Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học cho giáo viên Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học cho giáo viên Tiểu học

I. Đặt vấn đề:

Sau những năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội, nghị quyết Đại hội đảng lầ thứ X đã chỉ rõ: “ Nền kinh tế đã vượt qua thời kỳ suy giảm và phát triển tương đối toàn diện, văn hoá và xã hội có nhiều tiến bộ , Giáo dục và Đào tạo có bước phát triển khá vững chắc ”. Một sự thật hiển nhiên là: đối với bất cứ quốc gia nào, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn giữ vai trò vinh quang và chủ chốt trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đúng như lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Sản phẩm của Giáo dục và Đào tạo là tạo ra lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, có kỹ năng, có phẩm chất đạo đức góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội của đất nước.

 Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới với quyết tâm công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Để thực hiện được điều đó đòi hỏi mỗi chúng ta phải có một nguồn lực, vừa có tài, vừa có đức, vừa có tri thức cuộc sống. Nơi tạo ra những nền móng vững chắc cho quá trình học tập của mỗi con người chính là trường tiểu học.

 

doc 25 trang Người đăng phuonght2k2 Ngày đăng 15/03/2022 Lượt xem 245Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học cho giáo viên Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
 GIẢNG DẠY CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC 
A. PHẦN MỞ ĐẦU
	I. Đặt vấn đề:
Sau những năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội, nghị quyết Đại hội đảng lầ thứ X đã chỉ rõ: “ Nền kinh tế đã vượt qua thời kỳ suy giảm và phát triển tương đối toàn diện, văn hoá và xã hội có nhiều tiến bộ  , Giáo dục và Đào tạo có bước phát triển khá vững chắc ”. Một sự thật hiển nhiên là: đối với bất cứ quốc gia nào, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn giữ vai trò vinh quang và chủ chốt trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đúng như lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Sản phẩm của Giáo dục và Đào tạo là tạo ra lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, có kỹ năng, có phẩm chất đạo đức góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội của đất nước.
	Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới với quyết tâm công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Để thực hiện được điều đó đòi hỏi mỗi chúng ta phải có một nguồn lực, vừa có tài, vừa có đức, vừa có tri thức cuộc sống. Nơi tạo ra những nền móng vững chắc cho quá trình học tập của mỗi con người chính là trường tiểu học.
Giảng dạy là loại hình lao động sáng tạo thường xuyên đổi mới, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức sâu rộng, luôn luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Đổi mới phương pháp dạy - học là vấn đề bức xúc hiện nay, trước yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang thực hiện cuộc vận đông "Hai không" của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 
Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường là đề tài quan trọng, đây vừa là mục tiêu vừa là sự đảm bảo uy tín danh hiệu của mỗi trường học. Chất lượng dạy và học là sự quan tâm hàng đầu xuyên suốt không chỉ của những nhà quản lý trường học có tâm huyết, của mỗi cán bộ giáo viên mà còn là sự quan tâm, là niềm tin của nhân dân khi gửi gắm con em vào các nhà trường.   
 Muốn vậy đòi hỏi nhà trường phải không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Việc nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà truờng nói chung và trường Tiểu học Hòa Chánh 2 nói riêng là vấn đề trọng tâm của hoạt động giáo dục. Sáng kiến kinh nghiệm này chắc chắn chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của quý bạn đọc quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng dạy học hiện nay. Tuy nhiên, đây là những trăn trở của một người làm công tác quản lí chuyên môn, rất mong được sự chia sẻ và đóng góp ý kiến của quý vị cho đề tài được hoàn thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường tiểu học hiện nay. 
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Nhận thức tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân Việt nam trong xã hội hiện đại. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy trong các trường Tiểu học nói chung và trường Tiểu học Hòa Chánh 2 nói riêng đang thực hiện chủ trương cải tiến phương pháp dạy học hết sức mạnh mẽ ở tất cả các môn học. Từ kinh nghiệm thực tế của 5 năm làm công tác chuyên môn. Tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường hiện nay.
 Trước đây người ta ít than phiền về chất lượng giáo dục do số lượng ít, nhưng hiện nay việc phát triển ào ạt các quy mô, các loại hình giáo dục đào tạo kết hợp với trình độ dân trí phát triển thì vấn đề chất lượng giáo dục được toàn xã hội quan tâm. Nhiều đơn vị trường học đã trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều cha mẹ học sinh tin tưởng khi gửi gắm con em tới học và trở thành những “ thương hiệu”. Để hiệu quả giáo dục trong nhà trường ngày càng cao thì điều tất yếu là tập thể sư phạm nhà trường phải đoàn kết và nỗ lực hết mình cho công tác dạy và học.
Trên thực tế trường Tiểu học Hòa Chánh 2, xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, thuộc địa bàn tương đối thuận lợi so với nhiều trường khác trong toàn huyện. Tỉ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thấp, tuy nhiên trong đó tiềm ẩn không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Tỉ lệ học sinh yếu hàng năm vẫn còn cao so với một địa bàn thuận lợi. Là người làm công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Đó là lí do tôi chọn đề tài : “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên tiểu học”, với mong muốn góp một phần nhỏ để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường hiện nay. Đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả quản lí việc dạy và học.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
	Vì điều kiện thời gian không cho phép nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc sử dụng các biện pháp quản lí dạy và học để giữ vững truyền thống dạy tốt và học tốt trong vòng từ đầu năm học 2010 – 2011 đến cuối học kì II.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
	Giáo viên và học sinh trường tiểu học Hòa Chánh 2. Trường thuộc xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Trình độ dân trí ở khu vực trường phần lớn là nhân dân địa phương, phần đông là học sinh và giáo viên ở xã Vĩnh Hòa đến dạy và học.
V. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:
	Nếu sử dụng tốt các biện pháp quản lí dạy và học thì sẽ giữ vững được truyền thống dạy tốt và học tốt. Trước hết làm rõ vấn đề về chất lượng để nâng cao tay nghề cho người giảng dạy. Nâng cao chất lượng giáo viên bằng cách:
+ Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho mọi giáo viên được làm việc tốt nhất.
+ Tạo điều kiện cho giáo viên được đi học các lớp nâng cao văn hoá, nghiệp vụ sư phạm ngắn hạn và dài hạn tiến tới chuẩn hoá về trình độ Cao Đẳng, Đại Học Tiểu học.
+ Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán (Tổ trưởng, Khối trưởng, Phó Hiệu trưởng,) để họ làm tốt việc đánh giá giờ dạy trên lớp.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Để giải quyết các yếu tố vừa nêu ở trên, tôi đã sử dụng đồng bộ các biện pháp:
	Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan tới việc quản lý dạy và học.
	Phương pháp điều tra:
	+ Điều tra về giáo viên.
	+ Điều tra về học sinh.
	+ Điều tra về cha mẹ học sinh.
	+ Dựa vào kết quả giảng dạy và học tập của năm trước đề ra kế hoạch cho năm học này.
	Phương pháp thực nghiệm:
Áp dụng những lý luận về quản lý dạy và học vào việc quản lý dạy và học của giáo viên và học sinh trường Tiểu học Hòa Chánh 2.
Phương pháp quan sát:
Dự giờ tiết dạy của giáo viên và kiểm tra chất lượng học tập của học sinh qua các bài kiểm tra.
	Phương pháp thống kê:
Nhằm sử lý các số liệu và kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu.
	Kế hoạch và thời gian nghiên cứu:
Từ 15/9/2010 - 4/2011.
B. PHẦN NỘI DUNG 
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
1. Cơ sở lí luận thực tiễn : 
Chúng ta dạy học vì chúng ta thực sự thích thú với nghề này. Cảm giác về một sự hoàn thành sau một ngày làm việc hiệu quả, niềm vui sướng khi được chia sẻ một quyển sách hay, cùng ngẫm ngợi một bài thơ giàu ý tứ, một câu châm ngôn, một lời bài hát hay đơn giản chỉ là cái cảm giác: cảm thấy mình quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Những điều đó làm chúng ta say mê, thích thú. Trẻ em được trở thành “CON NGƯỜI ” chỉ nhờ có giáo dục (Komenski). Nếu không được học và dạy bảo, con người sẽ sống như hoang thú, mọi hành động sẽ mang tính bản năng.
Chất lượng dạy và học trong nhà trường là đề tài quan trọng, đây vừa là mục tiêu vừa là sự đảm bảo uy tín danh hiệu của mỗi trường học. Chất lượng dạy và học là sự quan tâm hàng đầu xuyên suốt không chỉ của những nhà quản lý trường học có tâm huyết, của mỗi cán bộ giáo viên mà còn là sự quan tâm, là niềm tin của nhân dân khi gửi gắm con em vào các trường học.
 Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường là một yêu cầu bức xúc của xã hội trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. “Dạy học là một quá trình gồm toàn bộ các thao tác có tổ chức và có định hướng giúp người học từng bước có năng lực tư duy và năng lực hành động với mục đích chiếm lĩnh các giá trị tinh thần, các hiểu biết, các kỹ năng, các giá trị văn hóa mà nhân loại đã đạt được để trên cơ sở đó có khả năng giải quyết được các bài toán thực tế đặt ra trong toàn bộ cuộc sống của mỗi người học”
 Dạy và học là hoạt động chủ đạo trong nhà trường, thước đo hiệu quả hoạt động của nhà trường chính là chất lượng giáo dục học sinh.
Nhiều người đồng nhất kinh nghiệm dạy học với phương pháp dạy học Đây là quan niệm sai lầm, thực chất, kinh nghiệm và phương pháp dạy học là hoàn toàn khác nhau.
Bởi kinh nghiệm được hình thành qua trải nghiệm của chính cá nhân đó. Khi tiến hành hoạt động dạy và học, kinh nghiệm mà người dạy và người học hình thành được là những tri thức về hoạt động này. Tuy những kinh nghiệm này rất sâu sắc và mang lại hiệu quả cao đối vớitình huống dạy và học cụ thể của từng cá nhân nhưng chúng chỉ là những trải nghiệm cá nhân, những trải nghiệm này chưa được thực nghiệm và khái quát khoa học để trở thành lý luận phổ biến. Chính vì lẽ đó mà kinh nghiệm dạy và học,chỉ có thể trao đổi, trao tay giữa người này với người khác gắn liền với những tình huống dạy học cụ thể.
Ngược lại, phương pháp dạy học với tư cách là một phạm trù lý luận, là những tri thức về cách thức dạy học đã được thực nghiệm và khái quát khoa học, trở thành những nguyên lý phổ biến và có thể chuyển giao theo một quy trình độc lập, cho nhiều người.
Trước khi triển khai một hoạt động dạy học nào đó, cả người dạy và người học đều phải xác định hướng tiếp cận đến đối tượng của mình. Điều quan trọng là phải xác định được mục đích của hoạt động dạy học. Và quan điểm hay hướng tiếp cận đối tượng sẽ quyết định việc lựa chọn phương pháp dạy học cụ thể và các phương tiện dạy học phù hợp.
 Ví dụ như xác định mục tiêu của dạy học là hướng đến hình thành hành vi của người học thì dạy học phải tuân theo các nguyên tắc huấn luyện và kiểm soát hành vi của họ. Nếu mục tiêu hướng tới việc cung cấp tri thức cho người học thì phải tuân theo các nguyên tắc của dạy học thông báo, liên tưởng. Ngược lại mục tiêu hướng đến việc phát triển nhân cách của người học, thì phải tuân theo các nguyên tắc có tính nhân văn, tôn trọng, thỏa mãn và thúc đẩy nhu cầu phát triển của họ.
Bản chất của quá trình dạy học: “Là quá trình dạy của giáo viên và quá trình học của học sinh (HS).Giáo viên (GV) tác động đến HS, HS tác động ngược lại GV. Trong đó hoạt động dạy của giáo viên giữ vai trò chủ đạo, là người truyền đạt tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, hình thành cho học sinh ...  học. Việc học tập theo nhóm càng chứng tỏ quan điểm “ Học thầy không tày học bạn”. Qua việc trao đổi, hợp tác với bạn mà tri thức của các em trở nên sâu sắc, bền vững và dễ nhớ và nhớ nhanh hơn. Khi mỗi nhóm trình bày xong để khắc sâu kiến thức giáo viên bao giờ cũng phải có kết luận ngắn gọn ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai, vì sao và đưa ra bài học, chú ý việc khen thưởng động viên các em kịp thời kịp thời.
+ Chuẩn bị đồ dùng dạy học : 
 Đặc điểm tâm lí của học sinh Tiểu học là tư duy còn rất cụ thể do đó trong tiết dạy việc sử dụng đồ dùng dạy học đã thực sự góp phần góp phần nâng cao chất lượng tiết dạy, giúp các em nắm vững kiến thức một cách kĩ lưỡng hơn cũng như gây hứng thú học tập cho học sinh trong tiết dạy, chú ý bố trí bàn ghế phù hợp với hình thức tiết dạy. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CƠ BẢN 
 Vận dụng và phối hợp các phương pháp truyền thống với phương pháp dạy học “ Lấy học sinh làm trung tâm”, luôn phải hết sức linh hoạt, uyển chuyển, nhẹ nhàng để nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao hiệu quả đào tạo. 
 Để chuẩn bị tốt trong giờ lên lớp thì việc định hướng cho những công việc ở bên ngoài lớp học của học sinh đóng vai trò quan trọng chính. Vì vậy phần dặn dò sau mỗi tiết dạy là rất cần thiết. Đối với những em không đạt yêu cầu kiến thức kĩ năng cơ bản thì giáo viên phải đảm bảo để các em thực hiện những yêu cầu đó. 
 Qua việc áp dụng các giải pháp đã nêu trên cùng với sự đồng sức đồng lòng của tập thể lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chất lượng của nhà trường ngày càng có chuyển biến khởi sắc. 
1)Thực hiện chương trình dạy học:
Chương trình dạy học là pháp lệnh của nhà nước do Bộ Giáo dục ban hành. Người quản lý phải nắm vững và làm cho toàn thể giáo viên cùng nắm vững. Với tư cách là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn trong nhà trường, người quản lý phải điều khiển hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò theo những yêu cầu, nội dung, hướng dẫn của chương trình dạy học. Sự nắm vững chương trình dạy học của người quản lý là một đảm bảo đầu tiên để quản lý giáo viên thực hiện tốt chương trình dạy học.
	2) Soạn bài:
 Là việc chuẩn bị quan trọng nhất của giáo viên cho giờ lên lớp. Đồng thời với việc soạn bài là sự chuẩn bị đồ dùng dạy học, thí nghiệm. Đó là hai loại công việc chủ yếu trước giờ lên lớp của giáo viên. Để quản lý tốt Phó Hiệu trưởng cần tiến hành một số công việc sau:
Hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch soạn bài căn cứ vào phân phối chương trình và những yêu cầu mới mà đề ra những bài phải soạn. Đối với những giáo viên đã và đang dạy phải soạn mới hoàn toàn.
Ban giám hiệu trực tiếp dự các buổi sinh hoạt khối chuyên môn về trao đổi bài soạn khó. ( từ khối 1+2+3+4+5 : sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/1 lần).
Sau mỗi đợt kiểm tra có nhận xét : khen chê kịp thời, xếp loại: cụ thể, chính xác, công bằng, tuyên dương hoặc phê bình công khai mang tính xây dựng. Các hồ sơ sổ sách của giáo viên được tập thể giáo viên của trường công nhận là có năng lực giảng dạy tốt: Khối 1: Nguyễn Thị Vui; Khối 2+3: Đặng Thị Oanh, Huỳnh Ngọc Xuân, Nguyễn Văn Lực; Khối 4+5: Phan Quang Trung, Phan Thị Hồng Tươi, Trần Thị Chúc; Giáo viên dạy bộ môn: Trần Minh Tâm, Huỳnh Chí Điệp, Ngô Vũ Phong, Nguyễn Thị Thu Xương.
	Qua các việc làm trên, tôi thấy ở trường tôi các đồng chí giáo viên đã thực hiện rất nghiêm túc việc soạn bài, chất lượng bài soạn được nâng cao và ảnh hưởng tốt đến hiệu quả của tiết dạy. Qua các đợt kiểm tra của Phòng Giáo dục, đoàn Thanh tra Sở Giáo dục được đánh giá là có nhiều hồ sơ tốt, nâng cao được chất lượng giảng dạy các môn học. 
	3) Thăm lớp - dự giờ
	Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu cần có kế hoạch thăm lớp, dự giờ đột xuất hoặc báo trước. Ban giám hiệu cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ đi dự giờ, phải có đánh giá nhận xét chính xác, chân tình có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên phát triển được những mặt mạnh, những điển hình tốt, điều chỉnh những mặt còn hạn chế của giáo viên.
	Nhờ thực hiện các biện pháp trên mà trong 2 năm vừa qua, đội ngũ giáo viên của trường tôi về năng lực đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được với việc nâng cao chất lượng dạy và học.
4) Sinh hoạt tổ chuyên môn
	Là một công việc không thể thiếu được trong nhà trường. Trong đó đặc biệt quan trọng là đồng chí khối trưởng. 
	Để nâng cao chất lượng chuyên môn đồng đều giữa các khối. Cụ thể: Trường đã triển khai tổ chức được 03 chuyên đề cho tất cả giáo viên giảng dạy; nhất là với các chuyên đề hoạt động nâng cao chất lượng . 
Chuyên đề: “Nâng cao chất lượng dạy tập viết cho học sinh khối 1,2,3”
Chuyên đề: “Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp”
Chuyên đề: “Nâng cao chất lượng dạy Đọc- viết cho học sinh tiểu học”
Ban giám hiệu đã có kế hoạch tổ chức các chuyên đề một cách khoa học, có chất lượng, sắp xếp thời gian để các giáo viên trong trường đi dự, sau đó tổ chức thảo luận để rút kinh nghiệm để đi đến thống nhất về hướng lựa chọn phương pháp giảng dạy, lựa chọn hình thức tổ chức dạy học vv
	 5) Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi.
	Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt thì điều quan trọng nhất là phải xây dựng được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, Ban giám hiệu cần khuyến khích động viên được giáo viên, nhất là giáo viên trẻ đăng ký giáo viên dạy giỏi các cấp và có kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu vươn lên. 
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
	Với những biện pháp nêu trên, Ban giám hiệu đã từng bước đưa chất lượng giảng dạy của giáo viên ngày một nâng cao và đã vượt so với yêu cầu chung của Phòng Giáo dục, thể hiện ở các kết sau đây:
Về chất lượng đội ngũ năm học 2010-2011(chỉ tính giáo viên giảng dạy)
Chức danh
Số lượng
Trình độ đào tạo
Trình độ tay nghề
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
GV Giỏi cấp tỉnh
GV Giỏi cấp huyện
Tổ trưởng khối 1
1
1
Tổ trưởng Khối 2+3
1
1
1
Tổ trưởng Khối 4+5
1
1
1
Giáo viên 
23
11
7
5
3
Bộ môn 
4
2
1
1
4
TỔNG
30
17
7
6
2
7
C. PHẦN KẾT LUẬN 
I. Bài học kinh nghiệm:
 Giáo dục về nhận thức tư tưởng chính trị cho đội ngũ luôn được lên hàng đầu và không thể thiếu được trong một tổ chức .
 Trong lĩnh vực dạy học hiện nay, ai cũng thấy cần phải có sự đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc học. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đang đứng trước những đòi hỏi bức xúc của sự phát triển xã hội. Tuy nhiên ta không thể đổi mới phương pháp, sách giáo khoa, cách đánh giá một cách vội vã mà phải tiến hành từng bước nhỏ, dần thoát ra khỏi những ràng buộc còn chưa hợp lí trong hoàn cảnh mới. Chú ý tạo điều kiện cở sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy.
 Luôn tìm tòi đổi mới các hình thức tổ chức trong quá trình tổ chức hoạt động sư phạm nhằm tăng hưng phấn cho đội ngũ, tránh sự nhàm chán.
 Giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học thì kết quả học tập mới được nâng cao. Chú trọng dạy học theo nhóm đối tượng, quan tâm đồng đều đối tưọng học sinh trong lớp.
 Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp có góp ý cụ thể sau mỗi tiết dạy. Tích cực sáng tạo trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học, sưu tầm tài liệu bộ môn. Tự động viên khuyến khích, đặt ra yêu cầu mới và sáng tạo không ngừng.
 Từng bước hoàn thiện phong cách lãnh đạo và học tập các kĩ năng quản lí. Chú trọng công tác bồi dưỡng, khen thưởng đội ngũ. 
II. Kiến nghị đề xuất : 
 Đối các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương : 
 Cần quan tâm hơn nữa đầu tư xây dựng cở sở vật chất để khuôn viên trường học có được thêm cảnh quan nhà trường để tiến tới công nhận đạt chuẩn quốc gia.
 Đối với ngành giáo dục :
 Cần quan tâm duy trì và chỉ đạo tốt hơn nữa về công tác nâng cao chất lượng ở các trường học, tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học. Tổ chức các hội thi một cách phù hợp hơn để tạo điều kiện cho nhà trường có thời gian đầu tư chất lượng dạy và học thực chất. 
CBQL cần gương mẫu trong việc thực hiện quy chế chuyên môn dự đầy đủ theo quy định và phát động mọi thành viên trong nhà trường tham gia dự giờ đủ theo quy chế.
III. Lời kết :
 Nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường Tiểu học, việc vận dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học sẽ mang tính thực tiễn riêng cho mỗi đơn vị trường học. 
 Trong khuôn khổ của đề tài này tôi đã mạnh dạn đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường tại thực tế nơi tôi đang công tác. Thực tế đã đem lại những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường hiện nay chắc chắn sẽ còn rất nhiều ý tưởng hay và phù hợp hơn. Rất mong được sự góp ý chân thành của các đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hòa Chánh, ngày29 tháng 4 năm 2011
Duyệt của HĐTĐ	Người viết sáng kiến 
 HIỆU TRƯỞNG
....................................................
....................................................
.................................................... 	Phạm Văn Liêm
....................................................
DUYỆT CỦA HĐTĐ PHÒNG GIÁO DỤC
TRƯỞNG PHÒNG
 MỤC LỤC
 Tên nội dung 	 Trang 
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ	1
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI	2
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU	3
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU	3
V. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI	3
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU	4
B. PHẦN NỘI DUNG 
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 	5
 1. Cơ sở lí luận thực tiễn 	5
 2. Cơ sở lí luận khoa học	 8 
II. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP	9 
1. Thực trạng chất lượng dạy và học ở trường tiểu học Hòa Chánh, xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang có những mặt thuận lợi, khó khăn.	 9
a. Thuận lợi	9
b. Khó khăn	10
2. Các công việc đã là của Phó Hiệu trưởng từ đầu năm học	10
3. Các biện pháp, giải pháp đã áp dụng để nâng cao chất lượng dạy và học ở trườ ng Tiểu học Hòa Chánh 2.	13
4.Bồi dưỡng nhận thức chuyên môn cho đội ngũ	15
5. Bồi dưỡng về công tác chuyên môn	16
6.Tổ chức tiết dạy	17
III. CÁC HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CƠ BẢN
 1.Thực hiện chương trình dạy học	19
 2. Soạn bài	20
 3. Thăm lớp - dự giờ	 20-21
 4. Sinh hoạt tổ chuyên môn	21
 5. Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi	21
IV . KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC	22
 	C. PHẦN KẾT LUẬN 22
Bài học kinh nghiệm 	22
Kiến nghị đề xuất 	23
III. Lời kết 	 23-24
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu bồi dưỡng Cán bộ quản lí trường học.
Bài viết trên các báo có liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường hiện nay.
Tạp chí Giáo dục 
Báo cáo tổng kết năm học 2009-2010, 2010 - 2011 của nhà trường.
Chuyên đề Giáo dục tiểu học.

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_d.doc