Đề tài Một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính học sinh lớp 3

Đề tài Một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính học sinh lớp 3

Ở Tiểu học, môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả nói riêng có nhiệm vụ rèn kĩ năng viết, nghe, đọc; giúp học sinh nắm vững các quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng chính tả. Ngoài ra, nó còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mĩ. Qua chữ viết đúng, đẹp, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt cho học sinh.

Dạy chính tả theo khu vực phải xuất phát từ tình hình thực tế mắc lỗi chính tả của học sinh ở từng khu vực, từng vùng miền để hình thành nội dung giảng dạy. Như vậy, trước khi dạy, giáo viên cần tiến hành điều tra cơ bản để nắm lỗi chính tả phổ biến của học sinh, từ đó lựa chọn nội dung giảng dạy thích hợp với đối tượng học sinh lớp mình dạy.

 

doc 51 trang Người đăng huong21 Lượt xem 667Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính học sinh lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Ở Tiểu học, môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả nói riêng có nhiệm vụ rèn kĩ năng viết, nghe, đọc; giúp học sinh nắm vững các quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng chính tả. Ngoài ra, nó còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mĩ. Qua chữ viết đúng, đẹp, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt cho học sinh.
Dạy chính tả theo khu vực phải xuất phát từ tình hình thực tế mắc lỗi chính tả của học sinh ở từng khu vực, từng vùng miền để hình thành nội dung giảng dạy. Như vậy, trước khi dạy, giáo viên cần tiến hành điều tra cơ bản để nắm lỗi chính tả phổ biến của học sinh, từ đó lựa chọn nội dung giảng dạy thích hợp với đối tượng học sinh lớp mình dạy.
Hiện nay, tình trạng viết sai chính tả nói chung cũng như trong trường tiểu học nói riêng đang trở nên phổ biến. Trong bối cảnh đó, việc đổi mới phương pháp dạy học, tìm ra các biện pháp nhằm mục đích nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh là một việc làm cần thiết. Tuy vậy thì việc dạy học Chính tả theo tinh thần đó hiện vẫn là một khó khăn không nhỏ đối với cả giáo viên lẫn học sinh. Nhiều giáo viên và học sinh còn tỏ ra lúng túng, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của định hướng đổi mới. Ý thức được tầm quan trọng của việc dạy Chính tả, đồng thời góp phaàn thaùo gôõ nhöõng vöôùng maéc khoù khaên caû veà lí luaän laãn thöïc tieãn vaø töï naâng cao trình ñoä sö phaïm cho baûn thaân, chuùng toâi maïnh daïn choïn ñeà taøi Một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính học sinh lớp 3 làm đề tài nghiệp vụ sư phạm. Đề tài được triển khai theo hướng vừa học tập vừa bước đầu nghiên cứu, qua đó chúng tôi cũng hi vọng sẽ góp được một phần nhỏ trong việc giúp học sinh của mình học tập có hiệu quả hơn qua giờ dạy của giáo viên trên lớp. Do trình ñoä coøn coù nhieàu haïn cheá vaø nhöõng ñieàu kieän khaùch quan thieáu thoán cuøng vôùi thôøi gian ít oûi, baøi nghieäp vuï sö phaïm naøy khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt, khuyeát ñieåm. Xin caùm ôn nhöõng yù kieán ñoùng goùp cuûa quyù thaày coâ cho ñeà taøi ñöôïc hoaøn thieän hôn.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhằm tìm hiểu và khảo sát tình hình thực tế dạy Chính tả lớp 3, rút ra những nhận xét kết luận về vị trí, vai trò quan trọng của phân môn. Trên cơ sở đó, đề tài sẽ đưa ra một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính cho học sinh lớp 3, góp phần giúp giáo viên thực hiện thành công vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình dạy học.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Phân tích cở sở lí luận và thực tiễn của phương pháp dạy học Tiếng Việt nói chung cũng như dạy học Chính tả ở lớp 3 nói riêng.
Xác định một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính cho học sinh lớp 3.
Xây dựng các bài soạn giáo án phân môn Chính tả lớp 3, đồng thời sẽ tiến hành dạy thực nghiệm để kiểm tra đánh giá kết quả nghiên cứu.
Do thời gian cũng như năng lực cá nhân có hạn nên đề tài chỉ mới đi vào nghiên cứu các vấn đề trọng tâm nhất có liên quan chứ chưa phát triển lên ở cấp độ mang tính khái quát cao, chưa có sự so sánh đối chiếu rộng với các hướng dạy học Chính tả khác trong lớp 3 và các khối lớp khác.
3. Ñoái töôïng vaø giôùi haïn nghieân cöùu cuûa ñeà taøi
3.1. Ñoái töôïng nghieân cöùu
Phöông phaùp daïy hoïc Tieáng Vieät ôû Tieåu hoïc vaø phöông phaùp daïp hoïc phaân moân Chính tả ôû lôùp 3.
3.2. Giôùi haïn nghieân cöùu
Ñeà taøi ñöôïc thöïc hieän treân cô sôû tìm hieåu cô sôû lí luaän, tìm hieåu thöïc traïng vaø seõ laøm thöïc nghieäm sö phaïm ôû Tröôøng Tieåu hoïc An Thaïnh Nam xaõ An Thaïnh Nam huyeän Cuø Lao Dung tænh Soùc Traêng. 
4. Phương pháp nghiên cứu
Chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản sau:
4.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
Đọc và phân tích những tài liệu lí luận về các cơ sở phương pháp luận, tâm lí học, giáo dục học có liên quan đến đề tài, đồng thời chúng tôi tiến hành phân tích tài liệu Sách giáo khoa, Sách giáo viên Tiếng Việt 3 để thấy những ưu điểm và hạn chế của chương trình.
4.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế dạy học
Qua những giờ dạy cho học sinh, giáo viên tìm hiểu những lỗi chính tả mà học sinh thường mắc phải, từ đó giáo viên thống kê và đề xuất những biện pháp khắc phục cần thiết. Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với giáo viên giảng dạy khối lớp 3 ở cùng trường và một số giáo viên khác ở các trường tiểu học trong địa phương và từ thực tế giảng dạy của mình để rút ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Chính tả lớp 3.
4.3. Phương pháp thực nghiệm
Thông qua những tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch, từ đó giáo viên xác định và đánh giá kết quả của những tác động nhằm tìm chân lí của vấn đề. Sau đó, giáo viên tiến hành dùng lí luận để phân tích kết quả, xác định nguyên nhân và khái quát hóa những vấn đề đạt được qua kiểm tra kết quả của học sinh, để từ đó đối chứng phương pháp dạy truyền thống với phương pháp dạy học mới hiện đại.
5. Cấu trúc của đề tài
Đề tài chia làm 3 phần chính. Cấu trúc cụ thể như sau:
Phần mở đầu 
Phần nội dung: Gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
Chương 2: Một số đề xuất về nội dung và phương pháp dạy học
Chương 3: Thực nghiệm (kế hoạch dự kiến)
	Phần kết luận
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
1.1. Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học
	Tiếng Việt ở Tiểu học là một môn học độc lập. Mỗi môn học trong nhà trường có đối tượng riêng, nội dung riêng và vì vậy cũng có những nhiệm vụ riêng. Môn Tiếng Việt theo tinh thần ấy cũng sẽ có đối tượng riêng, nội dung và nhiệm vụ riêng.
	Đối tượng của môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học chính là tiếng Việt như tên gọi của bộ môn đã nêu. Tiếng Việt ở đây được xem là đối tượng dạy học, cần phải được học sinh nhận thức trong những giờ học tiếng. Do tiếng Việt có nhiều phương diện khác nhau cho nên nó cũng cần được tìm hiểu từ nhiều góc nhìn khác nhau: từ góc nhìn của ngữ âm, của ngữ nghĩa, của ngữ pháp, của ngữ dung Như vậy, tiếng Việt như một đối tượng học sinh cần nhận thức sẽ được xem xét ở tất cả sự biểu hiện đa dạng của nó trong hệ thống cấu trúc cũng như trong việc thực hiện chức năng.
	Về nội dung dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học, từ lâu chúng ta đã khẳng định rằng không phải là lí thuyết ngôn ngữ mà là rèn luyện cho các em năng lực sử dụng ngôn ngữ. Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận vai trò của lí thuyết ngôn ngữ trong việc hình thành năng lực ngôn ngữ. Có điều, đối với học sinh Tiểu học, những lí thuyết ngôn ngữ các em cần nhận được thường là đơn giản, vì vậy những lí thuyết ấy sẽ được học sinh tự nhận thức thông qua hệ thống các bài tập rèn luyện giao tiếp có chủ định của nội dung dạy học. Ở những lớp cuối cấp Tiểu học và bước vào cấp Trung học cơ sở, nội dung lí thuyết sẽ được tăng dần lên, để một mặt, nội dung chương trình vừa có thể cung cấp được cho các em các quy tắc ngôn ngữ, các lí thuyết ngôn ngữ, mặt khác vừa rèn được năng lực sử dụng ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp cho các em.
	Nhiệm vụ chủ yếu của bộ môn Tiếng Việt ở Tiểu học là cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về Tiếng Việt để trên cơ sở đó, các em có khả năng sử dụng một cách hiệu quả Tiếng Việt trong hoạt động học tập và sinh hoạt, đồng thời giúp các em rèn luyện và phát triển tư duy. Hay nói cách khác, qua việc học Tiếng Việt, các em học sinh Tiểu học một mặt vừa lĩnh hội được kiến thức về ngôn ngữ ở mức độ sơ giản, hình thành được năng lục và biết cách tổ chức giao tiếp bằng Tiếng Việt, mặt khác giúp các em hình thành được năng lực tư duy, hình thành được nhân cách của mình. Các em biết tiếp nhận lời người khác, biết tạo ra lời nói riêng của mình vừa đúng với quy tắc ngôn ngữ, phù hợp với quy luật của tư duy, vừa phù hợp với hoàn cảnh, đáp ứng được nhu cầu giao tiếp. Đó là cơ sở để các em không chỉ học tốt môn Tiếng Việt mà còn học tốt tất cả các môn học khác trong nhà trường. Nhờ học Tiếng Việt mà tư duy của các em phát triển, các em sẽ có được những nhận thức từ đơn giản đến phức tạp, từ hình thức sang bản chất và từ đó, những vấn đề về thế giới quan, nhân sinh quan của các em cũng dần dần được hình thành.
	Hiện nay, một trong những quan điểm mới của việc biên soạn chương trình và Sách giáo khoa Tiếng Việt là quan điểm tích hợp. Vì vậy, bên cạnh những nhiệm vụ chính nêu trên, môn Tiếng Việt còn giúp các em hiểu được đời sống xã hội, hiểu được phong tục tập quán cũng như lối sống của người Việt Nam, hiểu được truyền thống của cha ông, biết tôn sư trọng đạo, biết bảo vệ môi trường sống qua những bài tập đọc, qua những bài làm văn hoặc qua những câu chữ dẫn ra như một ngữ liệu trong những bài tìm hiểu về Tiếng Việt. Tuy không phải là nhiệm vụ chính, nhưng theo tinh thần tích hợp thì điều này là không thể không chú ý cả trong biên soạn chương trình, Sách giáo khoa lẫn trong việc lựa chọn nội dung dạy học trên lớp.
	Trước đây, có một thời kì, môn Tiếng Việt ở Tiểu học được chia thành hai phần: phần Tiếng Việt và phần Văn. Theo đó, nhiệm vụ của môn Tiếng Việt - hiểu theo nghĩa rộng - vừa là dạy tiếng vừa là dạy văn. Nhiệm vụ của phần văn được xác định là cung cấp cho các em một số những kiến thức bước đầu về văn học, hỗ trợ cho việc học Tiếng Việt, trau dồi cho các em khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp của văn chương và từ đó giáo dục cho các em lòng yêu văn chương, yêu tiếng mẹ đẻ, xây dựng cái gốc cho những tình yêu lớn: yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Chính vì việc xác định nhiệm vụ dạy Tiếng Việt ở Tiểu học bao gồm cả nội dung văn học như vậy, cho nên ở nhiều bài học trong chương trình và Sách giáo khoa cũ, việc rèn kĩ năng văn phần nào đó đã lấn át việc rèn kĩ năng Tiếng Việt.
	Hiện nay, dù chương trình và Sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học được biên soạn theo nguyên tắc tích hợp nào thì nhiệm vụ chủ yếu cũng là rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Việt trong hoạt động giao tiếp. Nếu học sinh có thêm được những hiểu biết nào đó về tự nhiên, về xã hội, về con người trong giờ học tiếng thì đó cũng là hệ quả kéo theo một cách tất yếu của việc biên soạn chương trình và Sách giáo khoa theo quan điểm tích hợp như vừa nêu trên.
1.2. Vị trí, nhiệm vụ và mục tiêu của phân môn Chính tả ở Tiểu học
1.2.1. Thuật ngữ Chính tả 
	Thuật ngữ “Chính tả” hiểu theo nghĩa gốc là “phép viết đúng” hoặc “lối viết hợp với chuẩn”. Cụ thể, chính tả là hệ thống các quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ, cách viết hoa tên riên ...  hoïc thuoäc caùc chöõ caùi vöøa hoïc vaø gheùp vôùi caùc chöõ caùi ñaõ hoïc ôû caùc tuaàn tröôùc ñeå ñöôïc 19 chöõ caùi ñaàu trong baûng chöõ caùi. HS naøo vieát xaáu, sai 3 loãi trôû leân phaûi vieát laïi baøi cho ñuùng.
 - 3 HS vieát treân baûng lôùp. Caû lôùp vieát vaøo giaáy nhaùp.
- 2 HS ñoïc laïi ñoaïn vaên, caû lôùp theo doõi vaø ñoïc thaàm theo.
- HS traû lôøi (nhö baøi taäp ñoïc “Chieác aùo len”).
- Ñeå noùi vôùi meï raèng haõy mua aùo cho caû hai anh em.
- Ñoaïn vaên coù 5 caâu.
- Chöõ Lan vì ñoù laø teân rieâng, chöõ Naèm, Em, AÙp, Con, Meï vì ñoù laø töø ñaàu caâu.
- Vieát sau daáu hai chaám, trong daáu ngoaëc keùp.
- Vieát baûng con: aám aùp, xin loãi, xaáu hoå, vôø nguû.
- Ñoïc caùc töø treân baûng.
- HS nghe GV ñoïc vaø vieát laïi ñoaïn vaên.
- HS ñoåi vôû cho nhau, duøng buùt chì ñeå soaùt loãi theo lôøi ñoïc cuûa GV.
- 1 HS ñoïc yeâu caàu vaø maãu trong SGK.
- 1 HS leân baûng laøm, HS döôùi lôùp laøm vaøo nhaùp.
- HS laøm baøi vaøo vôû.
- Lôøi giaûi: cuoän troøn, chaân thaät, chaäm treã.
- Lôøi giaûi:
 Vöøa daøi vaø laïi vöøa vuoâng
Giuùp nhau keû chæ, vaïch ñöôøng thaúng baêng.
(Laø caùi thöôùc keû)
Teân nghe naëng tròch
Loøng daï thaúng baêng
Vaønh tai thôï naèm ngang
Anh ñi hoïc veõ, saün saøng ñi theo.
(Laø caùi buùt chì)
- Hai HS ñoïc yeâu caàu trong SGK.
- Hai HS laøm treân baûng lôùp, HS döôùi lôùp vieát vaøo vôû.
- Ñoïc.
- Lôøi giaûi
Soá thöù töï
Chöõ
Teân chöõ
1
g
gieâ
2
gh
gieâ haùt
3
gi
gieâ i
4
h
haùt
5
i
i
6
k
ca
7
kh
ca haùt
8
l
e-lôø
9
m
e-môø
3.2. Giáo án dạy đối chứng
CHÒ EM (Tuaàn 3)
I. MUÏC TIEÂU
Cheùp ñuùng, khoâng maéc loãi baøi thô: Chò em.
Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû phaân bieät aêc/ oaêc; tr/ ch; thanh hoûi/ thanh ngaõ.
Trình baøy ñuùng vaø ñeïp theå thô luïc baùt.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC
Baûng phuï cheùp saün baøi thô Chò em.
Baøi taäp 2 vieát saün treân 4 baêng giaáy, buùt daï.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1. KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
- Goïi 3 HS leân baûng, sau ñoù ñoïc cho HS vieát caùc töø sau: thöôùc keû, hoïc veõ, veû ñeïp, thi ñoã.
- Goïi HS ñoïc thuoäc loøng ñuùng theo töï 19 chöõ vaø teân chöõ ñaõ hoïc.
- Nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS.
2. DAÏY - HOÏC BAØI MÔÙI 
2.1. Giôùi thieäu baøi 
Giôø chính taû naøy caùc em seõ cheùp baøi thô: Chò em vaø laøm baøi taäp chính taû phaân bieät: aêc/ oaêc; tr/ ch; thanh hoûi/ thanh ngaõ. 
2.2. Höôùng daãn vieát chính taû
a) Tìm hieåu noäi dung baøi thô:
- GV ñoïc baøi thô moät laàn.
- Ngöôøi chò trong baøi thô laøm nhöõng vieäc gì? 
b) Höôùng daãn caùch trình baøy:
- Baøi thô vieát theo theå thô gì?
- Caùc trình baøy theo theå thô luïc baùt nhö theá naøo?
- Caùc chöõ ñaàu doøng thô vieát nhö theá naøo?
 c) Höôùng daãng vieát töø khoù: 
 - Yeâu caàu HS neâu caùc töø khoù, deã laãn khi vieát chính taû.
- Yeâu caàu HS ñoïc caùc töø vöøa tìm ñöôïc.
d) Cheùp chính taû:
HS nhìn baûng cheùp baøi. GV theo doõi vaø söûa loãi cho töøng HS.
e) Soaùt loãi:
GV ñoïc laïi baøi, döøng laïi phaân tích caùc tieáng khoù cho HS chöõa loãi.
g) Chaám baøi:
- Thu vaø chaám 10 baøi.
- Nhaän xeùt baøi vieát cuûa HS.
2.3. Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp chính taû:
Baøi 2:
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- GV ñính 4 baêng giaáy ghi saün baøi taäp 2 leân baûng.
- Yeâu caàu HS töï laøm.
 - Nhaän xeùt, chöõa baøi vaø tuyeân döông HS laøm baøi ñuùng, nhanh nhaát. Cho ñieåm caû 4 HS.
Baøi 3:
GV löïa choïn phaàn a.
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu. Sau ñoù GV ñoïc töøng gôïi yù veà nghóa cuûa töøng töø cho HS neâu töø.
+ Traùi nghóa vôùi rieâng laø töø gì?
+ Cuøng nghóa vôùi leo laø töø gì?
+ Vaät ñöïng nöôùc ñeå röûa maët, röûa rau, röûa tay laø gì?
Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
Phaàn b tieán haønh töông töï nhö phaàn a.
Chuù yù: Neáu coøn thôøi gian GV coù theå ñöa ra caùc töø khaùc cho HS luyeän theâm.
3. CUÛNG COÁ - DAËN DOØ:
Nhaän xeùt tieát hoïc. Daën HS veà nhaø ghi nhôù caùc töø vöøa tìm ñöôïc. HS naøo vieát xaáu, sai 3 loãi trôû leân phaûi vieát laïi baøi taäp cho ñuùng. 
- 3 HS vieát treân baûng. Caû lôùp vieát vaøo giaáy nhaùp.
- 2 HS ñoïc tröôùc lôùp.
 - Theo doõi GV ñoïc, 2 HS ñoïc laïi.
- Chò traûi chieáu, buoâng maøn, ru em nguû, queùt theàm, troâng gaø vaø nguû cuøng em.
- Theå thô luïc baùt, doøng treân 6 chöõ, doøng döôùi 8 chöõ.
- Doøng 6 chöõ vieát luøi vaøo 2 oâ, doøng 8 chöõ vieát luøi vaøo 1 oâ.
- Caùc chöõ ñaàu doøng thô phaûi vieát hoa.
 - Caùi nguû, traûi chieáu, ngoan, haùt ru
- 3 HS leân baûng vieát, caû lôùp vieát vaøo vôû nhaùp.
- Cheùp baøi.
- Duøng buùt chì, ñoåi vôû cho nhau ñeå soaùt loãi, chöõa baøi.
- 1 HS ñoïc yeâu caâu trong SGK.
- 4 HS leân baûng thi laøm baøi nhanh treân baêng giaáy. HS ôû döôùi lôùp laøm baøi vaøo vôû.
- Lôøi giaûi: ñoïc ngaéc ngöù, ngoaéc tay nhau, daáu ngoaëc ñôn.
- 1 HS ñoïc yeâu caàu SGK.
- Laø chung.
- Laø treøo.
- Laø chaäu.
- Lôøi giaûi: môû, beå, doãi.
Treân ñaây laø hai giaùo aùn chuaån bò cho daïy thöïc nghieäm vaø daïy ñoái chöng. Trong quaù trình chuaån bò tieáp theo, chuùng toâi seõ trao ñoåi theâm vôùi ñoàng nghieäp cuõng nhö caên cöù vaøo tình hình thöïc teá ñeå coù söï ñieàu chænh, boå sung caàn thieát. Vôùùi nhöõng gì ñaõ coá gaéng, chuùng toâi hi voïng vieäc thöïc nghieäm seõ dieãn ra thaønh coâng.
PHAÀN KEÁT LUAÄN
Daïy Tieáng Vieät ôû Tieåu hoïc noùi chung vaø daïy Chính tả cho hoïc sinh lớp 3 noùi rieâng caàn naém vöõng nhöõng cô sôû lí luaän vaø phöông phaùp luaän cuûa noù. Chæ nhö vaäy, giaùo vieân môùi hieåu ñöôïc yù ñoà löïa choïn noäi dung cuï theå ôû caùc baøi hoïc cuûa taùc giaû Saùch giaùo khoa cuõng nhö quy trình vaø phöông phaùp daïy hoïc töøng baøi trong Saùch giaùo vieân; töø ñoù toå chöùc, höôùng daãn vaø ñieàu khieån toát hoaït ñoäng hoïc taäp cuûa hoïc sinh, taïo ra chaát löôïng vaø hieäu quaû giaùo duïc cao. Cuõng noäi dung baøi hoïc ñoù, naém vöõng ñöôïc cô sôû khoa hoïc cuûa phöông phaùp daïy hoïc Chính tả vaø hieåu roõ quy trình daïy hoïc theo phöông phaùp naøy ñaõ giuùp giaùo vieân vöøa coù caùch daïy hoïc môùi traùnh cho hoïc sinh luoân ñi theo moät quy trình deã nhaøm chaùn, vöøa coù ñöôïc chaát löôïng vaø hieäu quaû cao hôn.
Muoán laøm ñöôïc nhö vaäy, roõ raøng giaùo vieân phaûi ñöôïc trang bò nhöõng tri thöùc veà phöông phaùp daïy hoïc Chính tả vaø ñöôïc taïo ñieàu kieän ñeå hình thaønh nhöõng kiõ naêng caàn thieát cuûa phöông phaùp daïy hoïc naøy. 
Qua giôø daïy Chính tả, chuùng toâi nhaän thaáy tuøy töøng baøi maø giaùo vieân löïa choïn aùp duïng nhöõng bieän phaùp phuø hôïp ñeå laøm theá naøo reøn kó naêng viết đúng chính tả cho học sinh ñaït keát quaû cao nhaát. Muoán theá, giaùo vieân caàn thöïc hieän nhöõng yeâu caàu sau:
Tröôùc giôø daïy: Giaùo vieân soaïn laïi nhöõng vôû baøi taäp Tieáng Vieät thaønh caùc phieáu ñeå vöøa vaän duïng nhöõng baøi taäp tích cöïc, vöøa ñieàu chænh nhöõng baøi chöa phuø hôïp vôùi noäi dung baøi vaø môû roäng theâm soá löôïng baøi thích öùng vôùi yeâu caàu caûm thuï cuûa töøng baøi.
Chuaån bò ñoà duøng tröïc quan cho moãi baøi Chính tả. Ñoà duøng tröïc quan ñöôïc ñeà caäp ñeán ôû ñaây laø tranh, aûnh, chöõ maãu 
Trong giôø daïy: Laáy hoïc sinh laøm trung taâm trong giôø daïy, giaùo vieân laø ngöôøi toå chöùc höôùng daãn, moïi hoïc sinh ñeàu ñöôïc tham gia moät caùch tích cöïc vaøo quaù trình hoaït ñoäng hoïc, söû dung trieät ñeå phieáu baøi taäp vaø luoân coù höôùng ñeå hoïc sinh töï suy nghó, tìm ra kieán thöùc cuûa baøi hoïc. 
Giaùo vieân caàn phoái hôïp caùc phöông phaùp daïy hoïc linh hoaït, uyeån chuyeån, kheùo leùo ñeå giôø hoïc ñöôïc nheï nhaøng, thoaûi maùi, kích thích tinh thaàn hoïc taäp cuûa hoïc sinh.
Caùc caâu hoûi ñöa ra thaät ngaén goïn, deã hieåu, gôïi môû. Soá löôïng caâu hoûi chöøng möïc, moãi caâu hoûi phaûi coù böôùc ñi ñeán gaàn hôn muïc ñích giôø hoïc.
Tuy nhieân phöông phaùp bao giôø cuõng chæ laø coâng cuï, yeáu toá con ngöôøi môùi laø quyeát ñònh. Söï caàn cuø cuûa hoïc sinh, loøng nhieät tình yeâu ngheà vaø naêng löïc cuûa giaùo vieân seõ laøm cho giôø daïy ñaït hieäu quaû.
Ñeà taøi tuy ñöôïc hoaøn thaønh, song do naêng löïc coøn haïn cheá vaø thôøi gian nghieân cöùu coù haïn neân chaéc chaén nhöõng vaán ñeà ñöa ra coøn nhieàu thieáu soùt. Chuùng toâi raát mong ñöôïc söï caûm thoâng cuûa quyù thaày coâ ñeå ñeà taøi ñöôïc hoaøn thieän hôn, nhaèm naâng cao chaát löôïng giôø daïy Tieáng Vieät noùi chung vaø Chính tả lớp 3 noùi rieâng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lê A - Đỗ Xuân Thảo, Giáo trình Tiếng Việt 1, 
NXB Đại học Sư phạm, 2009.
2. Phan Phương Dung - Đặng Kim Nga, Hoạt động giao tiếp với dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học, NXB Đại học Sư phạm, 2009.
3. Đỗ Đình Hoan, Một số vấn đề cơ bản của chương trình Tiểu học mới, 
Bộ GD & ĐT, 2002.
4. Lê phương Nga - Nguyễn Thị Hạnh, Nghiệp vụ sư phạm, 
Dự án Việt - Bỉ hỗ trợ học từ xa, 1999.
5. Lê phương Nga (chủ biên), Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học1, 
NXB Đại học Sư Phạm 2010.
6. Lê Phương Nga, Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 2, 
	NXB Đại học Sư Phạm 2010.
7. Hoàng Phê, Từ điển chính tả Tiếng Việt, NXB Giáo dục, 1998. 
8. Đỗ Xuân Thảo - Lê Hữu Tỉnh, Giáo trình Tiếng Việt 2, 
NXB Đại học Sư phạm, 2009.
9. Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), SGK Tiếng Việt 3 (tập 1- 2),
 NXB Giáo dục, 2009.
10. Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), SGV Tiếng Việt 3 ( tập 1 - 2),
 NXB Giáo dục, 2009.
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS. Đặng Thị Kim Nga (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) - người đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài nghiệp vụ sư phạm Một số biện pháp sửa lỗi chính tả âm chính cho học sinh lớp 3.
Tôi xin cảm ơn quý thầy cô của Khoa Giáo dục Tiểu học và của Trung tâm Giáo dục từ xa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhiệt tình giảng dạy cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập, triển khai đề tài.
Tôi cũng xin cảm ơn Ban giám hiệu, đồng nghiệp và các em học sinh Trường Tiểu học An Thạnh Nam xã An Thạnh Nam huyện Cù Lao Dung tỉnh Sóc Trăng đã động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
 Hậu Giang, tháng 8 năm 2011
 Nguyễn Thị Phượng
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM HAØ NOÄI
TRUNG TAÂM GIAÙO DUÏC TÖØ XA
----*&*----
ĐỀ TÀI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
MOÄT SOÁ BIEÄN PHAÙP 
SÖÛA LOÃI CHÍNH TAÛ AÂM CHÍNH 
CHO HOÏC SINH LÔÙP 3 
	Ngöôøi höôùùng daãn: TS. ĐẶNG THỊ KIM NGA
	Ngöôøi thöïc hieän: NGUYỄN THỊ PHƯỢNG
	Soá baùo danh: 054
	Ñôn vò: Lôùp 3B, Haäu Giang
Haäu Giang, 8 - 2011

Tài liệu đính kèm:

  • docCHINH TA3 AM CHINH-NGUYEN THI PHUONG.doc