Tài liệu Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả một cơn mưa

Tài liệu Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả một cơn mưa

Hôm ấy, em đang đi trên đường đến trường. Lúc ấy, trời đang nắng gay gắt. Một lúc sau, trời bắt đầu tối sầm lại. Chuồn chuồn bay thấp, gió thổi lành lạnh.

 Mây đen ùn ùn kéo đến, che kín ông mặt trời. Mây đen dày đặc, đen xì xì, xám xịt lại. Gió nổi ầm ầm như rất điên cuồng, giận dữ. Mỗi lúc, gió nổi càng mạnh, và to dần lên. Lá cây rung mạnh, bay tứ tung như chim đang đập cánh mạnh để bay. Cây đung đưa như đang mưa theo gió. Bụi bay toả ra như một màn khói kêu rì rào. Mưa đã đến, những giọt mưa đầu kêu lẹt đẹt lẹt đẹt. Mái trường em kêu lốp cốp, lách tách. Chim chóc bay toán loạn như một chùm pháo hoa nổ tung ra nhiều màu làm cho màu đen sầm tối thêm chút sinh động. Mưa rơi xiên xẹo như những chùm lao, tên phi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuống sầm sập. Giọt thì bay, giọt thì lượn gợi cho em thấy mưa như trong bài hát:” Chú bộ đội và cơn mưa”. Bụi nước toả trắng xoá như một màn sương mù.

 

doc 7 trang Người đăng phuonght2k2 Ngày đăng 16/03/2022 Lượt xem 389Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Tập làm văn Lớp 5 - Đề bài: Tả một cơn mưa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tả một cơn mưa.
   Hôm ấy, em đang đi trên đường đến trường. Lúc ấy, trời đang nắng gay gắt. Một lúc sau, trời bắt đầu tối sầm lại. Chuồn chuồn bay thấp, gió thổi lành lạnh.
 Mây đen ùn ùn kéo đến, che kín ông mặt trời. Mây đen dày đặc, đen xì xì, xám xịt lại. Gió nổi ầm ầm như rất điên cuồng, giận dữ. Mỗi lúc, gió nổi càng mạnh, và to dần lên. Lá cây rung mạnh, bay tứ tung như chim đang đập cánh mạnh để bay. Cây đung đưa như đang mưa theo gió. Bụi bay toả ra như một màn khói kêu rì rào. Mưa đã đến, những giọt mưa đầu kêu lẹt đẹt lẹt đẹt. Mái trường em kêu lốp cốp, lách tách. Chim chóc bay toán loạn như một chùm pháo hoa nổ tung ra nhiều màu làm cho màu đen sầm tối thêm chút sinh động. Mưa rơi xiên xẹo như những chùm lao, tên phi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuống sầm sập. Giọt thì bay, giọt thì lượn gợi cho em thấy mưa như trong bài hát:” Chú bộ đội và cơn mưa”. Bụi nước toả trắng xoá như một màn sương mù.
 Trong lớp tối sầm lại. Các bạn thi nhau bàn tán xôn xao về trận mưa rào này. Một mùi nồng ngai ngái, xa lạ bốc lên. Mưa rơi ào ào như suối chảy làm cho trường bị ngập. Mưa đập bùng bùng, đồm độp vào lá cây bàng. Bỗng vòm trời vang lên một tiếng ì ầm ục ục. Tiếng sấm nổ vang trời. Đôi lúc, có những tia chớp xé ngang bầu trời đen âm u, tối tăm. Những con chó kêu:” ăng ẳng” như sợ tiếng cười vang của ông sấm. Hai bên,cạnh khu phòng học toàn là người trú mưa. Mưa rơi hối hả làm cho cây được tắm, uống nước hả hê. Mưa dần dần ngớt. Trời rạng dần, chim bắt đầu bay về hót líu lo làm cho ai cũng cảm thấy hết mưa rồi. Mưa đã tạnh. Những giọt mưa đọng lại làm cho những tia nắng chiếu vào trông như những viên kim cương lung linh, lóng lánh.
 Mặt trời đã ló ra sau những bụi cây vừa được tắm mát. Người người bắt đầu rời khỏi hai dãy nhà đi về. Thiên nhiên đã cho ta những giọt mưa để làm dịu đi cái nóng, tạo ra không khí mát mẻ, không còn sự oi bức cuả mùa hè mà bắt đầu một mùa thu trong lành. Cảnh mưa thật là đẹp, nó như một bưc tranh sinh đông.
Đề bài: Tả một cơn mưa.
 Bài làm:
 Một buổi sáng, có những đám mây lạ bay về. Những đám mây lớn và nặng trĩu, đặc xịt bao chùm cả một vùng trời. Gió bỗng nổi lên mang theo hơi nước lạnh đến gai cả người. Mưa đã xuống rồi.
 “ Lẹt đẹt lẹt đẹt”. Tiếng mưa rơi xuống mái tôn hiên nhà nghe thật chát chúa như những tiếng viên đá nhỏ rơi từ trên cao xuống. Mưa to dần đến xối xả, ngoài sân bắt đầu nổi những quả bong bóng trắng xoá. Người đi đường tranh nhau tìm chỗ tránh mưa. Con mèo bị ướt lướt thướt vội lao vút vào trong nhà để trú mưa. Nước xiên xuống các bụi cây, những cành lá vẫy tai run rẩy. Bỗng có một ánh chớp như cắt ngang bầu trời kèm theo tiếng sấm đùng đùng. Gió thổi mạnh càng làm cơn mưa ngày một to hơn. Lại một tiếng sấm nữa như phá tan khoảng không ra từng mảnh. Ở bên góc nhà mưa xối từ trên trần xuống giống như thác đổ, nước bắn tung toé tạo ra những chùm pháo hoa lớn trông rất đẹp. Gió lại tiếp tục thổi, mưa ngớt dần kèm theo vài tiếng sấm nhỏ xa xa. Trên bầu trời, bảy sắc cầu vồng xuất hiện trông thật đẹp mắt. Bầu trời lúc này rất sáng và mát mẻ. Trên cây mấy chú chim chào mào thi nhau hót nghe thật vui tai.
 Sau cơn mưa, dường như cảnh vật được tiếp thêm sức sống. Làm cho con người cảm thấy sảng khoái dễ chịu hơn rất nhiều. Cơn mưa thật là kì diệu, thật là tuyệt vời.
Tả một cơn mưa
 Đề bài: Tả một cơn mưa
Bài làm
          Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả.Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng la tả, bụi bay mù mịt.
          Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời.Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa.Mưa mau dần. lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa.Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước.Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện.Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp.Trên vỉa hè mỗi lúc một đông.Mọi người  xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.Con đường vẫn có những chiếc xe máy đi qua chắc là họ có bận việc gì thế mới không kịp dừng xe để mặc áo mưa.Mưa mỗi lúc một to, những hạt mưa nhảy nhót trên mái nhà lộp độp, lộp độp.Tia chớp lóe sáng loằng ngoằng trên bầu trời xám xịt.Tiếng sấm rèn vang khiến cho những em bé nép mình vào người mẹ.Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cái mùi xa lạ đến khó tả.Con mèo nằm co ro trên giường, thỉnh thoảng meo meo nhìn trời mưa như sợ hãi.Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ.Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.
          Sau cơn mưa trời lại sáng.Mặt trời ló ra những tia nắng ấm áp, nhè nhẹ xiên xuống mặt đường.Cỏ cây được tắm gội sạch sẽ.Những chiếc lá sạch bóng, xanh mát như ai vừa chùi.Chim chóc từ đâu bay ra lại hót líu lo.Mọi người ồ ạt xuống lòng đường.Mưa đem lại nước và cái mát dịu cho cây cối, con vật và mọi người để xua đi cái nắng nóng oi ả.
^Top
Đề bài: Tả cơn mưa 1
Bài làm 
Đã cả tuần nay, trờ cứ nắng, nắng mãi. Không khí ngày càng oi bức., khó chịu. Cây cối ủ rũ. Mặt đất nứt nẻ. Ai cũng mong đợi một trận mưa rào thật to.
          Thế rồi chiều nay, cơn mưa mong đợi đã đến! Chị gió thổi mạnh hơn làm những chiếc lá vàng rơi lả tả xuống đường. Phía đằng đông, mây đên đặc xịt ùn ùn keo tới che lấp cả ông Mặt Trời. Ngoài đừng, mọi người cố đi nhanh hơn để tránh mưa. Những người bán hàng ở hai bên đường đang vội vã thu dọn đồ đạc vào bên trong. Rồi: lộp độplộp độp,Mưa rồi! Cơn mưa ồ ạt đổ xuống khiến mọi hoạt động dường như ngừng lại. Trong phút chốc, bầu trời và mặt đất chỉ cách nhau bởi một màn mưa trắng xoá. Những đám mấy đen xấu xí thế, mà cho ta những hạt mưa trong như ngọc. Mưa to bao nhiêu gió lớn bấy nhiêu. Hàng cây hai bên đường ngả nghiêng, nghiêng ngả trong mưa. Mưa xối xả, vội vã, sấm ùng oàng, thỉnh thoảng có tiếng sét inh tai, chớp sáng loè cả bầu trời. Mưa đến nhanh mà đi cũng nhanh, chỉ một loáng mưa đx ngớt dần và tạnh hẳn. Ông Mặt Trời đang lấp ló sau những đám mây trắng hiền hoà. Những tia nắng lại nhảy múa khắp mọi nơi. Không khí trong lành và mát mẻ nên trên khuôn mặt ai cũng nở nụ cười thật tươi. Cây cối như rất vui vì đước tắm táp sạch sẽ. Hoa trong vườ đua nhau khoe sắc, chúng trở nên đẹp lộng lẫy hơn. Phía cuối chân trời là bảy sắc cầu vồng rực rỡ. Lúc này, thành phố lại đông vui, nhộn nhịp. Mọi người tiếp tục công việc của mình.
          Cảm ơn cơn mưa, mưa đem lại sự sống cho vạn vật. Có người bảo:” Đây là trận mưa vàng, mưa bạc của nhà nông ” Đúng thật!
Đề bài: Tả cơn mưa 2
Bài làm          Bỗng từ bao giờ, những đám mây đên đã ùn ùn kéo đến, che lấp cả bầu trời với những tia nắng yếu ớt.          Bầu trời tối dần và gió ngày càng mạnh làm nghiêng cả cành cây. Lộp độp, Lộp độp. Mưa rồi, mưa ào ào đổ xuống làm mọi hoạt động dường như ngưng lại. Mưa ào ào, mưa xối xả, nước chảy xiết từ đầu phố tới cuối phố. Nước lao vào trong bụi cây những mũi tên. Nước chảy cuồn cuộn vào các rãnh cống. ngoài đường, xe cộ nườm nượp. Tiếng còi xe inh ỏi, mọi người chen nhau lên trước. Trong nhà tối dần, bầu trời lóe sáng, một ánh chớp hiện ra. Rồi tiếp đến là một tiếng sấm to làm mọi người giật mình. Con gà ướt lướt thướt chạy tìm chỗ trú. một lúc sau, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.          Nắng chiếu chói loị trên vòm lá lấp lánh như vừa được tắm trong cơn mưa. Những bông hoa nở rộ khoe sắc thắm dưới ánh năng ban mai. 
Đề bài: Tả cơn mưa 3
Bài làm 
          Suốt mấy tháng nay, trời nóng như đổ lửa. không khí ngột ngạt khó chịu. Mọi người khao khát, chờ đợi một cơn mưa.
          Thế rồi, chiều hôm qua mưa đã đến! Trời đnag nắng chang chang, bỗng nhiên mây đen ùn ùn kéo đến. Tiếng sấm nổi lên ì ầm. Những ánh chớp nhoang nhoáng, xé rạch cả bầu trời. Trên đường mọi người vội vã trở về nhà.
          Lộp bộp, lộp bộp. Mưa rồi! Những hạt mưa đầu tiên rơi xuống mái nhà, mặt đường. Hơi nóng bốc lên hầm hập. Chr trong phút chốc, mưa mau hơn, nặng hạt hơn. bầu trời và amựt đất dường như nối liền với nhau bởi một bức màn trắng xóa.
          Mưa to bao nhiêu, gió lớn bấy nhiêu. những cành cây nghiêng ngả, đung đưa trước cơn gió mạnh. hai bên hè phố, người trú mưa mỗi lúc một đông. Nước mưa ruôn ồ ồ xuống miệng cống hai bên đường. Trên đường chỉ có mấy chiếc xe tải bật đèn đi trên đường.
          Một lúc sau, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. bầu trời quang đãng. không khí mát mẻ, dễ chịu. Cây cối như vừa được lau sạch.
          Mưa đem lại sự snảg khoái cho con người sau bao nhiêu ngày mệt mỏi vì nóng bức. Mưa đã đem lại sức sống cho muôn loài. Với nhà nông nó cần thiết biết bao!
Đề bài: Tả cơn mưa 4
Bài làm 
           Buổi trưa hôm này thật nóng bức, mặt trời như muốn thiêu đốt mọi người. Bỗng mây đen từ đâu kéo đến ùn ùn, báo hiệu một cơn mưa sắp đến.
          Mặt trời như bị những đám mây đên kia nuốt chửng. Gió thổi ào ào, cành cây nghiêng ngả cặn mình. Những dây quần áo kêu kẽo kẹt, kẽo kẹt. Những chiếc lá rơi xuống như hàng nghìn cung tên nhắm thảng vào người đi dưdờng. Bụi bốc lên mù mịt làm che tầm mắt người đi đường. Tồi gió lặng dàn, được vài phát thì mưa bắt đầu rơi từng hạt nặng trĩu. Mưa rồi, mọi người vội vàng cầm ô lấy quần áo đang phơi dở cho vào nhà. Mấy chiến binh đánh trận giả hô hào rút lui quân về nhà. Trên đường, mấy người đi bộ trú tạm ở những chỗ nhà nghỉ nhỏ, còn những người đi xe thì có người thì dừng lại ở một gốc cây để mặc áo mưa, có người thì phóng xe thật nhanh về nhà. Mưa ào áo đổ xuống như thác đổ, lộp độp vào mái nhà, rào rạt vào hàng cây, lách tách vào bàn ghế, bếp ga cứ phập phùng mãi như muốn tắt lửa. Mưa cứ kéo dài cho đến tận sáng thì tạnh.
          mặt trời bắt đầu hé mở, những tia nắng mặt trời bắt đầu chiếu xuống trần gian. hàng cây ven đường được uống nước mưa đx đời. Mọi thứ trở lại như bình thường.
Đề bài: Tả cơn mưa 5
Hồi này chiều nào cũng vậy, trên mảnh đất miền Đông quê em cũng  ào ào xuống một cơn mưa.
Từ phía đông, lúc đầu chỉ có đôi ba mảng mây đen mọng nước xuất hiện. Rồi loáng cái, mây đen từ đâu ùn ùn dồn tới, che kín bầu trời. Cả một khối mây khổng lồ vần vụ, vần vụ lao tới như muốn úp chụp xuống mặt đất. Những tia chớp loằng ngoằng kéo theo từng tràng dài lẹt xẹt, đùng đoàng vang dội. từng bầy chim táo tác bay đi tìm nơi trú mưa. Mấy chú chó đang thơ thẩn ngoài vườn chạy vội vào nhà. Gió thổi thốc tới từng đợt, từng đợt mang theo hơi lạnh.
Từ xa mưa bắt đầu giăng hàng đổ xuống như một tấm phông khổng lồ mỏng và sẫm đục chắn  ngang cả một vùng trời đất. Tiếng mưa rào rào lúc đầu còn nhỏ sau rõ dần, rõ dần rồi ào ào ngay trước mặt. Những nọc tiêu gỗ đung đưa, những cành cà phê vật vờ trong gió trong mưa. Cành lá xùm xòa của cây bơ như cái ô khổng lồ sừng sững che cho thân cây. Mưa hòa cùng gió,  tung oành khắp nơi. Những sợi dây mưa dàn dạt quất chéo. Mưa tuôn sối xả. Mưa gõ lộp độp trên tàu lá chuối. Mưa nhảy múa trên mái nhà. Mưa sủi bong bóng trên sân. Mưa gập băng cả vườn. Sấm và chớp hòa nhau đốc thúc cho mưa mau hơn, dày hơn.
Mưa đến đột ngột và cũng tạnh đột ngột. Đang ào ạt đấy, mưa bỗng thưa đi. Rồi tắt luôn. Sau mưa cây cối như sáng bóng ra. Cỏ cây tươi tỉnh như con người ngày nào cũng được tắm gội một lần. Nước rút rất nhanh trong lòng đất đem lại cái mát cho gốc rễ.
 Mưa đem nguồn nước và cái mát đến cho cây cối, cho muôn vật, cho mọi người để xua đi cái oi nồng.
Đề bài: Tả một cơn mưa 6
Bài làm
Ông mặt trời toả ánh nắng chói chang, làm cho không khí của mùa hè càng thêm oi ả, khó chịu. Ngồi trong nhà, em chỉ mong sao có trận mưa rào.
          Bỗng từ đâu, những đám mây lớn, đen kịt kéo đến đuổi hết mây trắng đi. Gió thổi mạnh giật đùng đùng, mặc sức điên đảo, cuốn bụi cát bay mù mịt. Cây cối nghiêng ngả, tranh thủ rũ bỏ hết những chiếc lá già nua, xấu xí. Mấy chú chim se cũng biến đi đâu mất hút. Trên đường, ai nấy đều hối hả ngược xuôi để tránh mưa. Ở các sân chơi, mấy em nhỏ cũng vội vã chạy về. Nhà nào nhà nấy đều đóng cửa kín mít.
Rồi mưa cũng đến. Lộp độp.Lộp độp. Chi r trong phút chốc mà mưa đã tuôn rào rào. Mưa như trút. Mưa như xiên xuống, lao ra như hàng ngàn mũi tên trắng xoá. Màn mưa hệt một tấm màn trắng xoá càng ngày càng dày và mau hơn. Trên mái tôn, tiếng mưa như ai ném đá. Ngoài đường vắng tanh không một bóng người chỉ chon tiếng mưa là xối xả. Có mấy cái cây trong vườn ướt lướt thướt, như vẫy tay run rẩy. Anh mèo mướp trong nhà giật mình nhảy lên ghế đẩu. Sau một hồi vui chơi, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. trên các cửa cống nước mưa đổ ào ào. Những đám mây trắng lũ lượt kéo về, chất lên tầng tầng, lớp lớp như có vẻ mừng vui, hoan hỉ lắm. Chim chóc cũng từng đàn bay về, ngân vang giai điệu rổngàng của mùa hè. Cây cối như được tắm gội sạch sẽ, hiẹn rõ vẻ tươi mới, tràn đầy sức sống. Dường như trong không khí chỉ còn lại sự mát mẻ và tươi mới do cơn mưa đêm dến. Ngoài đường, xe cộ tấp nập hẳn lên.
Em thầm cảm ơn cơn mưa đã mang đến không khí dễ chịu, xua tan cái oi bức của mùa hè
Đề bài: Tả cơn mưa. 7
Bài làm 
Mùa hè, trời nắng như đổ lửa. Bỗng nhiên gió nôi mạnh, mây đen ùn ùn kéo tới bao phủ bầu trời. Trời tự nhiên mát lạnh, khác hẳn lúc này.
Mưa đến rồi, những hạt mưa nhỏ lộp độp, lộp độp dưới sân trường. ngoài đường, nhiều người đỗ vào vỉa hè để mặc áo mưa. Mọi người đều muốn nhanh nhanh đi về nhà. Một số người đã phóng nhanh để về cho sớm nhưng họ đã không ý thức được phóng nhanh sẽ có hậu quả như thế nào. Cây cối vui sướng chìa lá đớn những giọt mưa mát lạnh. Lúc này, mưa nặng hạt dần. Rồi ào một cái, mưa rơi như tát vào mặt người qua đường. Mưa rơi đồm độp trên mái nhà, mái tôn. Những cây con bị gió quật như muốn tung ra khỏi mặt đất. Mưa xiên xuống, hắt cả vào lớp học. Mọi nhà đều đóng cửa vào để đỡ bị mưa hắt nhưng hôm nay nhà em bị mất điện nên em ngòi trước cửa ngắm mưa. Thật tuyệt khi được ngắm cơn mưa rào đầu mùa hạ.
Khoảng nửa tiếng sau, mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Những đám mây đên bến mất, bầu trời trở lại trong xanh. Không khí mát mẻ, không còn oi bức nữa. Cây cối xanh tốt, chim hót líu lo.

Tài liệu đính kèm:

  • doctai_lieu_tap_lam_van_lop_5_de_bai_ta_mot_con_mua.doc