Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 1: Gấu chơi Piano

Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 1: Gấu chơi Piano

- HĐ 1: Khởi động phần mềm

- GV sử dụng máy chiếu hướng dẫn HS khởi động phần mềm “Gấu chơi Piano”

- Quan sát và trợ giúp các nhóm chưa làm được. Hướng dẫn HS.

 

docx 5 trang Người đăng thuyanh1 Ngày đăng 19/06/2023 Lượt xem 172Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 1: Gấu chơi Piano", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KHỐI 5. 
CHỦ ĐỀ : HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Tiết 1: GẤU CHƠI PIANO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nắm được các thao tác cơ bản khi sử dụng phần mềm.
- Biết cách khởi động,chơi trò chơi “Gấu chơi Piano”.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh, chính xác, khả năng nghe và đoán nốt nhạc vừa được gõ.
- Biết được phần mêm giúp em học các nốt nhạc.
- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào thực hành;
- Yêu thích học môn học. Ham tìm hiểu về lợi ích và các chức năng của phần mềm Piano;
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa
- Các phiếu học tập trong kế hoạch DH
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG 
- Đàm thoại nêu vấn đề 
- Chúng ta biết có rất nhiều phần mềm để học và thực hành về các nốt nhạc. Bạn nào có thể kể tên một vài phần mềm về âm nhạc mà mình đã biết?
Và hôm nay sẽ học về phần mềm Gấu chơi Piano.
- Vào bài mới
- Trả lời theo sự hiểu biết 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ 1: Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu: Trò chơi “Gấu chơi Piano” là một trò chơi đơn giản. Là phần mềm giúp em hình dung một cách rõ hơn về âm thanh riêng biệt của từng nốt nhạc và vị trí của nốt nhạc đó trên cây đàn.
- Cho HS quan sát về các biểu tượng của trò chơi và yêu cầu các em chia sẻ với bạn bè mình về biểu tượng cũng như cách khởi động của phần mềm.
-Hướng HS còn có cách khởi động khác?
- GV hướng HS tìm hiểu về cách chơi của phần mềm “Gấu chơi Piano”?
- GV quan sát các nhóm hoạt động và kết luận của các nhóm rồi đưa ra kết quả cuối cùng về cách chơi phần mềm “Gấu chơi Piano”.
- Hướng HS tìm hiểu về nếu gõ sai thì trò chơi sẽ yêu cầu điều gì?
- Khái quát câu trả lời của HS
- Mỗi lần chúng ta có mấy lượt chơi?
- Nhiệm vụ của mình làm gì để không hết lượt?
- Khái quát câu trả lời của HS và giải thích về cách chơi để không bị mất lượt.
- HS lắng nghe.
- Quan sát và chia sẻ.
Bước 1: Nhấn đúp vào biểu tượng trên màn hình nền. 
- Kích nút phải chuột vào biểu tượng chọn Open.
- Kích chọn Start/All Programs chọn đến tên phần mềm và kích chuột.
Bước 2: Màn hình khởi động của phần mềm được hiện ra. Nhấn vào Play để chơi
- HS hoạt động theo nhóm. 
- Các thành viên trong nhóm tự tìm hiểu cách chơi và tổng hợp ý kiến: Trong trò chơi này, Gấu gõ vài nốt nhạc. Em tập trung vừa nghe, vừa quan sát thật kĩ các nốt nhạc khi Gấu gõ để gõ lại theo các âm vừa được nghe.
- Các nhóm thực hành và tự tìm hiểu nếu gõ sai máy sẽ yêu cầu gõ lại.
- Có 3 lượt chơi.
Nếu hết lượt phải chơi lại từ đầu.
- Ghi nhớ vị trí của phím đàn. 
- Nghe và ghi nhớ.
3. LUYỆN TẬP
- HĐ 1: Khởi động phần mềm
- GV sử dụng máy chiếu hướng dẫn HS khởi động phần mềm “Gấu chơi Piano”
- Quan sát và trợ giúp các nhóm chưa làm được. Hướng dẫn HS.
- HĐ 2: Thực hành
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm phần mềm “Gấu chơi Piano”.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hành.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận cuối cùng.
- Quan sát
- Trưởng nhóm thu thập thông tin từ các thành viên trong tổ và đưa ra kết luận rồi báo cáo kết quả.

- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. 
- HS thực hành theo nhóm đôi.
- HS 
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
Có một số bạn còn gõ nhầm các phím đàn, càng bài sau càng nhanh đòi hỏi quan sát kĩ hơn, ghi nhớ sâu hơn.
- Lĩnh hội
4. VẬN DỤNG
- HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu 4 nhóm viết nhanh cách khởi động và cách chơi phần mềm “Gấu chơi Piano” trên bảng trong thời gian nhất định?
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại cách chơi phần mềm “Gấu chơi Piano” và ghi nhớ vị trí các nốt trên phím đàn.
- HS quan sát và viết nhanh theo nhóm.
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả.
- HS lĩnh hội 
- HS về nhà luyện tập về khả năng nghe và ghi nhớ vị trí các nốt nhạc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
... 
... 
... 
... 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KHỐI 5. 
CHỦ ĐỀ : HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Tiết 2: GẤU CHƠI PIANO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nắm được các thao tác cơ bản khi sử dụng phần mềm.
- Biết cách khởi động, thực hành, thoát phần phần mềm.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh, chính xác, khả năng nghe và đoán nốt nhạc vừa được gõ.
- Biết được phần mêm giúp em học các nốt nhạc.
- Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào thực hành;
- Yêu thích học môn học. Ham tìm hiểu về lợi ích và các chức năng của phần mềm Gấu chơi Piano;
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa
- Các phiếu học tập trong kế hoạch DH
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG 
- Ổn định lớp.
- GV cho HS chơi trò chơi truyền điện: nêu tên các nốt nhạc mà em đã học.
- HS báo cáo sĩ số.
- HS nối tiếp nêu tên các nốt nhạc.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HĐ1. Cách thoát phần mềm
- GV cho hs hoạt động cá nhân nêu lại cách khởi động và chơi phần mềm “Gấu chơi Piano”.
- GV nhận xét
- GV hướng dẫn, gợi ý để HS rút ra nhận xét: Để thoát khỏi phần mềm “Gấu chơi Piano” thì làm thế nào?
GV nhận xét và bổ sung.Gõ tổ hợp phím Alt +F4.
- HS làm việc cá nhân và nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp.
-Thực hiện nhấn chuột vào nút x Close trên phần mềm để thoát phần mềm khi không sử dụng.
3. LUYỆN TẬP
- HĐ 1: Thực hành: Yêu cầu HS khởi động phần mềm và luyện tập, thi giữa các nhóm để nhận phần thưởng là các bức tượng dùng để tô màu.
-GV quan sát và nhận xét, trao giải. 
- HS khởi động phần mềm thực hành luyện thi giữa các nhóm.
- Lắng nghe.
4. VẬN DỤNG
- HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS giơ thẻ A, B, C, D chọn đáp án đúng nhất.
Câu 1: Đâu là biểu tượng của phần mềm “Gấu chơi Piano”?
A. B. C. D.
Câu 2: Phầm mềm “Gấu chơi Piano” giúp em làm gì?
A. Thiết kế bản đồ tư duy.
B. Thiết kế các bản nhạc.
C. Giúp em rèn luyện khả năng nghe và đoán được nốt nhạc vừa được gõ.
D. Giúp em nhập nốt nhạc vào khuông nhạc.
- GV nhận xét.
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà thực hành luyện tập để sử dụng tốt hơn nữa về phần mềm.
- HS làm việc cá nhân theo yêu. 
- Câu 1.Đáp án C.
- Câu 2: Đáp án C.
- Ghi nhớ
- HS về nhà thực hành 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
... 
... 
... 
... 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_tiet_1_gau_choi_piano.docx