1. Kiến thức: Rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh.
2. Năng lực: Kĩ năng rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh.
3. Phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc học
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh. 2. Năng lực: Kĩ năng rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh. 3. Phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính xách tay có bài dạy, phòng máy. - HS: sách, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KHỞI ĐỘNG. Trò chơi đóng vai: - Mời 2 bạn lên đóng vai rùa và người điều khiển: Bạn đóng người điều khiển sẽ ra lệnh để bạn đóng vai rùa làm theo. - Nếu cả hai thành công với vai của mình, người điều khiển ra lệnh để rùa đi vẽ lại vết đã đi qua thành công thành hình sẽ được thưởng. - Nhận xét - đánh giá kết quả - Vậy là qua trò chơi đóng vai vừa rồi các con thấy khi chúng ta nắm được câu lệnh thì có thể ra lệnh cho máy tính làm công việc đã được lập trình sẵn. Để có thể ra lệnh cho rùa làm những công việc khác nữa hôm nay cô cùng các con đi vào bài “ Bài 1: Những gì em đã biết”. - Xung phong lên nhận vai, đóng vai. Nhắc lại tựa bài. 2. THỰC HÀNH. Vẽ đường đi của Rùa vào hình dưới theo các lệnh sau. Biết rằng mỗi ô vuông trong hình có cạnh là 10 bước. a) Các lệnh: FD 40 RT 90 FD 40 RT 90 FD 40 RT 90 FD 40 RT 90 b) Các lệnh: REPEAT 4[FD 40 RT 90] c) Các lệnh: REPEAT 4[FD 40 RT 90 WAIT 10] d) So sánh sự giống nhau và khác nhau khi Rùa thực hiện các lệnh trong ba trường hợp trên. - Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu. - Quan sát, đánh giá học sinh. - Nhận xét, kết luận. bài thực hành 2. Điền các câu lệnh, số đúng vào chỗ chấm để vẽ các hình theo mẫu rồi kiểm tra lại kết quả trên máy tính. - Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu. - Y/c hs hoạt động nhóm đôi để thực hành. - Quan sát, đánh giá sản phẩm học sinh. - Trình bày 1 vài sản phẩm học sinh trước lớp. - Nhận xét, kết luận Đọc, xác định y/c. Thảo luận nhóm làm BT. Báo cáo kết quả làm bài. Nhận xét. Lắng nghe. Rút kinh nghiệm. Sửa bài. Đọc, xác định y/c. Thảo luận nhóm làm BT. Báo cáo kết quả làm bài. Nhận xét. Lắng nghe. 3. VẬN DỤNG Hoạt động 3: HĐ nối tiếp: - Y/c học nhắc lại các lệnh đã học. - Nhận xét, đánh giá. - Bình chọn học sinh->Tuyên dương. - Về nhà học và chuẩn bị tiết mới. 1 Vài học sinh nhắc lại. Nhận xét. Bình chọn=> Tuyên dương. - Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh. 2. Năng lực: Kĩ năng rèn luyện sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh. 3. Phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: sách giáo khoa, giáo án, đồ dùng học tập - HS: sách, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Kết nối - GV cho 1 bạn lớp trưởng lên nhận nhiệm vụ: - Lớp trưởng sẽ đưa ra 1 hình yêu cầu cả lớp mở máy dùng những câu lệnh đã học để vẽ được hình đó trong thời gian 4 phút. - Nhận xét - tuyên dương. - Lớp trưởng lên nhận nhiệm vụ - Cả lớp cùng thực hiện yêu cầu đã nêu. Rút kinh nghiệm để làm tốt hơn 2: THỰC HÀNH 1. Vẽ đường đi của Rùa vào hình dưới theo các lệnh sau. Biết rằng mỗi ô vuông trong hình có cạnh là 10 bước. Kiểm tra kết quả trên máy tính. Các lệnh: REPEAT 4[FD 20 RT 90 WAIT 10] LT 90 PU FD 10 RT 90 PD REPEAT 4[FD 20 RT 90 WAIT 10] Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu. Quan sát, đánh giá học sinh. Nhận xét, kết luận. 2. Viết tiếp câu lệnh để Rùa vẽ được hình bên. - Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu. - Y/c hs hoạt động nhóm đôi để thực hành. - Quan sát, đánh giá sản phẩm học sinh. - Trình bày 1 vài sản phẩm học sinh trước lớp. - Nhận xét, kết luận: REPEAT 4[FD 50 RT 90] LT 180 REPEAT 4[FD 50 RT 90] LT 180 Đọc, xác định y/c. Thảo luận nhóm làm BT. Báo cáo kết quả làm bài. Nhận xét. Đọc, xác định y/c. Thảo luận nhóm làm BT. Báo cáo kết quả làm bài. Nhận xét. Lắng nghe. 3. VẬN DỤNG 1. Theo em Rùa sẽ vẽ được hình gì khi thực hiện các lệnh a) REPEAT 24[FD 50 RT 15] b) REPEAT 20[FD 50 RT 360/20] c) REPEAT 7[FD 4 RT 50] d) REPEAT 5[FD 100 RT 144] - Y/c học sinh đọc, xác định yêu cầu. - Quan sát, đánh giá sản phẩm học sinh. - Trình bày 1 vài sản phẩm học sinh trước lớp. - Y/c học nhắc lại các lệnh đã học. - Nhận xét, đánh giá. - Bình chọn học sinh->Tuyên dương. - Về nhà học và chuẩn bị tiết mới. Đọc, xác định y/c. Thảo luận nhóm làm BT. Báo cáo kết quả làm bài. Nhận xét. Lắng nghe. Vài học sinh nhắc lại. Nhận xét. Bình chọn=> Tuyên dương. Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
Tài liệu đính kèm: