Đề tài Giáo dục học sinh cá biệt

Đề tài Giáo dục học sinh cá biệt

Giáo dục đạo đức học sinh là một mặt giáo dục cần phải đặc biệt coi trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước đang dược đẩy mạnh, đất nước đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển cùng với các nước trên thế giới. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy: “ Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng đó là cái gốc rất quan trọng”. Trong công cuộc đổi mới hiện nay khi yếu tố con người được coi trọng thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần và đạo đức của con người cần được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực.

doc 18 trang Người đăng van.nhut Lượt xem 1082Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Giáo dục học sinh cá biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 1. Đặt vấn đề: 
Giáo dục đạo đức học sinh là một mặt giáo dục cần phải đặc biệt coi trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước đang dược đẩy mạnh, đất nước đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển cùng với các nước trên thế giới. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy: “ Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức Cách mạng đó là cái gốc rất quan trọng”. Trong công cuộc đổi mới hiện nay khi yếu tố con người được coi trọng thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần và đạo đức của con người cần được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi thường xuyên của công tác giáo dục, đồng thời cũng là đòi hỏi cấp thiết của việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. Đặc biệt là khi nền kinh tế thị trường đang cuốn hút mạnh mẽ, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi vào công việc làm giàu cho dân cho nước. Chính vì thế việc đào tạo, giáo dục học sinh Tiểu học phát triển toàn diện hết sức quan trọng trong ngành giáo dục hiện nay. 
 Một trong những yếu tố hình thành con người mới phát triển toàn diện là phẩm chất đạo đức. Điều đáng quan tâm hơn là hiện nay việc giáo dục đạo đức cho học sinh cũng còn những mặt hạn chế nên thực tế vẫn còn hiện tượng học sinh chưa ngoan, học sinh cá biệt. Nếu không có biện pháp giáo dục đúng đắn, kịp thời thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự đào tạo thế hệ tương lai kế thừa sự nghiệp đất nước từ đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.
Để những hành vi đạo đức chưa tốt không còn tồn tại trong nhà trường và xã hội thì việc giáo dục đạo đức phải được đặc biệt coi trọng và thực hiện một cách thường xuyên, chặt chẽ để hình thành nhân cách cho học sinh.
 Vậy làm thế nào để cho học sinh của mình trở thành những đứa con ngoan, trò giỏi, là con người có ích cho xã hội. Xuất phát từ những vấn đề trên làm tôi trăn trở và suy nghĩ. Cùng với vốn kinh nghiệm của bản thân, tình hình thực tế của lớp, của trường, của địa phương nên tôi đi sâu nghiên cứu đề tài: “ Giáo dục học sinh cá biệt” và ngay từ những ngày đầu của năm học tôi luôn luôn chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh. Làm theo lời dạy của Bác:
 “ Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn
 Phần nhiều do giáo dục mà nên” 
2. Mục đích đề tài: 
Tôi chọn đề tài này nhằm mục đích tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em có biểu hiện biếng nhác trong học tập và có thái độ chưa ngoan trong việc hình thành nhân cách bản thân. Từ đó tôi đề ra biện pháp, kế hoạch giáo dục kịp thời, đúng đắn, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, trình độ học tập, hoàn cảnh gia đình cụ thể, xác hợp với từng đối tượng học sinh nhằm hạn chế đến mức tối đa những hành vi đạo đức chưa ngoan của học sinh Tiểu học, cụ thể là học sinh lớp Năm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, quán triệt mục tiêu của Đảng và Nhà nước. Quyết tâm cao nhất 100% học sinh có hạnh kiểm thực hiện đầy đủ.
3. Lịch sử đề tài: 
Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy, bản thân nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức học sinh, làm thế nào để các em trở thành học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời các em có thể tiếp tục học tốt ở những lớp tiếp theo và mai sau góp phần xây dựng đất nước. Chính vì thế tôi đã tiến hành giáo dục đạo đức học sinh cá biệt ở lớp Năm của mình.
4. Phạm vi đề tài:
 - Đề tài là những biện pháp giúp cho học sinh chưa ngoan rèn luyện, phấn đấu và giáo dục học sinh cá biệt trong lớp phát triển toàn diện.
- Thời gian thực hiện từ đầu năm học đến ngày 30 tháng 04 năm 2011.
- Tại lớp: 5/2. Trường Tiểu học Long Khê
- Sĩ số: 32/11.
II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM:
1. Thực trạng đề tài:
Đất nước ta hiện nay đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Mọi người đều như xoáy vào guồng quay của cơ chế thị trường, tất cả đều gấp gáp, bận rộn bởi cơm, áo, gạo, tiền. Nhưng yếu tố được xem là quan trọng bậc nhất trong mỗi gia đình là việc hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho con cái của mình đã bị các bậc phụ huynh xao lãng, và quên đi vai trò và trách nhiệm đối với con cái.
 Chúng ta đã biết các em học sinh ở vùng nông thôn cuộc sống đã gặp rất nhiều khó khăn, mặt khác điều kiện giao tiếp với môi trường bên ngoài còn rất ít. Ở gia đình các em gặp thiếu thốn đủ thứ. Chính vì thế đa số phụ huynh quanh năm suốt tháng lo chuyện kinh tế gia đình mà không có thời gian quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, chăm lo cho con cái...Có một số gia đình không đủ điều kiện mua sắm đồ dùng học tập, quần áo đầy đủ cho các em. Chính vì lẽ đó làm cho các em mặc cảm với bạn bè, thầy cô nên các em tỏ ra chán nản, ham chơi...Cũng có nhiều bậc phụ huynh cứ đinh ninh rằng mình đã làm tròn bổn phận đối với con cái như mua sắm đầy đủ các món đồ đắc tiền, con cái muốn gì được nấy, mà thiếu đi sự quan tâm đến các em thì cũng dễ dẫn đến các em sẽ hư hỏng. Bên cạnh đó điều đau lòng hơn là thiếu sự quan tâm của cha mẹ, mà cha, mẹ mãi lo công việc làm ăn, chạy theo sự cuốn hút của đồng tiền, họ đâu biết rằng trẻ em đang rất cần bầu không khí đầm ấm, hạnh phúc của gia đình, rất cần sự chăm sóc, quan tâm. Từ những nguyên nhân trên dẫn đến trẻ em ngày càng bị sa sút về mặt đạo đức. Cụ thể là tình hình đạo đức của học sinh lớp Năm Trường Tiểu học Long Khê năm học 2010-2011 đang là vấn đề cần được quan tâm.
 Khi được phân công chủ nhiệm lớp 5/2 ngoài việc ôn kiến thức cũ, tôi bắt tay ngay vào làm công tác chủ nhiệm. Nắm lại kết quả học tập năm trước, kiểm tra sĩ số, bầu chọn ban cán sự tạm thời cho lớp, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Tình hình lớp nói chung tạm ổn, tất cả các em đều là bạn học chung lớp bốn nên rất thân quen, hòa đồng. Thái độ học tập tương đối tốt, ngoan, có lễ phép và ổn định nề nếp ngay từ đầu năm học. Duy nhất chỉ có một trường hợp rơi vào em Trần Khánh Đăng. Suốt tháng đầu em luôn làm tôi khó chịu. Em đến lớp với thái độ có vẻ biệt lập, muốn làm gì tùy thích không hòa nhập với bạn bè chung quanh. Em luôn không thuộc bài, không làm bài ở nhà, thường xuyên không đem đủ dụng cụ học tập, nhất là sách vở. Áo quần em xốc xếch trông rất dơ bẩn, trong giờ chơi toàn chơi các trò chơi nguy hiểm: chạy nhảy trên bàn ghế, tuột cầu thang, đánh lộn với các bạn, chọc ghẹo các bạn khác đang chơi... Với tính cách của em Đăng làm tôi rất lo lắng. Từ đó tôi có kế hoạch tìm hiểu nguyên nhân từ đâu làm em trở thành một học sinh như thế.
2. Nội dung cần giải quyết: 
Mỗi con người tồn tại và phát triển trong xã hội luôn phải chịu sự chi phối, tác động của ba yếu tố: nhà trường, gia đình và xã hội. Là học sinh Tiểu học các em đang trong giai đoạn phát triển, hiếu động, dễ bắt chước. Nếu gia đình, nhà trường và xã hội không có sự phối hợp chặt chẽ, sâu sát để giáo dục các em thì không thể phát hiện, uốn nắn, giáo dục... kịp thời những học sinh ham chơi, xao lãng việc học, nhiễm thói xấu và có hành vi đạo đức kém. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến các em trở thành học sinh cá biệt. 
 a/ Nhà trường:
 Giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện là trách nhiệm của ngành nói chung và của mỗi nhà trường, mỗi giáo viên nói riêng. Quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh là mối quan hệ tế nhị, nhạy cảm và vô cùng phức tạp. Mối quan hệ này không phải qua một buổi học hay một tuần học mà phải trải qua một năm học, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và nó phụ thuộc vào nghệ thuật sư phạm, cách ứng xử của người giáo viên của mỗi nhà trường đối với học sinh.
 - Nhưng nhìn chung về phía nhà trường chỉ có những quy định chung chung, chưa có biện pháp giáo dục đạo đức cụ thể, sâu sát với từng đối tượng học sinh.
 - Công tác Đội còn hạn chế, chưa thực sự đủ sức thu hút, lôi cuốn học sinh vào sân chơi bổ ích, những hình thức vui chơi tập thể chưa thực sự có tác dụng giáo dục đạo đức cho các em.
 - Giáo viên chủ nhiệm phần lớn dành thời gian cho công việc truyền thụ kiến thức, chưa thực sự quan tâm nhiều về vấn đề rèn luyện, sửa chữa những hành vi đạo đức chưa tốt cho học sinh.
b/ Gia đình:
Đa số gia đình phụ huynh sống bằng nghề nông. Riêng gia đình em Đăng sống bằng nghề làm thuê. Cha mẹ em suốt ngày rong ruổi ngoài đồng làm mướn để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Họ ít chú ý đến việc học hành của con cái. Bản thân họ lại học vấn thấp.
 Họ không nhận thấy được vai trò trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con cái. Họ cho rằng: con học giỏi hay dở, tốt hay xấu là trách nhiệm của thầy cô trong nhà trường. Họ đâu hiểu chính gia đình là nơi em tiếp xúc nhiều nhất trong sinh hoạt hàng ngày từ: ăn, ở, vui chơi... Những hành vi ,cử chỉ, lời nói của từng thành viên trong gia đình và những người xung quanh đều để em bắt chước. Xuất phát từ gia đình không nề nếp, thiếu sự quan tâm dạy dỗ, sự kèm cặp, nhắc nhở học hành, em Đăng trở nên lười biếng, không nghe lời thầy cô, có thái độ không tốt đối với bạn bè.
c/ Môi trường xã hội: 
Môi trường xã hội bên ngoài có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con người. Cũng như được sống trong môi trường lành mạnh, văn minh....Tất nhiên mỗi cá nhân phải tự phấn đấu để hoàn thiện chính mình và ngược lại.
Riêng gia đình em Đăng rất nghèo, cuộc sống không ổn định, không nề nếp. Hơn nữa, nhà em gần các tụ điểm ăn chơi, thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, đá gà,cá độ... Chung quanh em có nhiều học sinh bỏ học. Các hình thức ăn chơi đã dần dần tiếp cận, tiêm nhiễm với em. Đầu tiên là em đánh bài ăn chơi, sau là ăn tiền. Em ít được tiếp xúc với những trò chơi giải trí lành mạnh, không có nhiều điều kiện gặp gỡ, giao lưu với bạn bè chăm ngoan, học giỏi. Mặt khác bản thân em chưa có ý thức về mức độ nguy hiểm của những trò chơi, chưa biết chọn bạn mà chơi. Cứ ngày một ngày hai dần dần những trò chơi không lành mạnh ấy đã nhiễm vào đầu óc còn non nớt của em. Từ đó, đến trường em không còn thích thú học tập nữa. Các trò chơi với bạn bè trong lớp trở nên nhạt nhẽo, lời thầy cô nhắc nhở đối với em là một điều phiền toái và em trở thành một học sinh sống tách biệt với các bạn trong lớp. 
3. Biện pháp giải quyết:
Là giáo viên ngoài việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, còn có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho các em. Tôi bắt đầu kế hoạch của mình đối với em Đăng. Qua bốn tuần đầu tôi gần như bất lực và thất bại trước thái độ học tập thiếu nghiêm túc của em. Em đến lớp với một, hai quyển vở nhàu nát, khi được gọi kiểm tra bài cũ thì em bảo không thuộc, gọi làm bài tập thì hầu như em không làm được, giờ chơi em chỉ chơi nh ... aøi vaên hay khoâng theå thieáu caûm xuùc cuûa ngöôøi vieát. Caûm xuùc ñoù coù theå boäc loä ôû töøng caâu, töøng ñoaïn cuûa baøi. Ñieàu naøy ôû moãi tieát hoïc, tröôùc khi vieát ñoaïn giaùo vieân caàn laáy ví duï cuï theå vaø ñi ñeán khaùi nieäm veà caûm xuùc cuûa mình tröôùc söï vaät, hieän töôïng ñeå caùc em hieåu vaø vaän duïng vaøo baøi vieát. Keát hôïp haøi hoøa caùc yeáu toá xaây döïng noäi dung, dieãn ñaït coù ngheä thuaät vaø boäc loä caûm xuùc laøm cho ñoaïn vaên coù hình aûnh, sinh ñoäng, giaøu caûm xuùc vaø keát quaû baøi laøm cao hôn.
Giaùo vieân caán boài döôõng caùch laøm vaên qua phaân moân cuûa Tieáng Vieät nhö:
+ Taäp ñoïc: höôùng daãn caùc em veà caùch duøng töø ngöõ, hình aûnh hay, phaân tích taâm traïng caûm xuùc cuûa nhaân vaät qua caùc baøi taäp ñoïc
Ví duï: Baøi thô Saéc maøu em yeâu ( Tieáng Vieät 5 taäp 1) 
Toâi cho caùc em nhaän xeùt töøng hình aûnh söï vaät, töøng caûnh ñeïp queâ höông, nhöõng tình caûm moäc maïc, töï nhieân qua caùc saéc maøu gaàn guõi, gaén boù vôùi caùc em: maøu xanh, maøu ñoû, maøu vaøng, maøu ñen,
Coøn baøi thô Haït gaïo laøng ta toâi phaân tích giuùp hoïc sinh hieåu saâu hôn veà ngheä thuaät tu töø nhö so saùnh, caùch mieâu taû giaøu caûm xuùc vaø söû duïng hình aûnh ñoái laäp 
”Nöôùc nhö ai naáu
 Cheát caû caù côø
 Cua ngoi leân bôø
 Meï em xuoáng caáy”
	+ Luyeän töø vaø caâu: giuùp hoïc sinh hieåu ñuùng caùc nghóa cuûa töø. Ñieàu naøy thaät caàn thieát vaø voâ cuøng quan troïng vì coù hieåu ñuùng nghóa cuûa töø thì môùi söû duïng ñuùng, môùi bieát choïn löïa töø dieãn ñaït sinh ñoängbieát caùch lieân keát caâu thaønh ñoaïn, lieân keát ñoaïn vaên thaønh baøi vaên,
	+ Chính taû: reøn cho caùc em coù kyõ naêng vieát ñuùng thì ngöôøi ñoïc môùi hieåu ñuùng, reøn chöõ vieát ñeïp thì caùch trình baøy baøi vaên roõ raøng, saïch ñeïp.
5. Kieåm tra vaø söûa chöõa:
Sau khi hoaøn thaønh moät ñoaïn vaên, khaâu kieåm tra giuùp caùc em raø soaùt laïi nhöõng gì coøn thieáu soùt, chöa hoaøn chænh ñeå caùc em boå sung söûa chöõa kòp thôøi vaø hoaøn chænh ñoaïn vieát. Thoâng thöôøng hoïc sinh hay maéc moät soá loãi sau:
a. Loãi veà caáu taïo ngöõ phaùp: caùc em vieát caâu thieáu thaønh phaàn chính laøm cho caâu vaên khoâng roõ raøng, coù khi tuøy tieän ñöa khaåu ngöõ noùi vaøo laøm cho caâu thieáu ñi giaù trò thaåm myõ. Ñoâi khi hoïc sinh vieát caâu khoâng xaùc ñònh ñöôïc thaønh phaàn, loãi naøy thöôøng maéc phaûi ôû nhöõng hoïc sinh yeáu, lyù do caùc em nhôù töø naøo, cuïm töø naøo vieát ngay vaøo baøi chöù khoâng tìm caùch saép xeáp caùc cuïm töø ñoù ñeå bieåu ñaït noäi dung. Loãi naøy raát khoù chöõa. Giaùo vieân caàn trao ñoåi tröïc tieáp vôùi hoïc sinh ñeå bieát caùc em muoán dieãn ñaït ñieàu gì giuùp caùc em chöõa caâu cho ñuùng. Hoïc sinh coù khi quan saùt gì thì vieát naáy, khoâng choïn loïc töø ngöõ, khoâng bieát duøng caâu, caû moät ñoaïn vaên daøi chæ bieåu thò moät caâu daøi nhö theá, ñaëc bieät duøng laëp laïi quaù nhieàu töø “ vaø” laøm giaûm hieäu quaû dieãn ñaït, khoâng theå xaùc ñònh thaønh phaàn caâu. Luùc aáy, giaùo vieân caàn höôùng daãn caùc em saép xeáp laïi moät soá yù, boû bôùt moät soá töø “ vaø”khoâng caàn thieát thay vaøo moät soá daáu caâu ñeå noäi dung maïch laïc hôn.
b.Loãi veà nghóa: Do khoâng naém baûn chaát, yù nghóa cuûa töø, cuïm töø, caùc quy taéc keát hôïp töø neân trong baøi vieát cuûa caùc em coù raát caâu, ñoaïn ñöôïc taïo neân bôûi söï gaén keát caùc töø nhöng baûn thaân moái quan heä ngöõ phaùp, ngöõ nghóa giöõa chuùng laïi khoâng hôïp lyù laøm cho caâu vaên thieáu raønh maïch, noäi dung thoâng baùo khoâng roõ raøng. Giaùo vieân giuùp ñôõ töøng hoïc sinh khi caùc em khoâng hieåu veà nghóa cuûa caùc töø neân duøng sai nhö coù theå giaûi nghóa töøng töø, ñaët töø trong töøng caâu vaên khaùc nhau thì nghóa cuûa chuùng ra sao? Töø coù theå coù nhieàu nghóa, töø ñoàng aâm, töø traùi nghóa, nghóa goác, nghóa chuyeån Moãi vaên baûn khi vieát ra ñeàu phaûi coù muïc ñích. Ñeå ñaït muïc ñích thì ngöôøi vieát phaûi bieát choïn töø ñeå bieåu ñaït, phaûi trình baøy deã hieåu, phaûi coù voán soáng, voán töø phong phuù ñaëc bieät luyeän taäp caùc em veà kyõ naêng nhaän bieát nhöõng neùt nghóa khaùc nhau cuûa caùc töø:
Ví duï: Caùc töø gheùp coù tieáng xanh, caùc em phaûi bieát nghóa cuûa töø: xanh bieác, xanh rì, xanh lô, xanh rôøn, xanh um, xanh ngaét, Hoaëc traéng coù caùc töø chæ caùc maøu traéng khaùc nhau: traéng toaùt, traéng heáu, traéng phau, traéng muoát, traéng beäch, traéng xoùa, traéng ngaàn, 
c. Loãi veà daáu caâu: hoïc sinh maéc phaûi khaù nhieàu do caùc em khoâng naém ñöôïc caáu taïo caâu, caùc kieåu caâu chia theo muïc ñích noùi, cuõng nhö khoâng naém ñöôïc nghóa cuûa caâu. Hoïc sinh thöôøng khoâng söû duïng daáu caâu, coù khi caû ñoaïn vaên chaúng coù daáu caâu naøo. Coøn khi söû duïng thì söû duïng sai.Tröôøng hôïp naøy, giaùo vieân höôùng daãn laïi cho hoïc sinh naém veà taùc duïng cuûa töøng daáu caâu nhaát laø ñoái vôùi nhöõng daáu caâu hay söû duïng nhieàu nhö daáu chaám, daáu phaåy, Giaùo vieân neâu nhieàu ví duï cuï theå ñeå hoïc sinh phaân bieät caùch söû duïng daáu caâu trong moät vaên caûnh nhö theá naøo cho phuø hôïp.
3. KEÁT QUAÛ CHUYEÅN BIEÁN
 Aùp duïng nhöõng kinh nghieäm maø toâi ñaõ tìm toøi vaøo giaûng daïy vaên taû caûnh ôû lôùp Naêm , toâi thaáy keát quaû theå hieän khaù roõ neùt. Keå töø khi aùp duïng cho ñeán thôøi ñieåm naøy, hieän töôïng hoïc sinh sôï laøm vaên noùi chung vaø sôï vaên taû caûnh noùi rieâng khoâng coøn nöõa,cuï theå trong caùc baøi kieåm tra ñònh kyø, khoâng coøn hieän töôïng hoïc sinh khoâng laøm ñöôïc baøi taäp laøm vaên hay laøm baøi sô saøi chæ moät vaøi doøng ñem noäp. Ñieåm caùc baøi kieåm tra thöôøng xuyeân vaø ñònh kyø taêng daàn. Hoïc sinh höùng thuù hoïc taäp hôn. Trong giôø hoïc, caùc em taäp trung hôn, say söa cuøng baïn trao ñoåi yù tìm ñöôïc qua quan saùt ñoái töôïng mieâu taû. Toâi raát vui khi thaáy coù khaù nhieàu hoïc sinh ñaõ coù quyeån soå tay ghi cheùp nhöõng caâu vaên, caâu thô hay, nhöõng töø gôïi caûm, gôïi taûCoù theå noùi raèng hoïc sinh khoâng coøn ngaïi hoïc vaên taû caûnh. Caùc em laøm baøi moät caùch chuû ñoäng, yù vaên, lôøi vaên phuø hôïp, giaøu caûm xuùc, töï nhieân. Keát quaû nhö sau:
- 100% hoïc sinh naém ñöôïc theå loaïi, yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- 100% hoïc sinh coù khaû naêng quan saùt, tìm yù
- 100% hoïc sinh bieát laäp daøn yù vaø vieát ñoaïn vaên taû caûnh
Trong ñoù: 
+ Laäp ñöôïc daøn yù chi tieát vaø vieát ñöôïc ñoaïn vaên hay, söû duïng töø ngöõ chính xaùc, coù hình aûnh: 18
+ Laäp daøn yù vaø vieát ñöôïc ñoaïn vaên theo ñuùng trình töï daøn yù ñaõ laäp: 10
+ Laäp ñöôïc daøn yù vaø vieát ñöôïc ñoaïn vaên nhöng yù coøn loän xoän, söû duïng töø chöa phong phuù, chöa sinh ñoäng: 4
4. BAØI HOÏC KINH NGHIEÄM
Ñeå vieäc daïy vaø hoïc vaên taû caûnh ôû lôùp Naêm coù hieäu quaû, theo toâi caàn löu yù moät soá ñieåm sau:
a. Caàn naêm vöõng muïc tieâu, yeâu caàu, noäi dung töøng tieát daïy . Treân cô sôû ñoù ñeå coù keá hoaïch thieát keá noäi dung baøi daïy cho phuø hôïp vôùi hoïc sinh vaø ñaït ñöôïc muïc tieâu ñeà ra.
b. Phaûi ñaûm baûo yeâu caàu quan saùt: quan saùt ñuùng ñoái töôïng mieâu taû, caùc em phaûi ñöôïc quan saùt thöïc söï, quan saùt nhieàu laàn baèng nhieàu giaùc quan khaùc nhau. Giaùo vieân kheùo leùo gôïi môû ñeå hoïc sinh huy ñoäng voán soáng, khaû naêng töôûng töôïng vaø caûm xuùc ñeå keát quaû quan saùt toát hôn.
c. Thieát keá noäi dung baøi daïy ñaày ñuû vaø phong phuù, khuyeán khích hoïc sinh tìm yù, phaùt trieån yù ña daïng laøm noåi baät yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
d.Luyeän hoïc sinh vieát caâu vaên hay, duøng töø coù hình aûnh, bieát söû duïng caùc bieän phaùp ngheä thuaät phuø hôïp.
e. Höôùng daãn hoïc sinh bieát boäc loä caûm xuùc trong baøi laøm.
f. Chaám, chöõa baøi tæ mæ, coù hieäu quaû giuùp hoïc sinh deã daøng nhaän ra nhöõng öu , khuyeát ñieåm cuûa mình, cuûa baïn, trao ñoåi , hoïc hoûi laãn nhau, ñuùc keát kinh nghieäm cho baûn thaân.
Ngoaøi ra , chuùng ta caàn khuyeán khích hoïc sinh ñoïc saùch, truyeän thieáu nhi, saùch tham khaûo nhöõng baøi vaên choïn loïc daønh cho Tieåu hoïc, Haøng thaùng , giaùo vieân kieåm tra soå tay caù nhaân, bieåu döông nhöõng quyeån soá söu taàm nhieàu yù môùi, hay, nhieàu ñoaïn vaên, thô hay  cho caû lôùp cuøng hoïc taäp. 
III. KEÁT LUAÄN
1. Toùm löôïc giaûi phaùp
	Moät trong nhöõng nhieäm vuï troïng taâm cuûa chöông trình saùch giaùo khoa môùi laø ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc: Moãi hoïc sinh ñeàu ñöôïc hoaït ñoäng, moãi hoïc sinh ñeàu ñöôïc boäc loä mình. Vì vaäy, giaùo vieân vôùi vai troø toå chöùc hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh phaûi coù caùch höôùng daãn caùc em xaùc ñònh chính xaùc, cuï theå yeâu caàu cuûa baøi, giuùp hoïc sinh chuû ñoäng tìm kieám thoâng tin ñeå laøm baøi. Muoán laøm baøi vaên ñaït keát quaû cao thì giaùo vieân phaûi coù caùc böôùc höôùng daãn cuï theå, roõ raøng thoâng qua heä thoáng caâu hoûi ñeå hoïc sinh traû lôøi. Töø ñoù hoïc sinh caûm thaáy khoâng ngaïi, khoâng sôï hoïc tieát taäp laøm vaên vì caùc em ñaõ naém ñöôïc caùc trình töï quan saùt, vaø bieát quan saùt ñöôïc tæ mæ hôn, cuï theå hôn. Nhôø ñoù khi vieát ñoaïn vaên caùc em ñaõ coù saün noäi dung töø khaâu quan saùt, laäp daøn yù. Nhö theá, vieäc vieát ñoaïn vaên trôû neân thuaän tieän hôn raát nhieàu khoâng coøn mô hoà ñoái vôùi caùc em nöõa. Caùc em seõ tích cöïc chuû ñoäng tham gia chieám lónh kieán thöùc vaø reøn luyeän kyõ naêng, höùng thuù khi laøm baøi, töï tin hôn khi hoïc taäp laøm vaên
	“ Vaên chöông voán laø ngheä thuaät cuûa ngoân töø”. Nhôø chaát lieäu ngoân ngöõ maø baøi laøm vaên cuûa hoïc sinh coù tính hình töôïng vaø caûm xuùc. Muïc ñích cuûa chuùng ta laø laøm sao ñeå hoïc sinh vieát ñöôïc moät baøi vaên sinh ñoäng, bieát duøng töø chính xaùc, coâ ñoïng, hieåu ñuùng ñieàu mình muoán vieát, vieát ñuùng ñieàu mình muoán noùi, khoâng hieåu ñöôïc ñieàu ñoù, ngöôøi giaùo vieân raát khoù khaên trong vieäc giaûng daïy taäp laøm vaên
2. Phaïm vi, ñoái töôïng
	Ñeà taøi coù theå aùp duïng cho hoïc sinh Tieåu hoïc ôû khoái lôùp 4 vaø khoái lôùp 5. 
Treân ñaây chæ laø moät soá kinh nghieäm maø baûn thaân ñaõ tích luõy ñöôïc trong quaù trình giaûng daïy nhaèm giuùp hoïc sinh hoïc toát hôn veà vaên taû caûnh. Toâi raát mong ñöôïc söï goùp yù chaân thaønh cuûa hoäi ñoàng khoa hoïc cuûa tröôøng cuõng nhö cuûa ngaønh ñeå ruùt theâm nhöõng kinh nghieäm caàn thieát cho quaù trình daïy hoïc toát hôn.
 Xin chaân thaønh caûm ôn !
 Long Kheâ ngaøy 20 thaùng 04 naêm 2011

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN HS CA BIET.doc