Giáo án Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả cảnh một đêm trăng

Giáo án Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả cảnh một đêm trăng

Vào những đêm trăng rằm, chúng em thường rủ nhau ngồi hóng mát trên sân hội trường thôn.

Trời vừa tối hẳn, trăng đã lên cao. Trăng to, tròn trịa như một cái mâm đồng. Trong chốn hoàng cung sáng trưng của chị Hằng lốm đốm những vệt xam xám, ở trong đó có chú Cuội đang ngồi dưới gốc cây đa ngơ ngẩn nhìn xuống trần gian. Ánh trăng sáng vằng vặc xua tan các vì sao, chỉ ít áng mây trăng trắng lửng thửng trôi. Ánh trăng trải xuống xóm làng, cánh đồng, vườn cây tạo cho miền thôn dã một phong cảnh thật nên thơ nhưng vẫn không đánh mất sự yên tĩnh và sâu lắng vốn có về đêm. Mặt đất như tráng bạc, hiền hiện con đường làng, con nước của dòng hói Sòng như muốn ngấp nghé tràn bờ. Con đường thấp thoáng bóng người đi, còn mặt nước lung linh in bóng trăng, bóng mây cùng với một vài áng lục bình trôi chầm chậm. Nhờ cái sân rộng được lát bằng xi măng nên đã cuốn hút được những người ra ngồi hóng mát. Ánh trăng xuyên qua vòm cây kẻ lá đổ xuống sân soi sáng rực.

doc 1 trang Người đăng phuonght2k2 Ngày đăng 18/03/2022 Lượt xem 156Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả cảnh một đêm trăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẢ CẢNH MỘT ĐÊM TRĂNG
Vào những đêm trăng rằm, chúng em thường rủ nhau ngồi hóng mát trên sân hội trường thôn.
Trời vừa tối hẳn, trăng đã lên cao. Trăng to, tròn trịa như một cái mâm đồng. Trong chốn hoàng cung sáng trưng của chị Hằng lốm đốm những vệt xam xám, ở trong đó có chú Cuội đang ngồi dưới gốc cây đa ngơ ngẩn nhìn xuống trần gian. Ánh trăng sáng vằng vặc xua tan các vì sao, chỉ ít áng mây trăng trắng lửng thửng trôi. Ánh trăng trải xuống xóm làng, cánh đồng, vườn cây tạo cho miền thôn dã một phong cảnh thật nên thơ nhưng vẫn không đánh mất sự yên tĩnh và sâu lắng vốn có về đêm. Mặt đất như tráng bạc, hiền hiện con đường làng, con nước của dòng hói Sòng như muốn ngấp nghé tràn bờ. Con đường thấp thoáng bóng người đi, còn mặt nước lung linh in bóng trăng, bóng mây cùng với một vài áng lục bình trôi chầm chậm. Nhờ cái sân rộng được lát bằng xi măng nên đã cuốn hút được những người ra ngồi hóng mát. Ánh trăng xuyên qua vòm cây kẻ lá đổ xuống sân soi sáng rực. Đám trẻ con quây quần nhau thành một vòng tròn ầm ĩ  hát hò, hết  hát hò lại tranh nhau kể chuyện về chú Cuội và chị Hằng , chán kể chuyện thì lại xoay sang bày các trò chơi. Người lớn cũng hứng thú với đêm trăng, họ kéo ra sân, ngồi bệt trên chiếc chiếu hương vị trà, miệng chép chép chất ngọt của đường thẻ, đồng thời huyên thuyên  với những câu chuyện nhà nông .
          Cảnh đêm trăng ở quê thật  tuyệt đẹp và thanh bình. Tôi rất thích  khi được vui đùa cùng với các bạn giữa đất trời thiên nhiên thơ mộng. Đó là những ký ức mà tôi sẽ  mang theo làm hành trang cuộc đời, mãi mãi không bao giờ quên nét làng quê tôi trong đêm trăng đẹp.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_lam_van_lop_5_de_bai_ta_canh_mot_dem_trang.doc