
Tieát 15: TOÂN TROÏNG PHUÏ NÖÕ (TIEÁT 2) 
I. Muïc tieâu: 
- Neâu vai troø cuûa phuï nöõ trong gia ñình vaø xaõ hoäi.
- Neâu ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm phuø vôùi löùa tuoåi theå hieän söï toân troïng phuï nöõ .
- Toân troïng quan taâm, khoâng phaân bieät ñoái xöû vôùi chò em gaùi vaø ngöôøi phuï nöõ khaùc trong cuoäc soáng haèng ngaøy.
II. Chuaån bò: 
HS: Tìm hieåu vaø chuaån bò giôùi thieäu veà moät ngöôøi phuï nöõ maø em kính troïng. 
(baø, meï, chò, coâ giaùo,)
 Söu taàm caùc baøi thô, baøi haùt, ca ngôïi ngöôøi phuï nöõ noùi chung vaø phuï nöõ Vieät Nam noùi rieâng.
III. Caùc hoaït ñoäng:
 GIAÙO VIEÂN
 HOÏC SINH
 hoaït ñoäng khôûi ñoäng
OÅn ñònh:
Kieåm tra baøi cuõ:
Ñoïc ghi nhôù
Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi:
Toân troïng phuï nöõ (tieát 2).
Hoaït ñoäng 1: Xö ûlí tình huoáng
Muïc tieâu: Hs ñöa ra caùch xöû lí caùc tình huoáng cho phuø hôïp.
Yeâu caàu hoïc sinh lieät keâ caùc caùch öùng xöû coù theå coù trong tình huoáng.
Hoûi: Neáu laø em, em seõ laøm gì? Vì sao?
Nhận xét bổ sung
Tổ chức sắm vai theo tình huống vừa nêu
Keát luaän: Caùc em neân ñôõ hoä ñoà ñaïc, giuùp hai meï con leân xe vaø nhöôøng choã ngoài. Ñoù laø nhöõng cöû chæ ñeïp maø moãi ngöôøi neân laøm.
Hoaïtñoäng 2: Hoïc sinh laøm baøi taäp 5, 6/ SGK
Muïc tieâu: Hs neâu ñöôïc ngaøy daønh cho phuï nöõ Hoïc sinh haùt, ñoïc thô (hoaëc nghe baêng) veà chuû ñeà ca ngôïi.
Neâu yeâu caàu,
Xung quanh em coù raát nhieàu ngöôøi phuï nöõ ñaùng yeâu vaø ñaùng kính troïng. Caàn ñaûm baûo söï coâng baèng veà giôùi trong vieäc chaêm soùc treû em nam vaø nöõ ñeå ñaûm baûo söï phaùt trieån cuûa caùc em nhö Quyeàn treû em ñaõ ghi.
Neâu luaät chôi: Moãi daõy choïn baïn thay phieân nhau ñoïc thô, haùt veà chuû ñeà ca ngôïi ngöôøi phuï nöõ. Ñoäi naøo coù nhieàu baøi thô, haùt hôn seõ thaéng.
Tuyeân döông.
Laäp keá hoaïch toå chöùc ngaøy Quoác teá phuï nöõ 8/ 3 (ôû gia ñình, lôùp),)
Cuûng coá daën doø:
Hs neâu laïi ghi nhôù.
Chuaån bò: “Hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh.”
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
Haùt 
2 hoïc sinh.
Laéng nghe
Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi.
Thaûo luaän nhoùm ñoâi
Ñaïi dieän trình baøy.
- Laéng nghe
Sắm vai theo tình huống
Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp.
Hoïc sinh leân giôùi thieäu veà ngaøy 8/ 3, veà moät ngöôøi phuï nöõ maø em caùc kính troïng.
Hoïc sinh thöïc hieän troø chôi.
Choïn ñoäi thaéng.
Đạo đức
Tiết 17: Hợp tác với những người xung quanh
I. Mục tiêu:
 - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
 - Có kĩ nâng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
 - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo, và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
II. Đồ dùng dạy học:
 Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
 GIÁO VIÊN 
 HỌC SINH
Hoạt động khởi động
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
 Gọi học sinh nêu ghi nhớ.
GV nhận xét.
Bài mới:
Gv giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1: Đánh giá
Mục tiêu : Hs biết nhận xét việc làm của bạn và của mọi người xung quanh.
- YC HS đọc bài.
- Thảo luận cặp.
- Yêu cầu học sinh lên bảng sắm vai theo tình huống để các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
 Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu : Hs biết xử lí tình huống và xây dựng kế hoạch.
Bài tập 4.
- YC HS đọc bài.
- Các nhóm thảo luận sau đó đại diện nhóm nhóm sắm vai trình bày.
- GV nhận xét.
Làm bài tập 5.
- HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu học sinh trình bày.
- GV nhận xét.
Củng cố - dặn dò:
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học. 
Xem bài tiết học sau.
- 2 học sinh nêu.
- 1 HS đọc bài.
- HS thảo luận cặp, thống nhất trình bày, lớp bổ sung.
- Đại diện nhóm trình bày
+ Theo các em việc làm của bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng.
+ Việc làm của các bạn Long trong tình huống b là chưa đúng.
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc bài.
- Thảo luận trong nhóm, đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
a) Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp giúp đỡ lẫn nhau.
b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị cho chuyến đi.
- HS tự xây dựng kế hoạch hợp tác của mình với những người xung quanh.
- Trao đổi với bạn, trình bày.
- HS đọc.
Phụ lục 2: Sắm vai xử lý tình huống. 
* Tình huống 1: Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ em sẽ làm gì?
(Em dừng lại, dỗ em bé và hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an gần nhất để nhờ tìm gia đình của bé. Nếu em ở nhà gần, em sẽ dẫn em bé về nhà, nhờ bố mẹ em giúp đỡ).
* Tình huống 2: Em sẽ làm gì khi thấy hai em nhỏ đang đánh nhau để tranh giành một quả bóng.
( Em sẽ can để hai em không đánh nhau nữa. Sau đó, em sẽ hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi).
* Tình huống 3: Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn thì có một cụ già đến hỏi thăm đường. Nếu em là Lan em sẽ làm gì?
(Em sẽ ngừng nhảy dây và hỏi lại cụ xem cụ cần hỏi thăm nhà ai. Nếu biết đường em sẽ hướng dẫn đường đi cho cụ. Nếu không biết, em sẽ lễ phép “bà ơi, cháu cũng không biết ạ” hoặc “Bà thử hỏi người lớn đằng kia xem, tiếc quá cháu không biết, bà ạ”).
Phụ lục 3: Phiếu học tập.
Em hãy chọn những câu đúng hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ
Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người già.
Kể chuyện cho em nhỏ nghe.
Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho người già.
Quát nạt em nhỏ.
Nhường ghế cho người già và em nhỏ khi đi trên xe buýt.
Không đưa các cụ già, em nhỏ khi qua đường.

Tài liệu đính kèm:

  • docde tai nghien cuu khoa hoc ung dung lop 5(4).doc