Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4 - Tiết 1: Luyện tập về thủ tục

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4 - Tiết 1: Luyện tập về thủ tục

- Chiếu bài tập chọn đáp án đúng.

- Chiếu từng câu hỏi gọi HS trả lời?

- Gọi nhận xét bài của bạn?

- Chiếu đáp án đúng.

Giới thiệu bài mới: Hôm nay cô trò mình cùng nhau tiếp tục ôn tập về thủ tục qua bài

 

docx 6 trang Người đăng thuyanh1 Ngày đăng 19/06/2023 Lượt xem 134Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4 - Tiết 1: Luyện tập về thủ tục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KHỐI 5 
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
Tiết 1: LUYỆN TẬP VỀ THỦ TỤC 
I. YÊU CẦ CẦN ĐẠT
- Ôn luyện các kiến thức đã học về viết/lưu lại và sử dụng thủ tục trong Logo.
- Rèn luyện thói quen sử dụng thủ tục trong viết chương trình Logo.
- Thực hành thành thạo câu lệnh để viết/lưu một thủ tục trong logo.
- Viết thủ tục trong logo để vẽ hình, lưu lại thủ tục và biết lưu thêm vào thủ tục khi cần, gọi các thủ tục trong logo
- Giáo dục học sinh có ý thức kiên trì, tự học, ham muốn tìm tòi hiểu biết máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Giáo án, giáo án điện tử, phần mềm Logo.
2. Học sinh: - Vở, SGK, đồ dùng học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG 
-Chiếu bài tập chọn đáp án đúng.
-Chiếu từng câu hỏi gọi HS trả lời?
-Gọi nhận xét bài của bạn?
-Chiếu đáp án đúng.
Giới thiệu bài mới: Hôm nay cô trò mình cùng nhau tiếp tục ôn tập về thủ tục qua bài
Bài 5:Luyện tập về thủ tục.
-Lắng nghe
-Quan sát và trả lời
-Nhận xét bạn
-Quan sát.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các câu lệnh
Mục tiêu: HS gõ những câu lệnh và quan sát kết quả.
-Vào hoạt động cơ bản.
-Tổ chức cho HS thi “Ai gõ nhanh hơn” Y/C HS mở máy thực hành và làm phần hoạt động cơ bản? Máy nào xong trước giơ tay báo cho cả lớp biết và 3 máy nhanh sẽ trình bày đáp án của mình.
-Một bạn trong dãy kiểm tra kết quả của bạn.
-Tuyên dương bạn thực hiện tốt chuyển sang hoạt động 2 Thực hành.
Lắng nghe
-Cả lớp thực hành
-Kiểm tra kq các máy.
-Lắng nghe
- Quan sát và chia sẻ.
3. THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu:
HS vận dụng các câu lệnh đã học vào thực hành làm bài tập
-Tổ chức cuộc thi “Rùa nhỏ tranh tài” tổ chức cho các bạn học sinh thi theo nhóm máy xem máy nào thực hành nhanh đúng dùng các câu lệnh logo đã học viết thủ tục để vẽ được hình. 
-Yêu cầu cả lớp thực hành
-Chiếu bài của mời lớp trưởng lên điều hành gọi nhận xét bài bạn?
-Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Vẽ nhanh vẽ nhiều” thi theo dãy xem dãy nào có bạn thực hành vẽ được nhiều hình nhanh nhất máy đó sẽ thắng
-Cả lớp thực hành.
-Chiếu bài của HS mời lớp trưởng và đại diện 3 dãy lên điều hành gọi nhận xét bài bạn?
-Tuyên dương tổ thắng cuộc.
-Tham gia thi ‘ Rùa nhỏ tranh tài’
-Cả lớp thực hành
-Lớp trưởng lên điều hành nhận xét bài.
-Lắng nghe
-Cả lớp thực hành
-Đại diện các dãy nhận xét bài bạn
-Lắng nghe
4. VẬN DỤNG
- HĐ 1: Vận dụng
?Lệnh lặp lồng nhau là ít nhất các con phải sử dụng mấy câu lệnh repeat?
?Thủ tục mà bên trong không có câu lệnh nào hết gọi là gì?
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
-Về nhà các em nhớ xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Trả lời
-Trả lời.
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
... 
... 
... 
... 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KHỐI 5 
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
Tiết 2: LUYỆN TẬP VỀ THỦ TỤC 
I. YÊU CẦ CẦN ĐẠT
- Ôn luyện các kiến thức đã học về viết/lưu lại và sử dụng thủ tục trong Logo.
- Rèn luyện thói quen sử dụng thủ tục trong viết chương trình Logo.
- Thực hành thành thạo câu lệnh để viết/lưu một thủ tục trong logo.
- Viết thủ tục trong logo để vẽ hình, lưu lại thủ tục và biết lưu thêm vào thủ tục khi cần, gọi các thủ tục trong logo
- Giáo dục học sinh có ý thức kiên trì, tự học, ham muốn tìm tòi hiểu biết máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Giáo án, giáo án điện tử, phần mềm Logo.
2. Học sinh: - Vở, SGK, đồ dùng học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KHỞI ĐỘNG 
-Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Bí mật trong quả bóng”, phổ biến cách chơi luật chơi
-Gọi HS chơi chọn bóng và trả lời.
-Gọi HS nhận xét, chiếu đáp án 
Bài 5:Luyện tập về thủ tục.
-Lắng nghe
-Chọn và trả lời câu hỏi
-Nhận xét
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhắc các câu lệnh viết thủ tục trong Logo.
Mục tiêu: Học sinh vận dụng câu lệnh đã học vào thực hành vẽ hình.
-Gọi HS trả lời câu hỏi và nhận xét?
-Vậy khi vẽ những hình đối nhau như bông hoa tuyết trong ngoặc [thường sử dụng cặp lệnh nào?
?Em cần sử dụng mấy lần lệnh Repeat?
?RT lần một quay một góc bao nhiêu độ?
?RT lần hai quay một góc bao nhiêu độ?
-HD cách sử dụng lệnh repeat lồng nhau vẽ hình bông tuyết.
-Mời cả lớp thực hành?
-Chiếu bài của HS mời lớp trưởng lên điều hành gọi nhận xét bài bạn?
-Tuyên dương bạn thực hiện tốt chuyển sang hoạt động 2 Thực hành.
-Nhận xét
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Quan sát lắng nghe
3. THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu:
Học sinh vận dụng câu lệnh đã học vào thực hành vẽ hình.
-Tổ chức cho học sinh thực hành qua trò chơi “ Thử tài nhanh trí”
-Chiếu nội dung bài thực hành
-Mời cả lớp thi thực hành.
 -Chiếu bài của HS mời lớp trưởng và đại diện 3 dãy lên điều hành gọi nhận xét bài bạn?
-Tuyên dương tổ thắng cuộc.
-Lắng nghe
-Quan sát ghi nhớ
-Cả lớp thực hành
-Đại diện các dãy nhận xét bài bạn
-Lắng nghe
4. VẬN DỤNG
- HĐ 1: Vận dụng
?Lệnh lặp lồng nhau là ít nhất các con phải sử dụng mấy câu lệnh repeat?
?Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” 
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
-Về nhà các em nhớ xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Trả lời
-Trả lời tham gia trò chơi.
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
... 
... 
... 
... 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_tiet_1_luyen_tap_ve_thu_tuc.docx